สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
              นางปวีณา นันทิกุลวาณิช ผู้ช่วยกก.ผจก.ใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า โครงการโตโยต้า ถนนสีขาว “ไม่เร็ว ไม่เสี่ยง เลี่ยงอุบัติเหตุ” ได้ร่วมมือกับภาคีเครือข่ายความปลอดภัยทางถนน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กรมการขนส่งทางบก (ขส.) และแขวงทางหลวง เดินหน้ารณรงค์ขับขี่ปลอดภัย มุ่งเน้นให้ผู้ใช้รถใช้ถนนลดการใช้ความเร็ว และขับขี่ปลอดภัย มุ่งเน้นให้ผู้ใช้รถใช้ถนนลดการใช้ความเร็ว และขับขี่อย่างมีวินัย เพื่อให้ทุกคนเดินทางอย่างปลอดภัย ลดการเกิดอุบัติเหตุ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ นอกจากนี้ โตโยต้าร่วมมือกับผู้แทนจำหน่ายกรมขนส่งทางบกบริการตรวจเช็คสภาพรถยนต์ 24 รายการ ฟรี ที่ศูนย์บริการโตโยต้าทั่วประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจก่อนเดินทาง ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 30 เมษายนนี้ ประกอบด้วย 1. ที่ปัดน้ำฝน/ล้างกระจก 2. ระดับน้ำมันเครื่อง/เหล็กวัด 3. ระดับน้ำในถังสำรอง/น้ำยาหล่อลื่น 4. ระดับน้ำมันเบรก/น้ำมันครัตซ์ 5.ระดับน้ำมันเพาเวอร์ 6. ไส้กรองอากาศเครื่องยนต์ 7. สภาพแบตเตอรี่/ไฟชาร์จ/ระดับน้ำกลั่น 8.สภาพยางรถยนต์ 9. ตรวจเสียงเครื่องยนต์ขณะสตาร์ต 10. สายพานต่างๆ 11.ระบบไฟส่องสว่าง/แตร 12. เข็มขัดนิรภัย 13. ระดับน้ำมันเกียร์ 14. ระบบฟรีแป้นเหยียบ/ครัตซ์/เบรกมือ 15. ยางกันฝุ่นเพลาขับ 16. ช็คอัพหน้า-หลัง 17. ลูกหมากปีกนก 18. ลูกปืนล้อ 19. ระบบเครื่องปรับอากาศ 20. รอยรั่วและความผิดปกติของเครื่องยนต์ 21.รอยรั่วและความผิดปกติของเกียร์ 22.รอยรั่วและความผิดปกติของหม้อน้ำ 23.รอยรั่วและความผิดปกติของท่อทางน้ำ 24.รอยรั่วและความผิดปกติของพวงมาลัยเพาเวอร์

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ ข่าวสด ฉบับวันที่ 4 เมษายน 2562

ซูซูกิ ประกาศ ปิดรับจอง จิมนี่ รถนต์เอสยูวีขนาดเล็กที่เพิ่งเปิดตัวในงานมอเตอร์โชว์ 2019 เนื่องจากมีกระแสความต้องการเกินกว่าโควต้าที่ได้รับเข้ามาทำกรตลาดในไทย จึงจำเป็นต้องยุติการปิดรับจองเป็นการชั่วคราว ซูซูกิ จิมนี่ ถูกพัฒนาและออกแบบภายใต้ Jimny DNA ที่มีเอกลักษณ์และความโดดเด่นเฉพาะตัวต่อเนื่องยาวนานมาเกือบ 50 ปี จากรุ่นสู่รุ่น จนกระทั้งมาถึง Generation ที่ 4 ที่เป็น Authentic 4WD ภายใต้คำนิยาม Nobody But Jimny ดีไซต์ภายนอกของซูซูกิ จิมนี่ มีความโดดเด่นสะดุดตา ด้วยกระจังหน้าเข้ากับฝากระโปรงหน้าทรงเหลี่ยมสไตล์ออฟโรด ไฟหน้า LED ทรงกลมทันสมัย ไฟท้ายแบบ LED ซุ้มล้อสีดำรอบคัน กระจกมองข้างดีไซต์พิเศษ ปรับพับอัตโนมัติ ภายในใช้วัสดุคุณภาพสูงและทนทาน ทันสมัยด้วยจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่แบบ Segment Display แสดงข้อมูลชัดเจน พร้อม Suzuki Smart Connect ที่เชื่อมต่อแบบไร้สายกับโลกดิจิทัล พร้อมระบบนำทางอัจฉริยะ รองรับ Apple CarPlay มีระบบปรับอากาศอัตโนมัติแสดงฟังก์ชันการทำงานบนจอ LCD ห้องโดยสารกว้างขวาง เบาะนั่งปรับได้อเนกประสงค์ รองรับการใช้งานได้หลากหลาย ด้านขุมพลังขับเคลื่อน เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร มีให้เลือกทั้งเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด และเกียร์ธรรมดา 5 สปีด พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ALLGRIP PRO และ Low Transfer Gear มาพร้อมกับระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control และยังขับขี่คล่องตัวด้วยรัศมีวงเลี้ยว 4.9 เมตร โดยมีให้เลือก 2 รุ่นย่อย เกียร์ธรรมดาเริ่มต้น 1,550,000 บาท และ 1,650,000 บาท ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ ซึ่งโควต้าที่นำเข้ามรทำตลาดในประเทศไทย ปีนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 80 คัน พิเศษล็อตแรก 30 คัน จะมีเพลตหมายเลขกำกับทุกคัน ตั้งแต่ 01-30 อย่างไรก็ตามล่าสุด ทางซูซูกิ ได้ประกาศยุติการรับจองเป็นการชั่วคราว เนื่องจากผู้จองรถหลังจากนี้เป็นต้นไปต้องรอคิวการส่งมอบนานกว่า 1 ปี ทั้งนี้ หลังเปิดรับจองเป็นเวลา 5 วัน (27-31 มีนาคม) มียอดเข้ามาทั้งสิ้น 90 คัน เกินกว่าโควต้าที่ได้รับเป็นจำนวนทั้งสิน 10 คันแล้ว

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ ผู้จัดการรายวัน ฉบับวันที่ 3 เมษายน 2562

กรุงปักกิ่ง ประเทศจีนได้มีประกาศลดเงินอุดหนุนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดและรัฐบาลมีเป้าหมายที่จะยกเลิกโครงการเงินสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าภายในปีพ.ศ.2563 ภายใต้กฎระเบียบที่มีผลบังคับใช้ในวันอังคารรถยนต์โดยสารไฟฟ้าต้องมี กระทรวงการคลังของจีนระบุว่าช่วงอย่างน้อย 250 กิโลเมตร (155 ไมล์) จะมีสิทธิ์ได้รับเงินอุดหนุนเพิ่มขึ้นจาก 150 กม. (93 ไมล์) รถยนต์โดยสารไฟฟ้าที่มีช่วง 250 กม. ถึงน้อยกว่า 400 กม. (249 ไมล์) มีสิทธิ์ได้รับเงินอุดหนุนจำนวน 18,000 หยวน ($ 2,679) ก่อนหน้ารถยนต์โดยสารไฟฟ้าที่มีระดับ 150 กม. ถึงน้อยกว่า 400 กม. มีสิทธิ์ได้รับเงินอุดหนุน 15,000 ถึง 45,000 หยวนเงิน อุดหนุนสำหรับรถยนต์โดยสารไฟฟ้าที่มีช่วง 400 กม. และอื่น ๆ ลดลงเหลือ 25,000 หยวน สำหรับรถยนต์โดยสารไฮบริดแบบปลั๊กอินนั้นเงินอุดหนุนได้ถูกหักเป็น 10,000 หยวนจาก 22,000 หยวน ปักกิ่งได้ลดการอุดหนุนรถเมล์ไฟฟ้าและปลั๊กไฮบริดและรถบรรทุกลงประมาณ 50% ภายใต้กฎก่อนหน้านี้รัฐบาลของจังหวัดเทศบาลและเขตปกครองตนเองในประเทศจีนสามารถอุดหนุนการจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้า และการจำหน่ายรถยนต์ไฮบริดแบบปลั๊กอินในท้องถิ่นซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 50% ของเงินอุดหนุนจากรัฐบาลกลาง ตอนนี้รัฐบาลท้องถิ่นต้องหยุดให้เงินอุดหนุนสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์ไฮบริดแบบปลั๊กอินและใช้เงินสำหรับการสร้างสถานีชาร์จแบตเตอรี่สำหรับยานพาหนะเหล่านี้ตามกฎใหม่ต้องขอบคุณการอุดหนุนจากรัฐบาลที่ช่วยในการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า และปลั๊กอินไฮบริดในประเทศจีนนั้นแข็งแกร่งมาหลายปี ในช่วงสองเดือนแรกของปีนี้ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า และปลั๊กอินไฮบริดในประเทศจีนเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าจากปีก่อนหน้าเป็น 148,000 ในปีพ. ศ. 2561 ยอดขายรถยนต์ดังกล่าวทั่วประเทศมีมูลค่า 1.26 ล้านคันเพิ่มขึ้น 62% เมื่อเทียบเป็นรายปี

Beijing slashes subsidies for EVs and plug-in hybrids

Beijing has drastically reduced its subsidies for electric vehicles and plug-in hybrids and barred provincial governments from subsidizing the vehicles with the goal of winding up the subsidy program by the end of 2020.Under rules that took effect Tuesday, electric passenger vehicles must have a range of at least 250 kilometers (155 miles) to qualify for subsidies, up from 150 km (93 miles) before, according to the Chinese Ministry of Finance. Electric passenger vehicles with ranges of 250 km to less than 400 km (249 miles) are entitled to 18,000 yuan ($2,679) in subsidies. Before, electric passenger vehicles with ranges of 150 km to less than 400 km were eligible for subsidies of 15,000 to 45,000 yuan.The subsidies for electric passenger vehicles with ranges of 400 km and more have been halved to 25,000 yuan. For plug-in hybrid passenger vehicles, the subsidies have been slashed to 10,000 yuan from 22,000 yuan.Beijing has also cut its subsidies for electric and plug-in hybrid buses and trucks by roughly 50 percent. Under previous rules, governments of provinces, municipalities and autonomous regions in China could subsidize local sales of EVs and plug-in hybrids with amounts up to 50 percent of the central government subsidies. Now local governments must stop providing subsidies for EVs and plug-in hybrids and use the money for the construction of battery charging stations for these vehicles, according to the new rules.Thanks to generous government subsidies, sales of EVs and plug-in hybrids in China have been strong for years. In the first two months of this year, total sales of EVs and plug-in hybrids in China nearly doubled from a year earlier to 148,000.In 2018, sales of such vehicles across the country approached 1.26 million, a jump of 62 percent year on year.

ที่มา : Automotive News China ฉบับวันที่ 29 มีนาคม 2562