สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
กฎระเบียบและข้อกำหนดยานยนต์
กฎระเบียบและข้อกำหนดล่าสุด

ค้นหาข้อมูล

    คุณเคยบ้างไหมเวลาล้างรถ หรือขับรถออกไปในตอนเช้า เมื่อเหยียบเบรกแล้วมีเสียงหอนออกมา หรือมีเสียงดังผิดปรกติ ถ้ามีเสียงดังอย่างผิดสังเกต เราขอแนะนำให้ท่านรีบตรวจสอบระบบเบรกทันที เพราะนั่นคือสิ่งผิดปรกติที่เกิดขึ้นกับ “ จานเบรก ” แล้ว
     จุดที่ควรตรวจสอบเมื่อมีปัญหาเรื่องเสียง โดยเฉพาะเสียงดังในตอนเช้าหรือหลังจากล้างรถ

     สาเหตุ เสียงดังที่มีลักษณะถี่ต่ำๆ เช่น อืดๆ เกิดจากการที่น้ำอยู่บนผ้าเบรกหรือความชื้นที่เคลือบอยู่บนผ้าเบรก สิ่งเหล่านี้จะทำให้ผ้าเบรกและจานเบรกสัมผัสกันได้ไม่เต็มที่ อาจเกิดอาการเบรกหายและมีเสียงรบกวนได้
     วิธีแก้ไข ขับรถและเหยียบเบรกซ้ำๆ กัน 2-3 ครั้งเพื่อไล่ความชื้นให้น้ำแห้งแล้วอาการดังกล่าวจะหายไปเอง แต่ถ้าไม่หายอาจจะเป็นไปได้ว่าเกิดจาก “ จานเบรกสึก ”


     สาเหตุ เมื่อจานเบรกมีอาการสึกหรอ หรือพื้นผิวไม่เรียบทุกๆครั้งที่ผ้าเบรกสัมผัสกับจานเบรก การเสียดสีผ้าเบรกและร่องการสึกหรอบนผ้าเบรก จะก่อให้เกิดเสียงรบกวนได้ อีกทั้งพื้นที่สัมผัสของผ้าเบรก จะก่อให้เกิดเสียงรบกวนได้ พื้นที่สัมผัสของผ้าเบรก และจานเบรกจะลดลงด้วย ทำให้ประสิทธิภาพการเบรกลดลงเช่นกัน
     วิธีแก้ไข ควรเจียรจานเบรกให้เรียบสม่ำเสมอ


     นอกจากนี้ยังมีอีกสาเหตุหนึ่งนั่นก็คือ “ ไม่มีแผ่นกันเสียง (ซิม) ” เพราะหากลืมใส่แผ่นกันเสียงด้านหลังของผ้าเบรก หรือแผ่นกันเสียงชำรุดจะทำให้ผ้าเบรกหลวม หรือเคลื่อนไหวได้ไม่ดี ทำให้เกิดเสียงรบกวนได้เมื่อหยุดรถ
     วิธีแก้ไข ควรใส่แผ่นกันเสียงและทาจาระบีทุกครั้ง เมื่อเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่
    

     ทั้งนี้ ความเรียบของผิวจานเบรกมีผลต่อประสิทธิภาพการเบรก หากผิวหน้าผ้าเบรกสึกไม่สม่ำเสมอ ซึ่งอาจเกิดจากการติดตั้งไม่ถูกต้อง หรือเกิดจากคาลิปเปอร์เบรกทำงานไม่สมบูรณ์ ดังนั้นวิธีแก้ไขที่ดีที่สุดก็คือเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ ตรวจสภาพจานเบรกและคาลิปเปอร์ โดยตรวจดูการเคลื่อนไหวของคาลิปเปอร์ หากเคลื่อนตัวไม่ดีควรทำความสะอาดและทาจาระบีให้เหมาะสม


     เพราะจานเบรกและคาลิปเปอร์เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญมากในการหยุดรถ ประสิทธิภาพของการเบรกที่ดีนอกจากจะขึ้นอยู่กับผ้าเบรกแล้ว ยังขึ้นกับความสมบูรณ์ของชุดคาลิปเปอร์ และความเรียบของจานเบรกด้วย เพื่อให้ผ้าเบรกและจานเบรกทำงานได้สมบูรณ์ที่สุด ในการเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ควรตรวจดูความเรียบของจานเบรกทุกครั้ง หากผิวหน้าจานเบรกมีรอยขูดขีดมากผิดปรกติ ผู้ใช้รถควรปรับผิวหน้าจานเบรกให้เรียบร้อย หากจานเบรกผิดเบี้ยวหรือแตกหัก ควรเปลี่ยนจานเบรกใหม่ทันที


ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ผู้จัดการรายสัปดาห์

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th