สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
กฎระเบียบและข้อกำหนดยานยนต์
กฎระเบียบและข้อกำหนดล่าสุด

ค้นหาข้อมูล

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แนะวิธีขับรถอย่างปลอดภัยสำหรับสุภาพสตรี ดังนี้

     

     เตรียมความพร้อม เตรียมรถให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานศึกษาเส้นทางเดินรถอย่างละเอียด เลือกใช้เส้นทางที่ปลอดภัยชาร์จแบตเตอรี่มือถือให้สามารถใช้งานได้ตลอดเวลา บันทึกหมายเลขโทรศัพท์ที่จำเป็น เช่น สถานีตำรวจ บริษัทประกันภัยรถ ศูนย์ซ่อมรถ หน่วยบริการลากรถ เป็นต้น และก่อนออกรถควรปรับเบาะที่นั่งรถ กระจกมองข้าง-มองหลังให้สามารถมองเห็นเส้นทางทั้งด้านหน้า-ด้านหลังและด้านข้างได้อย่างชัดเจน
      ศึกษาการทำงานของเครื่องยนต์ โดยเฉพาะกลไกการทำงานของเครื่องยนต์ในเบื้องต้น และการบำรุงรักษาเครื่องยนต์อย่างง่ายๆ ด้วยตนเอง เช่น เติมลมยาง เติมน้ำกลั่นแบตเตอรี่ ตรวจสอบน้ำมันเครือง ผ้าเบรก เป็นต้น
      เรียนรู้วิธีการแก้ไขเหตุฉุกเฉิน หมั่นสังเกตสิ่งผิดปกติต่างๆของรถ มักแสดงในรูปสัญญาณไฟบนหน้าปัดรถ รวมถึงเรียนรู้วิธีการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าหากเกิดเหตุฉุกเฉิน จะสามารถช่วยเหลือตนเองได้อย่างปลอดภัย
      จัดสิ่งของในรถให้เป็นระเบียบ ไม่วางสิ่งของที่กลิ้งได้ เช่น รองเท้า ขวดน้ำ ตลับแป้ง ลิปสติก เป็นต้น บนตักในขณะขับรถหรือใต้เบาะคนขับ เพราะหากต้องหยุดรถกะทันหัน สิ่งของเหล่านี้อาจเข้าไปติดใต้แป้นเบรก ทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้ ควรนำสิ่งของใส่กล่องและวางไว้ที่เบาะหลังหรือกระโปรงท้ายรถจะปลอดภัยมากกว่า
      เลือกสวมรองเท้าให้เหมาะสม หรือเลี่ยงการสวมรองเท้าส้นสูงหรือส้นหนาขับรถ ให้สวมรองเท้าแตะที่มีดอกยางละเอียดหรือรองเท้าที่ไม่มีส้น เพื่อป้องกันรองเท้าลื่นหรือเข้าไปค้างใต้แป้นเบรก ทำให้ไม่สามารถหยุดรถได้ทัน
      หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมอื่นขณะขับรถ เช่น แต่งหน้า ทานขนม ส่งเอสเอ็มเอส คุยโทรศัพท์มือถือโดยไม่ใช่อุปกรณ์เสริม เอี้ยวตัวหรือเอื้อมมือหยิบสิ่งของในรถหรือกระเป๋าถือ เปลี่ยนคลื่นวิทยุ แผ่นซีดีเพลง ดูหนัง เพราะจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน เนื่องจากสมาธิและสายตาของคนขับจะไม่อยู่ที่เส้นทาง
     

     ที่สำคัญ สุภาพสตรีไม่ควรเหยียบเบรกบ่อยครั้ง เพราะจะสร้างความรำคาญให้กับผู้ที่ขับรถตามหลัง และควรตัดสินใจเปลี่ยนช่องทางเดินรถ หรือชะลอความเร็วรถอย่างรอบคอบในจังหวะที่เหมาะสม จะช่วยป้องกันอุบัติเหตุทางถนนที่มีสาเหตุมาจากการตัดสินใจที่ไม่แน่นอนของสุภาพสตรีบางท่านได้

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : หนังสือพิมพ์มติชน

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th