สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
ข่าวสารยานยนต์
อ่านข่าวสารล่าสุด

ค้นหาข้อมูล

ความเคลื่อนไหวในอุตสาหกรรม

       สศอ. เผย ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) ก.ย.60 ขยายตัวอย่างต่อเนื่องร้อยละ 4.2% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ขยายอัตราการผลิตไม่หยุดหย่อน ส่งผลให้ MPI Q3 ขยายตัวร้อยละ 4.0  และ MPI ภาพรวม 9 เดือน ขยายตัวร้อยละ 1.4 เข้าใกล้เป้าหมายสูงสุดปี 60 ที่ตั้งไว้ให้ขยายตัวร้อยละ 1.5 ทั้งปี   นายวีรศักดิ์ ศุภประเสริฐ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เผยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือน ก.ย.60 ขยายตัวอย่างต่อเนื่องที่ร้อยละ 4.2 เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันในปีก่อน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ขยายอัตราการผลิตอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมไตรมาสที่ 3 ขยายตัวร้อยละ 4.0 เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันในปีก่อน  ทำให้ภาพรวมดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม 9 เดือนของปี 60 ขยายตัวร้อยละ 1.4 เข้าใกล้เป้าหมายสูงสุดการขยายตัวของดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมปี 60 ทั้งปีที่ตั้งเป้าหมายไว้ที่ร้อยละ 1.5 ในขณะที่ภาพรวมการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม (ไม่รวมทองคำแท่ง) เดือน ก.ย. ขยายตัวร้อยละ 7.1 รวมถึงการนำเข้าสินค้าทุนที่ขยายตัวร้อยละ 11.9 และการนำเข้าสินค้าวัตถุดิบและกึ่งสำเร็จรูป (ไม่รวมทองคำแท่ง) ที่ขยายตัวถึงร้อยละ 10.5

ที่มา : หนังสือพิมพ์  ทรานสปอร์ต เจอร์นัล วันที่ 3 พฤศจิกายน 2560

 
 

 

     ตั้งเป้าผลิต 20% ของปริมาณรถยนต์ ทั่วประเทศ ปี 2568     กรุงเทพธุรกิจ รัฐบาลจาการ์ตา หนุน เอกชนพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนด้วย พลังงานไฟฟ้าหวังสร้างระบบคมนาคมขนส่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น       นายปราเสตโย บูดิทจาโยโน ผู้เชี่ยวชาญ ด้านเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อมกระทรวงคมนาคมของอินโดนีเซีย กล่าวว่า รัฐบาลอินโดนีเซียกำลังกระตุ้นให้ภาคธุรกิจหันมา ร่วมมือกันพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า เพื่อสร้างระบบคมนาคมขนส่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น พร้อมทั้งคาดการณ์ว่า ภายในปี 2568 รถยนต์ไฟฟ้าจะมีสัดส่วนประมาณ 20%    "การพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าเป็นทางเลือก ที่ดีที่สุด ไม่มีทางเลือกใดดีกว่านี้อีกแล้ว" นายบูดิทจาโยโน กล่าวในงานครบรอบ 53 ปี ก่อตั้งคณะเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยอินโดนีเซีย เมื่อวันอาทิตย์(29 ต.ค.) ที่ผ่านมา   ด้านนายโมฮัมหมัด อัดฮัตยา รองประธาน แผนกพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของมหาวิทยาลัยอินโดนีเซีย ให้ความเห็นว่า เหตุผลที่จำเป็นต้อง พัฒนารถไฟฟ้ามีหลายข้อด้วยกัน หนึ่งในนั้นรวมถึงการลดการพึ่งพาพลังงานจากฟอสซิล และลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ที่มา : หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 2 พฤศจิกายน 2560

 
 

 

   บีโอไอเดินหน้าขยายกิจกรรมเชื่อมโยงอุตสาหกรรมเรือ นำผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องจักร กว่า 100 ราย ร่วมงานนิทรรศการเทคโนโลยีเรือในทศวรรษหน้า ระหว่าง 15-17 พ.ย.นี้ พร้อมเปิดเวทีจับคู่ธุรกิจร่วมกับผู้ผลิตชิ้นส่วนด้านอุตสาหกรรมเรือ และเทคโนโลยี  นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า บีโอไอได้เพิ่มบทบาทและภารกิจของกองพัฒนาและเชื่อมโยงการลงทุน หรือ BUILD (บิลด์) เดิม ที่ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางเชื่อมโยงระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขายในกลุ่มอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องจักร เป็นหลัก ให้ขยายไปสู่การช่วยพัฒนาผู้ประกอบการไทยให้เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนสำหรับอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมมากขึ้น รวมถึงสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานอื่น ๆ เพื่อให้ครอบคลุมอุตสาหกรรมใหม่ ๆ

ที่มา : Local Press Release วันที่ 1 พฤศจิกายน 2560

 

 

        สมชาย หาญหิรัญ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผย ถึงแนวทางการเชื่อมโยงเอสเอ็มอี ไปสู่อุตสาหกรรมเป้าหมาย ว่า ขณะนี้ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้มอบหมายให้อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ไปประสานงานกับบริษัทขนาดใหญ่ในกลุ่ม 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายของรัฐบาล ได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดี และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ อุตสาหกรรมการเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ อุตสาหกรรมการแปรรูปอาหาร อุตสาหกรรมหุ่นยนต์เพื่อการอุตสาหกรรม อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ อุตสาหกรรมดิจิทัล และอุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร เพื่อให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้ามาอยู่ในซัพพลายเชนระดับโลกมากขึ้น  โดยขณะนี้ได้มี "บริษัทขนาดใหญ่" ในอุตสาหกรรมเป้าหมายหลายรายแสดงความสนใจที่จะร่วมมือในแนวทางดังกล่าว เช่น บริษัท เด็นโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์รายใหญ่ ซึ่งจะเข้ามาเชื่อมโยงกับผู้ประกอบการชิ้นส่วนยานยนต์ไทยให้สามารถยกระดับการผลิตเพิ่มขึ้น

ที่มา : หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 31 ตุลาคม 2560

 
 

 

    กระแส รถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle : EV) ที่กำลังค่อยๆกลืนกินรถยนต์ที่ใช้แก๊สและน้ำมันให้หายไปเรื่อยๆ โดยขณะที่หลายประเทศทั่วโลกได้ตั้งเป้านโยบายส่งเสริมการใช้รถอีวี พร้อมๆกับประกาศยกเลิกการผลิตและการใช้รถยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งมีการประเมินว่า นอร์เวย์ จะเป็นประเทศแรกของโลกที่บรรลุเป้าหมายผลักดันการใช้รถยนต์อีวีแบบ 100% ในปี 2025  รัฐบาลหลายประเทศเริ่มปรับเปลี่ยนนโยบายที่เกื้อหนุนตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศมากขึ้น ตัวอย่างจาก เยอรมนี ที่ประกาศนโยบายเมื่อปีก่อนโดยรัฐบาล จะออกมาตรการทางภาษีเพื่อบังคับให้ผู้ผลิตรถยนต์ยุติการจำหน่ายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง แล้วหันมาใช้พลังงานไฟฟ้าหรือพลังงานที่ไม่ปล่อยมลพิษแทนภายในปี 2030 ทั้งยังเสนอให้กลุ่มประเทศในสหภาพยุโรป (อียู) หันมาพิจารณามาตรการดังกล่าวร่วมกัน

ที่มา : หนังสือพิมพ์ ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 30 ตุลาคม 2560

 
 

 

    วันที่ 1 มกราคม 2561 เป็นต้นไป จีนจะสามารถส่งรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาขายในเมืองไทยโดยไม่ต้องเสียภาษีแม้แต่บาทเดียว ซึ่งเป็นไปตามข้อตกลงการค้าอาเซียน-จีน หรือ "เอฟทีเอ" เป็นที่ทราบกันดีว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันมีนโยบายสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า พยายามจูงใจให้ค่ายรถต่างๆ มาตั้งโรงงานผลิตหวังให้ไทยเป็นศูนย์กลาง หรือฮับ การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาค แต่เมื่อมีเงื่อนไขในข้อตกลงการค้าอาเซียนจีน กรณีรถยนต์ไฟฟ้า ทำให้ ส.อ.ท. เรียกร้องให้รัฐบาลและกระทรวงที่เกี่ยวข้องเร่งทบทวนข้อตกลงดังกล่าว          โดยให้เหตุผลว่าอัตราภาษี 0% อาจส่งผลกระทบต่อแผนส่งเสริมต่างชาติใช้ไทยเป็นฐานการลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาค เนื่องจากราคารถยนต์อีวีที่นำเข้าจากประเทศจีนตามข้อตกลงจะถูกกว่าการลงทุนผลิตในประเทศมาก  นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ส.อ.ท. ออกโรงแนะแนวทางว่า อยากให้ถอดรถยนต์ไฟฟ้าออกมาจากกรอบเอฟทีเอ แลกกับสินค้าประเภทอื่นแทน หรือไม่เช่นนั้นต้องหาแนวทางอื่นๆ เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้น เช่น การออกมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) ชั้นสูง เป็นต้น   ความห่วงใยของเอกชนในเรื่องนี้ไม่เพียงแค่ ส.อ.ท. เท่านั้น หากแต่บรรดาค่ายรถยนต์เองก็กังวลในระดับหนึ่ง

ที่มา : หนังสือพิมพ์  มติชนสุดสัปดาห์ วันที่ 27 ตุลาคม 2560

 
 

 

    "รถเมล์ไฟฟ้า" ที่ไม่ปล่อยไอเสียในระหว่างสัญจร ออกมาวิ่งทั่วเมืองมากยิ่งขึ้นเพื่อลดมลพิษในอากาศ  ในขณะนี้กรุงปักกิ่งของจีนนับว่ามีความก้าวหน้ามากที่สุดในการใช้รถเมล์ไฟฟ้า โดยล่าสุดทางรัฐบาลท้องถิ่นได้เปิดตัวรถเมล์ไฟฟ้าพร้อมเครื่องฟอกอากาศอีก 10 คัน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อใช้ลดปริมาณอากาศเสียบริเวณใจกลางเมืองโดยเฉพาะ โดยเครื่องฟอกอากาศบนรถจะช่วยเพิ่มคุณภาพอากาศได้ นอกจากนี้ ทางการยังเตรียมใช้งานรถเมล์ไฟฟ้าให้ได้อย่างน้อย 4,500 คัน ภายในสิ้นปีนี้ จากปัจจุบันที่มีอยู่ 1,300 คัน ทั้งนี้ กรุงปักกิ่งเป็นเมืองที่มีปัญหามลพิษทางอากาศมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก โดยปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ซึ่งสามารถเล็ดลอดเข้าสู่กระแสเลือดและอวัยวะต่างๆ ในร่างกายได้ อยู่ที่ 73 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตรแล้วเมื่อปี 2016 สูงกว่าคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิ้ลยูทีโอ) ที่ไม่เกิน 10 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร

ที่มา : หนังสือพิมพ์ โพสต์ ทูเดย์วันที่ 26 ตุลาคม 2560

 

 

   In September 2017, commercial vehicle registrations across the EU remained stable (+0.6%) compared to one year ago. Performances were diverse across the CV segments, with registrations of vans showing a modest increase (+2.1%) but demand for new trucks and buses falling (-6.5% and -9.9% respectively). Spain and Germany were the only markets among the big five to post growth (up 7.8% and 5.5%), while the United Kingdom (-6.0%) and Italy (-1.0%) performed less well than in September last year. Over nine months in 2017, demand for new commercial vehicles remained positive in the EU, with almost 1.8 million new vehicles registered – up 3.3%. Spain continued to drive growth (+14.4%), followed by France (+6.5%), Germany (+2.2%) and Italy (+1.6%). By contrast, CV registrations declined in the United Kingdom (-3.3%) so far in 2017.

ที่มา : acea.be วันที่ 25 ตุลาคม 2560

 

 

     รถยนต์พระที่นั่งองค์แรกแห่งราชสำนักไทยมีการบันทึกไว้ว่าพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ที่รู้จักกันว่าเป็น “พระบิดาแห่งกฎหมายไทย” พระราชโอรสองค์ที่ 14 ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เมื่อครั้งเสด็จฯทรงรักษาตัวที่ประเทศฝรั่งเศส ได้ซื้อรถเดมเลอร์ เบนซ์ (Daimler Benz)มาไว้ใช้งาน และเมื่อเสด็จฯกลับสยาม ก็ได้ถวายแก่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ไว้ใช้เป็นราชยานยนต์ส่วนพระองค์เป็นคันแรก  รถยนต์พระที่นั่งส่วนพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 สมัยประทับอยู่เมืองโลซานประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ตั้งแต่ทรงพระเยาว์ คือ“เมอร์เซเดส-เบนซ์ นูร์เบิร์ก 500 (Mercedes-Benz Nurburg 500)” ซึ่งเป็นรถยนต์พระที่นั่งที่รัฐบาลไทยจัดถวาย รถยนต์ฝรั่งเศสที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 โปรดและเสด็จฯทอดพระเนตร ยี่ห้อเดอลาเฮย์ (Delahaye)ผลิตในกรุงปารีส โดยทรงซื้อรถยนต์พระที่นั่งส่วนพระองค์จากเดอลาเฮย์ถึง 4 คัน คือเดอลาเฮย์ โมเดล 135สองประตูเปิดประทุน คาบริโอเล่ต์,เดอลาเฮย์ โมเดล 178เครื่องยนต์หกสูบ สามคาร์บิวเรเตอร์แบบรถแข่ง ตัวถังซาลูน,เดอลาเฮย์โมเดล 178เครื่องยนต์หกสูบ คาร์บิวเรเตอร์เดี่ยว เดิมเป็นตัวถังซาลูน ต่อมาปรับปรุงเป็นแวก้อนติดซันรู้ฟโดยบริษัท ไทยประดิษฐ์, และเดอลาเฮย์ โมเดล 180ตัวถังลีมูซีน เครื่องยนต์หกสูบ สามคาร์บิวเรเตอร์ ฐานล้อยาว มีกระจกกั้นกลางห้องโดยสารกับห้องคนขับ   

ที่มา : หนังสือพิมพ์ แนวหน้า วันที่ 24 ตุลาคม 2560

 

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6501
email : aiu@thaiauto.or.th