สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
กฎระเบียบและข้อกำหนดยานยนต์
กฎระเบียบและข้อกำหนดล่าสุด

ค้นหาข้อมูล

มีอำนาจดำเนินการโดยใช้พระราชบัญญัติ การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 และ ตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 .ในการกำหนดและควบคุมรถที่จดทะเบียนให้มีความปลอดภัย

 

 

โดยแนวทางในการกำหนดมาตรฐานของกรมการขนส่งทางบก นั้น ก็มีการนำมาตรฐาน UN/ECE มาใช้เป็นแนวทาง เช่นเดียวกัน ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน รวมถึงให้ทันกับการพัฒนาเทคโนโลยีของยานยนต์

 

โดยขณะนี้ สำนักวิศวกรรมและความปลอดภัย กรมการขนส่งทางบกได้มีความคืบหน้าในการปรับปรุงระบบมาตรฐานของกรมการขนส่งทางบก  ดังนี้

 

1. ดำเนินการแก้ไขกฏกระทรวงฉบับที่ 22 ตาม พรบ.รถยนต์ และมีผลทางกฎหมายแล้ว โดยในกฏกระทรวงได้มีการแก้ไขสาระสำคัญ เช่น

   - เพิ่มรายการส่วนควบฯ ที่สำคัญ
         - กำหนดรายละเอียดไว้ในประกาศเพื่อความสะดวกในการแก้ไข
         - แก้ไขให้สอดคล้องกับที่คณะทำงานข้อกำหนดดำเนินการอยู่
         - เพิ่มอำนาจในการให้ความเห็นชอบ

 

2. กำลังดำเนินการ ออกประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการรับรองแบบ ส่วนควบและเครื่องอุปกรณ์ของรถยนต์

 

สาระสำคัญของร่างประกาศฉบับนี้ ประกอบด้วย

1. ประกาศนี้จะใช้กับส่วนควบและเครื่องอุปกรณ์ของรถยนต์ส่วนบุคคล รถยนต์รับจ้างระหว่างจังหวัด รถยนต์รับจ้าง และรถยนต์บริการ ภายใต้พระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2552

 

2. การรับรองแบบ หมายถึง กระบวนการพิจารณาตรวจสอบและรับรองว่าแบบของส่วนควบและเครื่องอุปกรณ์ของรถ มีคุณสมบัติ คุณลักษณะ สมรรถนะ การทำงาน หรือการติดตั้งถูกต้องครบถ้วนและเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในประกาศกรมฯที่เกี่ยวข้อง

 

3. ขั้นตอนในการรับรองแบบประกอบด้วย การทดสอบ และการตวจโรงงาน โดยเมื่อได้รับการรับรองแล้วก็จะต้องมีขั้นตอนของการรับรองการผลิต(การทดสอบ และการตรวจโรงงาน) ด้วย

 

4. จะมีการยกเว้นหรือผ่อนผันหลักเกณฑ์ให้กับรถที่ผลิตหรือนำเข้าจำนวนน้อย

 

5. ประกาศฉบับนี้ได้เปิดโอกาสให้หน่วยตรวจที่ได้รับรองระบบ ISO/IEC 17020 และห้องทดสอบที่ได้รับการรับรอง ISO/IEC 17025 สามารถขึ้นทะเบียนและสามารถทำการตรวจสอบ ทดสอบแทนที่กรมการขนส่งทางบกได้

 

อนึ่งในการผลิตหรือนำเข้ารถยนต์เพื่อจำหน่าย นั้น รถยนต์รุ่นนั้น และ/หรือชิ้นส่วนต้องผ่านการรับรอง ตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) ที่เป็นมาตรฐานบังคับ เพื่อขออนุญาตผลิต หรือนำเข้าเพื่อจำหน่ายในประเทศ สำหรับในกรณีของรถยนต์ที่จะสามารถวิ่งได้ในถนนสาธารณะ ก็ต้องผ่านขั้นตอนการจดทะเบียนจากกรมการขนส่งทางบก ก่อน โดย การจดทะเบียนนั้นก็ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์การใช้งานโดยมี พระราชบัญญัติที่เกี่ยวข้องควบคุมอยู่คือพระราชบัญญัติ การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 และ ตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 ทั้งนี้ รายละเอียดเป็นไปตามตารางล่าง

 

หัวข้อขอการรับรอง

หน่วยงานรับผิดชอบ

ขั้นตอนดำเนินงาน

1. ขออนุญาตผลิตหรือนำเข้ารถยนต์และหรือชิ้นส่วนเพื่อจำหน่ายในประเทศ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม

ในกรณีที่เป็นมาตรฐานบังคับผู้ยื่นคำขอจะต้องผ่านกระบวนการ 2 อย่างคือ                                             
     -   ทดสอบผลิตภัณฑ์ตามมอก.ที่เกี่ยวข้อง                   
     -   ตรวจโรงงานตามระบบคุณภาพ 10 ข้อ

2. ขออนุญาตจดทะเบียนยานยนต์จากกรมการขนส่งทางบก กรมการขนส่งทางบก      -  ยานยนต์ที่จะวิ่งบนถนนสาธารณะได้ จะต้องผ่านกระบวนการของการจดทะเบียนจากกรมการขน ส่งก่อน
     -  โดยสาระสำคัญคือตรวจด้านความปลอดภัยของยานยนต์และส่วนควบโดยมีพรบ. ที่เกี่ยวข้องคือพระราชบัญญัติ การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 และ ตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 รวมถึงกฏหมายที่เกี่ยวข้อง 

      ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์การใช้งาน อาทิ ถ้าใช้งานส่วนบุคคลก็ต้องเป็นไปตามพรบ.รถยนต์ เช่น รถยนต์นั่งเป็นต้น ถ้าเป็นรถที่ใช้ในเชิงพาณิชย์ก็จะต้องเป็นไปตามพรบ.ขนส่งทางบก เช่น รถบรรทุก หรือ รถกระบะเป็นต้น

 

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th