สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

 

           บริษัท Toyota Corp. กำลังพิจารณาลงทุนมูลค่า 60,000 ล้านเยน กับบริษัท Didi Chuxing ผู้ให้บริการ Platform Ride Hailing (คล้ายกับ Uber) ในประเทศจีน ซึ่งถือว่าเป็น Platform ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน นอกจากนั้น Toyota เองยังพิจารณาที่จะก่อตั้งบริษัทให้บริการด้านการเคลื่อนที่ (Mobility service provider) ในประเทศจีนอีกด้วย เพื่อเป็นการยกระดับบริษัทให้เข้ากับแนวโน้มเทคโนโลยียานยนต์ของโลกที่เปลี่ยนไปสู่ C-A-S-E เพื่อตอบสนองกับความต้องการของลูกค้า
 
           ก่อนหน้านี้ Toyota ได้ลงทุนกับบริษัทให้บริการ Platform Ride Hailing รายใหญ่อย่าง Uber และ Grab มาแล้ว นอกจากนั้น ยังได้ร่วมมือกับบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับ Disruptive Technology อีกด้วย
 
 
ที่มา: Automotive News China ประจำวันที่ 30 พฤษภาคม 2562
แหล่งที่มารูป : asia.nikkei.com/
 

 

 

          นายราเมซ นาราสิมัน ประธาน บริษัท นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ จับมือ บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด และแต่งตั้งให้เป็นผู้ดำเนินการติดตั้งชุดชาร์จไฟสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของนิสสัน (ควิก ชาร์จ) ที่ โชว์รูม นิสสันทั้ง 32 แห่งทั่วประเทศ ที่ได้รับแต่งตั้งให้ เป็นตัวแทนจำหน่าย รถยนต์นิสสัน ลีฟ และ ที่ โรงงานผลิตรถยนต์นิสสัน ที่บางนา-ตราม กม.21 ทั้งนี้นิสสัน มีแผนที่จะขยายการให้บริการสำหรับโชว์รูมที่จำหน่ายรถยนต์นิสสัน ลีฟเพิ่มเติม  ภายในระยะเวลา 3 ปีจากนี้หากเป็นไปได้จะขยายให้ได้มากที่สุด หากเป็นไปได้จะขยายให้ครบทุกสาขา แต่ทั้งนี้ต้องพิจารณาจากความพร้อมและความต้องการใช้รถยนต์ไฟฟ้าของในแต่ละพื้นที่เป็นสำคัญ
 
 
 
          ขณะที่นายเซีย เชน เยน ประธานบริหาร บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าว การติดตั้งชุดชาร์จที่โชว์รูมจะเป็นชุดแบบชาร์จเร็ว กระแสตรง(DC) ขนาด 50 กิโลวัตต์ ซึ่งสามารถชาร์จแบตเตอรี่นิสสัน ลีฟ เต็มในเวลาเพียง 40 นาทีเท่านั้น ขณะที่อีกหนึ่งทางเลือกของลูกค้าในการติดตั้งชุดชาร์จไฟที่บ้านแบบธรรมดา กระแสสลับ (AC) หรือ “วอลล์ชาร์จ” ขนาด 7.36 กิโลวัตต์ จำหน่ายราคา 45,000 บาทรวมค่าติดตั้ง ใช้เวลาในการชาร์จ นิสสัน ลีฟ ประมาณ 4-6 ชั่วโมง เร็วกว่าชุดชาร์จที่ติดมากับรถซึ่งจะใช้เวลาชาร์จเต็มประมาณ 10 ชั่วโมง
 
 
ที่มา : www.prachachat.net ฉบับวันที่ 30 พฤษภาคม 2562
 

 

         บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ จะเริ่มสร้างโรงงานประกอบรถแห่งแรกที่เมียนมาในปีนี้ เพื่อตอบรับความต้องการรถใหม่ที่ขยายตัว ขึ้นอย่างแข็งแกร่ง หลังจากที่การนำเข้ารถยนต์มือสองถูกควบคุมเข้มงวดมากขึ้นในปี 2560 โตโยต้าจะลงทุนหลายพันล้านเยน ในโรงงานประกอบรถปิคอัพในเขต เศรษฐกิจพิเศษทิลาวา ซึ่งตั้งอยู่ชานเมืองย่างกุ้ง โดยเมื่อปี 2561 ยอดขายรถใหม่ใน เมียนมาเพิ่มขึ้น 2 เท่าเป็นประมาณ 17,000 คัน และปัจจุบันมีค่ายรถหลายแห่งที่เข้าไป ตั้งฐานการผลิตในเมียนมา อาทิ ซูซูกิ มอเตอร์ ฟอร์ด มอเตอร์ และฮุนได มอเตอร์ เพื่อรองรับความต้องการที่แข็งแกร่ง
 
          คาดว่าการเคลื่อนไหวของโตโยต้าครั้งนี้จะกระตุ้นให้บรรดาผู้ผลิตชิ้นส่วนรถเข้ามาลงทุนตั้งโรงงานผลิตชิ้นส่วนรถในเมียนมามากขึ้น ในเบื้องต้น ค่ายรถยนต์ชั้นนำของญี่ปุ่นตั้งเป้าผลิตรถปิคอัพในโรงงานแห่งใหม่ในเมียนมาให้ได้ประมาณปีละ 10,000 คัน ที่ผ่านมา โตโยต้า เข้าไปลงทุนตั้ง โรงงานผลิตใน 5 ประเทศอาเซียน รวมทั้ง ไทยและอินโดนีเซีย แต่กลับมีความระมัดระวัง ในการเข้าไปตั้งโรงงานผลิตในเมียนมา ขณะที่ รัฐบาลเมียนมา มีนโยบายห้ามนำเข้ารถยนต์เพื่อให้บรรดาค่ายรถเข้ามาตั้งฐานการผลิตในเมียนมา ด้วยความหวังว่าอุตสาหกรรมรถยนต์จะช่วยสร้างงานให้ประเทศได้ โดยรัฐบาลเรียกเก็บค่าธรรมเนียมพิเศษสำหรับรถปิคอัพนำเข้าในอัตราสูงถึง 40% แต่หากเป็นรถที่ผลิตในประเทศไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมในส่วนนี้และผู้ผลิตรถยังได้รับ การยกเว้นภาษีด้วย
          
ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 29 พฤษภาคม 2562