สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
กฎระเบียบและข้อกำหนดยานยนต์
กฎระเบียบและข้อกำหนดล่าสุด

ค้นหาข้อมูล

       เชื้อเพลิงทุกชนิดจะมีค่าออกเท นที่แตกต่างกัน แม้จะเป็นเชื้อเพลงชนิดเดียวกัน เช่น น้ำมันเบนซิน ที่ประเทศไทยแบ่งออกเป็น เบนซิน 91 และ เบนซิน 95 ขณะที่ประเทศอื่นๆอาจจะมีค่าออกเทนที่แตกต่างจากนี้

 

 

       การใช้เชื้อเพลิงแต่ละชนิด ค่าออกเทนของเชื้อเพลิงจะส่งผลต่อการทำงานของเครื่องยนต์ แต่ไม่ใช่ในส่วนของความแรงของเครื่องยนต์แต่อย่างใด เหมือนบางท่านที่เข้าใจผิด นำรถที่เครื่องยนต์ถูกตั้งค่ามาตรฐานให้ใช้เชื้อเพลิงเบนซิน 91 แต่กลับเลือกเติม เบนซิน 95 เพราะคิดว่าจะทำให้รถแรงขึ้น แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่มีความเกี่ยวข้องกัน

 

       การใช้เชื้อเพลิงค่าออกเทนสูงกว่ามาตรฐานของเครื่องยนต์นั้น จะไม่ส่งผลต่อการสะดุด หรือการน็อคของเครื่องยนต์ แต่จะทำให้รถอืดลงเล็กน้อย ซึ่งผลนั้นออกมาตรงข้ามกับผู้ที่คิดว่าจะทำให้เครื่องยนต์แรงขึ้น และยังทำให้สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงมากขึ้นโดยไม่จำเป็นเพราะค่า ออกเทนที่สูงเกินกว่ามาตรฐานจะทำให้มีการเผาไหม้ช้ากว่า หมดจดกว่า แต่ไม่ได้ทำให้รถแรงขึ้นแต่อย่างใด

 

      ส่วนการใช้เชื้อเพลิงที่มีค่าออกเทนต่ำกว่ามาตรฐานของเครื่องยนต์นั้น จะทำให้เกิดปัญหาเครื่องยนต์เดินสะดุด หรือเกิดการน็อคได้ เนื่องจากค่าออกเทนที่ต่ำจะมีการเผาไหม้เร็วกว่า เมื่อนำไปใช้กับเครื่องยนต์ที่มีค่ามาตรฐานสำหรับเชื้อเพลิงค่าออกเทนสูง จะทำให้เชื้อเพลิงที่ใช้เผาไหม้หมดไปก่อนที่ลูกสูบจะเคลื่อนตัวไปถึงจุดสูง สุด เมื่อเชื้อเพลิงถูกเผาไหม้หมดเร็วเกินไป ลูกสูบจะเคลื่อนตัวสวนกลับลงมาก่อนที่จะขึ้นไปสุดจึงทำให้เครื่องยนต์เดิน ไม่เรียบ เพราะเหมือนมีแรงกระแทกลูกสูบย้อนกลับลงมา ซึ่งหากใช้เชื้อเพลิงออกเทนต่ำกับเครื่องยนต์ที่มีค่ามาตรฐานออกเทนสูงก็อาจ ทำให้เครื่องยนต์น็อคได้

 

      เพื่อการป้องกันเครื่องยนต์น็อคจึงควรใช้เชื้อเพลิงที่มีค่าออกเทนเหมาะ สมกับค่ามาตรฐานเครื่องยนต์ แต่อีกวิธี คือ การปรับตั้งองศาการจุดระเบิดใหม่ ซึ่งเป็นวิธีที่ค่อนข้างยุ่งยาก และเหมาะสำหรับใช้กับเครื่องยนต์นำเข้าที่มีค่ามาตรฐานสูงกว่าออคเทนของ เชื้อเพลิงที่มีจำหน่ายในประเทศ อย่างไรก็ตามในรถยนต์ใหม่ๆบางรุ่น จะมีอุปกรณ์เซ็นเซอร์คอยตรวจจับอาการน็อคและป้องกันการน็อค โดยให้เครื่องยนต์มีการปรับองศาการจุดระเบิดให้อ่อนลงโดยอัตโนมัติ เช่น เครื่องยนต์มีค่ามาตรฐานสำหรับเชื้อเพลิง ออคเทน 98 ตั้งองศาการจุดระเบิดไว้ที่ 10 องศาก่อนศูนย์ตายบน เมื่อเติมเชื้อเพลิงออกเทน 93 ตัวเซ็นเซอร์ที่จับอาการน็อคจะส่งเครื่องยนต์ปรับองศาการจุดระเบิดใหม่เป็น 5 องศา ก่อนศูนย์ตายบน และนั่นจึงเป็นคำตอบที่หลายๆคนสงสัยว่า ทำไมคู่มือรถให้เติม 95 แต่เติม 91 ก็ไม่มีปัญหาเครื่องยนต์สะดุด ซึ่งเป็นเฉพาะคันที่มีระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับการน็อคของเครื่องยนต์คอยช่วยลด องศาการจุดระเบิด

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th