
ถึงแม้ว่าในรถยนต์ต้นแบบจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์หลายค่ายด้วยกันจะได้มีการปล่อย ยานยนต์อัจฉริยะแห่งอนาคตมาให้สาธารณะชนได้ยลโฉมกันไป และเป็นที่ดังกล่าวขวัญอย่างมากในช่วงสองปีที่ผ่านมา นั่นคือ ระบบ Drive by Wire หรือ X by Wire ระบบ นี้เป็นระบบทำให้รถยนต์เริ่มใกล้เคียงที่จะเป็นหุ่นยนต์มากขึ้นทุกที เพราะจะเห็นได้ว่า ระบบนี้แทบจะไม่มีกลไกลต่างๆ ที่รถยนต์ปัจจุบันยังมีอยู่ อย่างเช่น Steer by Wire หรือ การบังคับเลี้ยว แบบไม่มีแกนพวงมาลัย การควบคุมจะมีมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวทำหน้าที่บังคับเลี้ยวแทน โดยการควบคุมนั้นก็เช่นเดิม มีเซนเซอร์ตรวจจับองศาการเลี้ยว จากพวงมาลัยและส่งข้อมูลไปที่กล่องควบคุม หลังจากนั้นข้อมูลจะถูกประมวลผลและส่งไปยังมอเตอร์ไฟฟ้า เพื่อหมุนตามองศาที่ต้องการครบระบบตามที่ต้องการและในอนาคตรถยนต์ก็จะเหมือ นสเก็ตบอร์ดที่ถูกบังคับควบคุมด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า และเพียงแค่สวมบอดี้ครอบลงไป ต่ออุปกรณ์เชื่อมต่อที่เสมือนสายไฟฟ้าเข้าแบบ ที่เรียกว่า Plug & Play ก็จะสามารถเป็นรถยนต์ขึ้นมาหนึ่งคัน
อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าระบบ X by Wire จะ เป็นตัวแปรหลักที่สำคัญในวิวัฒนาการความก้าวหน้าของยนตรกรรมต่อจากที่ได้ กล่าวไปแล้ว ระบบอิเล็กทรอนิกส์เองก็ยังไม่สามารถทำงานได้แบบ 100 % เพราะความบกพร่องที่เกิดขึ้นเพียงเล็กน้อยอาจจะส่งผลถึงความเสียหายทั้งระบบ ดังนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายนักในอนาคตอันใกล้ที่ตัวมันเองจะมาแทนที่รถยนต์แบบเดิม เพราะความคงทนและความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อระบบเชิงกลก็ยังสามารถที่จะควบ คุมรถยนต์ต่อไปได้ ลองนึกภาพดูง่าย ๆ ว่า สมมติรถยนต์ที่ใช้ระบบ X by Wire เกิด ขัดข้อง เนื่องมาจากองศาการทำงานที่ผิดเพี้ยนไป หรือเซนเซอร์เกิดไม่ทำงานขึ้นมากะทันหัน รถยนต์จะไม่สามารถเลี้ยวได้อย่างแน่นอน ต้องมีระบบที่ช่วยป้องกันข้อผิดพลาดขึ้นมาช่วย อาจจะในแง่ของความปลอดภัยได้ แต่กับระบบบังคับเลี้ยวแบบเดิมที่มีแกนพวงมาลัยและติดตั้งอุปกรณ์ อิเล็กทรอนิกส์ช่วย เช่น เซนเซอร์ควบคุมองศาการเลี้ยวและทำงานร่วมกับสมองกล ถึงแม้ว่า ระบบอิเล็กทรอนิกส์จะขัดข้องก็ตามแต่ผู้ขับขี่ก็ยังสามารถควบคุมด้วยการทำ งานแบบเดิมได้ นั่นยังเป็นคำถามที่เกิดขึ้นในใจหลายคนว่า เราจะเลือกที่จะเชื่อไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ หรือยังเชื่อในระบบเดิมแต่มีอุปกรณ์เสริมด้านนี้เข้ามาช่วยแทน
บทความโดย...เสกสม ณ นครพนม
แผนกศึกษาและวิเคราะห์