สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
กฎระเบียบและข้อกำหนดยานยนต์
กฎระเบียบและข้อกำหนดล่าสุด

ค้นหาข้อมูล

มาตรการภาครัฐ


R126
Partitioning systems to protect passengers against displaced luggage


R127
Pedestrian Safety


R128
Light Emitting Diode (LED) light sources


R129
Enhanced Child Restraint Systems (ECRS)


R130
Lane Departure Warning Systems (LDWS)


R131
Advanced emergency Braking Systems (AEBS)


R132
Retrofit Emission Control Devices (REC)


R133
Recyclability of motor vehicles

    1. WP29/1958 agreement/1998 agreement

ปัจจุบันได้มีการทำ Harmonization ในส่วนของมาตรฐานด้านยานยนต์มากขึ้น โดยสหประชาชาติ ได้มีคณะทำงานคณะที่ 29 หรือ WP29 (Working Party 29) ทำหน้าที่ในการกำหนดมาตรฐานด้านยานยนต์ ที่เรียกว่ามาตรฐาน UN/ECE ปัจจุบันมีประเทศที่เป็นสมาชิกไม่เฉพาะในกลุ่มประเทศยุโรป แต่ยังครอบคลุมในอีกหลายประเทศทั่วโลกรวมทั้งประเทศญี่ปุ่น

 

นอกจากนั้น ในภาคี WP29 นี้ยังมีข้อตกลงย่อย ๆ ที่สำคัญ อาทิ

 

1) ข้อตกลง 1958 Agreement ซึ่งถ้าสมาชิกในภาคี WP29 ประเทศใดเซ็นต์ข้อตกลงในมาตรฐานใดแล้ว แสดงว่าสามารถยอมรับผลการทดสอบระหว่างประเทศที่ลงนามข้อตกลงในมาตรฐานเดียวกันได้ ปัจจุบันมีสมาชิกทั้งหมด 48 ประเทศ และประเทศไทยได้ลงนามเป็นสมาชิก 1958 Agreement แล้วเมื่อเดือนพฤษภาคม 2549 โดยใช้รหัส E53

 

2) ข้อตกลง 1998 Agreement เป็นข้อตกลงที่เกี่ยวกับข้อกำหนดทางด้านเทคนิค ซึ่งถ้าสมาชิกในภาคี WP29 ประเทศใดเซ็นต์ข้อตกลง 1998 Agreement ในมาตรฐานตัวใด ก็จะสามารถเข้าไปร่วมร่างแก้ไข เพิ่มเติมมาตรฐานนั้น ๆ ได้ โดยมาตรฐานที่ใช้เป็นมาตรฐาน GTR ซึ่งปัจจุบันมีมาตรฐานที่ได้รับการขึ้นทะเบียนแล้ว คือ มาตรฐานECE/TRANS/132 - Global technical regulations for wheeled vehicles, equipment and parts which can be fitted and/or be used on wheeled vehicles และมีสมาชิก 31 ประเทศ

 

2. ACCSQ

จากการก่อตั้งสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน (Association of Southeast Asian Nation, ASEAN) โดยมีวัตุประสงค์หลักในหลายๆด้าน ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือและความช่วยเหลือกันด้านเศรษฐกิจ ในการทำงานเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ ข้างต้น คณะมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน จึงมีมติให้ก่อตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านมาตรฐานและคุณภาพอาเซียน (ASEAN Consultative Committee for Standards and Quality, ACCSQ) ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ ที่สำคัญ คือ เพื่ออำนวยความสะดวกและขจัดอุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้าทางด้านมาตรฐานและ การตรวจประเมินเพื่อรับรอง ตลอดจนวางแนวทางและแผนงานในการสนับสนุนการจัดตั้งเขตการค้าเสรีอาเซีย คณะทำงานใน ACCSQ มีหลายกลุ่มย่อย หนึ่งในนั้น คือ คณะทำงานด้านผลิตภัณฑ์ยานยนต์ (Product Working Group on Automotive, APWG) การทำงานของ APWG เป็นความร่วมมือของภาครัฐ แต่ก็เปิดรับความคิดเห็นจากภาคเอกชน ด้วยเช่นเดียวกัน จะเห็นได้จากการเชิญตัวแทนจาก ASEAN Automotive Federation หรือ AAF เข้าร่วมเพื่อแจ้งให้ทราบถึงนโยบายของผู้ผลิตยานยนต์ในอาเซียน เป้าหมายสำคัญของ APWG คือ การทำ MRA ด้านมาตรฐาน ยานยนต์ ซึ่งปัจจุบันได้มีการนำมาตรฐาน UN/ECE มาใช้เป็นแนวทางร่วมกัน

 

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th