สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

ซับพลายเออร์ของบริษัทเทสล่าในประเทศเกาหลีใต้ตกลงที่จะซื้อโรงงานของบริษัท เจนเนอรัลมอเตอร์ เพื่อเริ่มการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และเป็นสัญญาของสหรัฐอเมริกาและยุโรป ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ จีเอ็ม ประกาศปิดโรงงาน Gunsan เป็นโรงงานท้องถิ่นในประเทศเกาหลีใต้เมื่อปลายเดือนพฤษภาคม และการปิดโรงงานครั้งนี้เป็นหนึ่งในแผนการปรับโครงสร้างหนี้ระดับโลก ซึ่งส่งผลให้ได้รับการสนับสนุนเงินจากรัฐบาลเกาหลีใต้ ทางบริษัท จีเอ็มยังไม่มีการเปิดเผยราคาขายของโรงงานแต่ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ Myongshin กล่าวว่าจะซื้อที่ดินและอาคารของโรงงานจีเอ็มจำนวน 113 พันล้านวอน (99.5 ล้านดอลลาร์) Myongshin ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ของฮุนไดมอเตอร์เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มที่จะใช้เงินจำนวน 200,000 ล้านวอนในโรงงานเพื่อผลิตรถยนตไฟฟ้า 50,000 จาก 2021 และ 150,000 EV ในปี 2568 ตามคำแถลงของรัฐบาล"เราตั้งเป้าหมายที่จะปิดข้อตกลงนี้โดยเร็วที่สุดเพื่อให้มั่นใจว่าจะมีกิจกรรมทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง" จีเอ็มเกาหลีกล่าวในแถลงการณ์สมาคมกำลังเจรจากับผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลกที่ไม่มีรายชื่อโรงงานสำหรับผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่โรงงานแห่งนี้ซึ่งเป็นแหล่งที่มีความรู้โดยตรงเกี่ยวกับเรื่องนี้ยานยนตไฟฟ้าได้บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์กล่าวเสริมว่ามันไม่ใช่เทสลาโรงงานสามารถใช้ประโยชน์จากข้อตกลงการค้าเสรีของเกาหลีใต้กับสหรัฐอเมริกาและยุโรปรวมถึงห่วงโซ่อุปทานรถยนต์ไฟฟ้าของประเทศเขากล่าว

Tesla supplier agrees to buy GM Korean plant for EV manufacturing

A South Korean supplier of Tesla has agreed to buy a shuttered factory from General Motors' local unit to start contract manufacturing of electric vehicles, possibly for the U.S. and Europe.The deal comes after GM closed its Gunsan factory, one of its four South Korean plants, in late May as part of a global restructuring drive which culminated in a major financial support package from the South Korean government.GM did not disclose the sales price of the Gunsan factory, but auto parts maker Myongshin said it would buy the land and buildings of the GM facility for 113 billion won ($99.5 million).Myongshin, also a Hyundai Motor supplier, is part of a consortium that would initially spend a total of 200 billion won on the factory to produce 50,000 EVs starting 2021 and 150,000 EVs in 2025, according to a statement by a provincial government."We aim to close this deal as soon as possible to ensure that there will be ongoing economic activity," GM Korea said in a statement.The consortium was in talks with an unidentified global automaker to manufacture electric vehicles at the facility, a source with direct knowledge of the matter earlier told Reuters, adding that it was not Tesla.The plant could take advantage of South Korea’s free trade deal with the United States and Europe, as well as the country's electric car supply chain, he said.

ที่มา : Automotive News Europe ฉบับวันที่ 29 มีนาคม 2562

          นายโทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลล์ จำกัด เปิดเผยว่า ในงานมอเตอร์โชว์ 2019 ซึ่งกำลังจัดขึ้นอยู่ในขณะนี้จนถึงวันที่ 7 เมษายนนี้ ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ อิมแพค เมือทองธานี เนื่องจากงานบางกอกมอเตอร์โชว์ปีนี้นับเป็นการจัดครั้งที่ 40 และยังเป็ฯงานมอเตอร์โชว์ที่ยิ่งใหญ๋ที่สุดระดับภูมิภาคนี้ อีซูซุจึงได้ทุ่มสร้างบูธสุดอลังการ จัดกิจกรรมร่วมสนุกหลากหลายพร้อมนำยนตกรรม “อีซูซุบลูเพาเวอร์” หลากรุ่นทั้งเครื่องยนต์ 1.9 และ 3.0 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ นำโดยรถรุ่นพิเศษที่มาพร้มอชุดแต่ง ซึ่งมีดีไซต์เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายของลูกค้า ได้แก่อีซูซุมิว เอ็กซ์ รุ่นพิเศษ “ดิ ออนิคซ์” ยนตกรรมอเนกประสงค์สุดหรูที่แฝงความสปอร์ตด้วยชุดแต่ง “ออนิกดีไซน์เอดิชั่น” และใหม่อีซูซุดีแมกซ์ รุ่นพิเศษ สเทลธ์ ที่เพิ่มไลน์อัปให้ครอบคลุมทั้งรุ่น 4 ประตู และ 2 ประตู พร้อมเครื่องยนต์ 1.9 และ3.0 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ สำหรับผู้ชื่นชอบปิกอัพพันธุ์เท่ และใหม่ อีซูซุ วี-ครอส MAX 4x4 ปิกอัพสปอร์ตออฟโรด ทั้งภายนอกและภายในมีระบบกับชุดแต่ง MAX 4x4 ดีไซตืใหม่ พิเศษ รวมทั้งรถรุ่นมาตรฐาน ได้แก่ อีซูซุ ดีแมคซ์ ไฮแลนด์เดอร์ 1.9 และ 3.0 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ ที่ปรับโฉมสู่ความสปอร์ตที่ล่ำสมัย นอกจากนี้ยังนำ “ใหม่ อีซูซุ เอ็ช์ ซีรีย์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์” ไลฟ์สไตล์ปิกอัพเพื่อคนสายพันธุ์เรชชิงสปอร์ตเหนือชั้นไปกับดีไซน์ภายในสีดำ-สีขาว

ที่มา : หนังสือพิมพ์ มติชน ฉบับวันที่ 2 เมษายน 2562

              งานมอเตอร์โชว์ 2019 ที่กำลังจัดขึ้นอยู่ตอนนี้ ที่เมืองทองธานีและกำลังจะสิ้นสุดลงในวันที่ 7 เมษายนนี้ ต้องบอกเลยว่ามีเรื่องราวชวนให้ติดตามมากมาย ยิ่งปีนี้ค่ายกรังด์ปรีซ์จัดใหญ่เพราะครบรอบปีที่ 40 ใครที่ยังลังเลหรือกำลังจดๆจ้องๆ ไม่อยากให้พลาดด้วยประการทั้งปวง โดยเฉพาะนิทรรศการที่ทางผู้จัดงานเตรียมพื้นที่ พาย้อนรำลึกไปยังอดีตเพื่อสัมผัสกับบรรยากาศบอกเล่าความเป็นมาและการเติบโตของงานมอเตอร์โชว์ตั้งแต่ครั้งแรกที่สวนลุมพินี เมื่อปี 2522 มาจนถึงปัจจุบัน มาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งได้เห็นพัฒนาการของงานที่ยิ่งใหญ่ ถือว่าเป็น 40 ปีที่ช่วยผลักดันให้อุตสาหกรรมรถยนต์บ้านเราขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว สามารถทำยอดขายต่อปีมากกว่า 1 ล้านคัน ถึงบรรทัดนี้ ต้องขอตีมือดังๆให้ ดร.ปราจิน  เอี่ยมสำเนา หัวเรือใหญ่ของค่ายกรังปรีช์ อีกเรื่องที่หลายคนชื่นชอบ คือรางวัลรถยอดเยี่ยมแห่งปี ซึ่งเขาเฟ้นทั้งซื่อมวลชน ผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์จุฬาฯ ฯลฯ มาเป็นกรรมการตัดสิน รางวัลดังกล่าวนับว่าเป็น “ไกด์” ให้ลูกค้าเลือกซื้อรถได้ตรงตามโจทย์ที่ตัวเองต้องการ ปีนี้ยังมีเพิ่มเติมรางวัล “ประธานบริษัทที่สมาร์ทที่สุดแห่งปี ซึ่ง คุณโทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลล์ จำกัด ได้รับมอบรางวัลพิเศษ The Smartest CEO of The Year

ที่มา : หนังสือพิมพ์ ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 1 เมษายน 2562