สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

            Guangzhou Automobile Group Co. is establishing two joint ventures with leading domestic battery maker Contemporary Amperex Technology to build electric-vehicle batteries for its vehicle brands as well as its joint ventures with global automakers.   Under contracts the companies signed Thursday, the two joint ventures will be established in the south China city of Guangzhou where GAC is headquartered.  One of the joint ventures will produce battery cells. With 1 billion yuan ($148 million) in registered capital, it will be structured as a 49-51 partnership between GAC and CATL.  The other joint venture will assemble battery systems. It will be 51 percent owned by GAC with the remaining 49 percent interest to be held by CATL.
ที่มา : www.autonews.com วันที่ 24 กรกฎาคม 2561

 

          พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า บุคลากรสายอาชีวะในประเทศปัจจุบันมีประมาณ 6-8 ล้านคนเท่านั้นหรือมีแค่ 15% ของแรงงานในประเทศที่มีอยู่ราวๆ 35-40 ล้านคน ขณะที่การผลิตบุลากรสายอาชีวะก็ยังได้ทำเพียง 2 แสนกว่าคนต่อปี ซึ่งยังไม่เพียงพอที่จะรองรับการพัฒนาประเทศภายใต้นโยบายไทยแลนด์ 4.0 และ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย หรือ S-Curve ซึ่งหนึ่งในอุตฯหลักที่เป็นตัวชูโรงในการขับเคลื่อนนโยบาย ได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์จึงจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งทางภาครัฐและเอกชนมาทำงานร่วมกัน รัฐบาลได้วางเป้าหมายที่จะเร่งผลิตบุคลากรสายอาชีวะให้ได้อย่างน้อย 2 ล้านคน ภายในระยะเวลา 5 ปี
ที่มา:หนังสือพิมพ์ สยามธุรกิจ วันที่ 24 กรกฎาคม 2561
 

 

         นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)เปิดเผย  ถึงความคืบหน้าโปรเจ็กต์ส่งเสริมการลงทุนในกิจการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วน 3 ประเภทคือ ไฮบริด, ปลั๊ก-อินไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้าหรืออีวี ว่าบอร์ดบีโอไอได้ทยอยอนุมัติตามที่ค่ายรถยื่นเสนอมา โดยขณะนี้อนุมัติไปแล้วหลายหมื่นล้านบาททั้งค่ายญี่ปุ่นและยุโรป อาทิ โตโยต้า, เบนซ์ และบีเอ็มดับเบิลยู และในสัปดาห์หน้าจะอนุมัติเพิ่มอีก 1 รายคือค่ายฮอนด้า     นอกจากนี้ยังมีค่ายแบตเตอรี่จากต่างประเทศสนใจลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) อีกจำนวน 5 ราย ทำให้มั่นใจว่าปีหน้าเม็ดเงินลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์จะขยายขึ้นอีกหลายเท่าตัว ทั้งเม็ดเงินลงทุนจากค่ายรถยนต์เองและจากกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์    กระแสเรื่องค่ายรถยนต์ขอรวมแพ็กเกจอีโคคาร์พ่วงกับแพ็กเกจไฮบริด หรือไมลด์ไฮบริด, ปลั๊ก-อินไฮบริด และอีวีเข้าไปด้วย เป็นสูตรใหม่ ด้วยเห็นว่าเทคโนโลยีที่แต่ละค่ายมีอยู่ในปัจจุบัน สามารถผลิตรถยนต์ให้ตอบสนองความต้องการลูกค้าได้เข้าตามเงื่อนไข ทั้งประหยัด ปลอดภัย และรักษ์โลก โดยร้องขอรับสิทธิประโยชน์รวม 2 แพ็กเกจไปพร้อมกัน ซึ่งจะทำให้ภาษีสรรพสามิตลดต่ำลงกว่าเดิม
ที่มา : หนังสือพิมพ์ ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 23  กรกฎาคม  2561