สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

            OptimumNano Energy Co., China's third-largest battery maker for electric vehicles, disclosed last week it will suspend battery cell production for six months. The Shenzhen-listed company, which is using less than 23 percent of its production capacity, is far from the only Chinese battery maker in trouble. Burdened with underused plants, dozens of EV battery suppliers have gone out of business in China since 2015. And more likely will meet the same fate down the road. Beijing started offering generous subsidies for EVs in 2009 in the hope that domestic automakers and suppliers could become world-class players in the EV market. EV output has increased substantially across China. Last year, production of electrified vehicles, most of which were battery EVs, jumped 54 percent to approach 800,000. Manufacturing capacity for EV batteries has also surged in tandem. By the end of 2017, combined annual capacity of EV battery makers in China topped 200 gigawatt-hours, double the tally a year earlier.
ที่มา : www.autonews.com วันที่ 6 กรกฎาคม 2561

 

         นายชนะ เยี่ยงกมลสิงห์ อุปนายกฝ่ายวิชาการ สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย เปิดเผยว่า ล่าสุด บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในประเทศไทย ยืนยันการนำรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในรุ่นฮอนด้า พีซีเอ็กซ์ อีวี มาผลิตในประเทศไทยในช่วงปลายปีนี้    ขณะที่ล่าสุดสมาคมได้ร่วมมือกับสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ในการกำหนดมาตรฐานแบตเตอรี่ในยานยนต์ไฟฟ้า หลังจากปีที่ผ่านมาได้ข้อสรุปมาตรฐานหัวชาร์จในยานยนต์ไฟฟ้า โดยมีผู้ประกอบการหลายรายร่วมวิจัยและพัฒนา เพื่อหาข้อสรุปและสร้างมาตรฐานยกระดับฐานการผลิตในประเทศไทยไปสู่ฐานการวิจัยและพัฒนา    นอกจากนั้น สมาคมยังอยู่ระหว่างการทดสอบรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า เพื่อหวังให้เกิดเป็นอาชีพทางด้านการขนส่งด้วยยานยนต์พลังงานสะอาดให้กับผู้ที่สนใจ พร้อมกันนี้ยังเร่งผลักดันให้ข้อกฎหมายในการจดทะเบียนที่ยังอาจมีข้อติดขัดเพื่อให้ ผู้บริโภคสะดวกสบายในการครอบครอง   นายวีรวัจน์ บัวทอง ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) กล่าวว่า ประเด็นข้อกังวลเรื่องปริมาณไฟฟ้าไม่เพียงพอหากตลาดยานยนต์ไฟฟ้าเกิดขึ้นในประเทศไทย ยืนยันว่าจะไม่มีผลกระทบใดๆ ในด้านความขาดแคลนไฟฟ้าในประเด็นดังกล่าว
ที่มา :หนังสือพิมพ์ เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 6 กรกฎาคม 2561

 

            นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยผลการประชุมคณะทำงานด้านการค้าและการลงทุนไทย-สหภาพยุโรป ครั้งที่ 13 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-3 กรกฎาคม 2561 ณ กรุงเทพฯ เน้นการหารือแลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องสถานการณ์การค้าโลกในปัจจุบัน ที่หลายประเทศเริ่มมีการนำมาตรการกีดกันและตอบโต้ทางการค้ามาใช้ระหว่างกันมากขึ้น จนเกิดความตึงเครียดและเสี่ยงต่อการเกิดสงครามการค้า ที่ไทยและสหภาพยุโรปในฐานะสมาชิก WTO จะต้องร่วมมือกันผลักดันการปฏิรูปการทำงานของ WTO เพื่อให้ความสำคัญกับระบบการค้าพหุภาคี และให้สมาชิก WTO หลีกเลี่ยงการใช้มาตรการทางการค้าฝ่ายเดียวแก้ไขปัญหาข้อพิพาททางการค้า  โดยเฉพาะขณะนี้ ปัญหาเฉพาะหน้าของ WTO ที่สำคัญที่สุดคือ จะต้องผลักดันให้ WTO แต่งตั้งสมาชิกองค์กรอุทธรณ์ที่ว่างอยู่ 3 ตำแหน่งให้ได้โดยเร็ว เพื่อให้องค์กรอุทธรณ์มีสมาชิกครบทั้ง 7 ตำแหน่ง ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้กลไกระงับข้อพิพาททางการค้าของ WTO เกิดการชะงักงัน โดยเฉพาะระบบระงับข้อพิพาท WTO ถือเป็นที่พึ่งของประเทศกำลังพัฒนาในช่วงที่ผ่านมา ในการผลักดันให้ประเทศที่แพ้คดีต้องปรับแก้ไขมาตรการและดำเนินการตามผลคำตัดสินของคณะผู้พิจารณาและองค์กรอุทธรณ์ของ WTO
ที่มา : หนังสือพิมพ์ เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 5 กรกฎาคม 2561