สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

       สำหรับการประกอบรถยนต์แต่ละคันนั้น จะประกอบไปด้วยชิ้นส่วนจำนวนมากมาย และหลากหลายประเภท โดยชิ้นส่วนต่างๆ เหล่านั้นก็ผลิตขึ้นมาจากวัตถุดิบขั้นพื้นฐาน (Raw Material) เช่น เหล็ก อลูมิเนียม พลาสติก ยาง หนัง และผ้า เป็นต้น ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของวัตถุดิบขั้นพื้นฐานเหล่านี้ จะมีผลกระทบอย่างยิ่งต่อการประกอบและการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ทั้งด้านการออกแบบ การพัฒนาเทคโนโลยีและกระบวนการผลิต ต้นทุนสินค้า และการทดสอบมาตรฐานชิ้นส่วนรถยนต์

 

       ทั้งนี้รถยนต์หนึ่งคันจะมีการใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติก และส่วนประกอบที่มีการใช้งานในส่วนต่างๆ ของรถยนต์ ทั้งภายในและภายนอก ตลอดจนบริเวณห้องเครื่อง โดยเฉลี่ย 125 กิโลกรัม (อ้างอิงจากแผนแม่บทรายสาขาอุตสาหกรรมพลาสติกปี 2545) หรือ ประมาณ 12.5% ที่รถยนต์น้ำหนัก 1 ตัน ซึ่งเม็ดพลาสติก (PP PE HIPS >A ฯลฯ) ที่ใช้ในการขึ้นรูปชิ้นส่วนรถยนต์ และชิ้นส่วนรถยนต์ในประเทศไทยปัจจุบันยังคงเป็นพลาสติกที่ได้จากกระบวนการผลิตปิโตรเคมีทั้งสิ้น

 

       ขณะที่การใช้ไบโอพลาสติกสำหรับผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในปัจจุบันที่มีการลงทุนและ ดำเนินการอย่างชัดเจนนั้น มีเพียงโตโยต้ามอเตอร์-ญี่ปุ่นเท่านั้น การศึกษาประวัติการพัฒนาโครงการ Toyota Eco-Plastic ของค่ายผู้ประกอบรถยักษ์ใหญ่รายนี้อาจช่วยให้เราเห็นทิศทางและแนวโน้มการใช้ไบโอพลาสติกชิ้นส่วนรถยนต์ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

 

       ตาราง การลงทุนโรงงานไบโอพลาสติกของโตโยต้ามอเตอร์ 2004

 
 Proposed site Within an existing production facility in Japan

 Necessary area

 Planned start of construction

 Planned start of trial operation

 Production capacity

 Raw material

 Investment

Within an existing production facility in Japan

Approx 5,000m2

Within 2003

August 2004

1,000 tons per year

Approx. 2.3 billion yen

 

       ประวัติการดำเนินการ (ที่มา www.toyotamotor.co.jp)

 

 ปี การดำเนินการและแผนงาน

 1996

 

 

 1998

 

 

 2001

 

 2003

 2004

 

 2007

ประธาน Hiroshi Okuda ให้วิสัยทัศน์จัดโครงการลดมลพิษจากโรงงานประกอบรถยนต์ ขั้นแรกมุ่งเน้นลงทุนศึกษาการผลิตแอลกอฮอล์จากมันฝรั่งสำหรับรถ fuel cell และรถพลังงานไฟฟ้า

การ พัฒนาไบโอเทคโนโลยีล้ำหน้าขึ้นมาก พนักงานเพิ่มขึ้นจาก 7 คน เป็น 70 (และ300 คน หากรวมบริษัทที่เกี่ยวข้อง) มีการจดสิทธิบัตร 352 รายการ แต่โครงการที่มีความเป็นไปได้และมีอนาคต คือ ไบโอพลาสติก

* จัดแสดงรถยนต์แบบ ES 3 ซึ่งใช้ชิ้นส่วนไบโอพลาสติก ซึ่งนำวัตถุดิบจากอินโดนีเซีย

* ชิ้นส่วนไบโอพลาสติกที่ผลิต คือ ที่ปูพื้นรถใน Toyota รุ่น Raum ที่ขายในญี่ปุ่น

จัดโครงการภายใต้ชื่อ Toyota Eco-Plastic ขยายการใช้ชิ้นส่วนไบโอพลาสติกมากขึ้น

จัด ตั้งโรงงานผลิตไบโอพลาสติก โดยใช้วัตถุดิบจากอ้อย รายละเอียดการลงทุนดังตาราง และการขยายธุรกิจมิใช่เฉพาะแค่การนำไปใช้ในการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์

มีแผนสร้างโรงงานผลิตไบโอพลาสติกอีกแห่งที่มีขนาดใหญ่กว่าโดยจะมีกำลังผลิตปีละ 50,000 ตัน

 

image-567-1

 

ภาพ เปรียบเทียบขั้นตอนการผลิตชิ้นส่วนพลาสติกที่ผลิตจากพืชและปิโตรเคมี


        อย่างไรก็ตาม จากการศึกษาพบว่า หากมีการใช้ไบโอพลาสติกทดแทนพลาสติกจากปิโตรเคมีในอุตสาหกรรมยานยนต์นั้น จะก่อให้เกิดผลกระทบบางประการ อันได้แก่

 

       ผลกระทบด้านการทดแทนพลาสติกจากปิโตรเคมี กับชิ้นส่วนยานยนต์

        จากการศึกษาคาดว่า ในอนาคตการใช้ไบโอพลาสติกในการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์มีแนวโน้มสูงขึ้น ทั้งด้านการลงทุนและประเภทชิ้นส่วนรถยนต์ที่จะพัฒนามีความหลากหลายขึ้น ในขั้นต้นคาดว่าการใช้ชิ้นส่วนรถยนต์จากไบโอพลาสติกจะเป็นชิ้นส่วนทั่วไปที่ ไม่เกี่ยวข้องกับเครื่องยนต์กลไกและมาตรฐานความปลอดภัย

 

       ผลกระทบด้านเทคนิคการผลิตชิ้นส่วน
       ดังที่กล่าวข้างต้นไว้ว่าวัตถุดิบพื้นฐานมีผลต่อการประกอบรถยนต์และการผลิตชิ้น ส่วนหลายด้านตลอดจนปัจจุบันการพัฒนาชิ้นส่วนรถจากพลาสติกเพื่อทดแทนชิ้นส่วน ที่ผลิตจากโลหะมีสัดส่วนที่สูงขึ้น ด้วยเหตุผลเกี่ยวกับน้ำหนักรถ ราคาเหล็กและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ดังนั้นในอนาคตการผลิตและใช้ชิ้นส่วนรถยนต์เพื่อการประกอบเพื่อการประหยัด พลังงานและช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมเป็นแนวโน้มที่จะได้รับการสนับสนุน

 

       ผลกระทบด้านการค้าและการส่งออก
       เนื่องจากไบโอพลาสติกเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ข้อมูลจากการพัฒนาการวิจัยอยู่ในวงแคบดังเช่นไบโอเทคโนโลยีอื่นๆ เช่น สินค้า GMO ดัง นั้นจากการติดตามข้อมูลด้านเทคโนโลยีและการผลิตแล้ว ผู้ประกอบการควรติดตามปัญหาการกีดกันทางการค้า การใช้สินค้าไบโอพลาสติกที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งการกีดกันทางการค้าที่ มิใช่ภาษี ซึ่งชิ้นส่วนรถยนต์เองมีข้อกำหนดมาตรฐานหลายมาตรฐานที่ต้องทำตามกฎเกณฑ์ เช่น การทดสอบคุณภาพชิ้นส่วนและอุปกรณ์ มาตรฐาน ความปลอดภัย มาตรฐานมลพิษ มาตรฐานสิ่งแวดล้อมและขยะสินค้าอุตสาหกรรม การใช้วัตถุดิบใหม่นี้อาจถูกหยิบมาเป็นข้ออ้างในการกีดกันทางการค้าก็เป็น ได้

 

       บทความโดย...นายภัทร์พงษ์ อังคะหิรัญ
       แผนกศึกษาและวิเคราะห์ สถาบันยานยน

 

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th