สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

          รองเลขาธิการบีโอไอ กล่าวถึงสถานะ 3 กลุ่มอุตสาหกรรมที่กำลังถูกจับตาว่าเป็นตัวขับเคลื่อนการลงทุนที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ไล่เลียงไปจะเห็นว่ากลุ่มยานยนต์ ที่เวลานี้โลกโฟกัสไปที่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าหรือรถอีวี รถยนต์ในอนาคตมากขึ้น และขึ้นอยู่ที่ความพร้อมของแต่ละประเทศ     โดยที่ผ่านมานโยบายจาก บีโอไอจะให้การส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้า 3 แบบ ได้แก่ รถยนต์ไฟฟ้าแบบผสมที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงและพลังงานไฟฟ้า (Hybrid  Electric Vehicle: HEV) และ รถยนต์ไฟฟ้าแบบผสมเสียบปลั๊ก (Plug-In Hybrid Electric Vehicle: PHEV) และรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle: BEV) โดยให้ส่งเสริมการผลิตทั้งรถยนต์นั่ง รถกระบะ และรถโดยสาร และให้ได้รับสิทธิและประโยชน์ที่แตกต่างกันตามระดับเทคโนโลยีในการผลิต   เมื่อมาดูการลงทุนในแต่ละประเภท รถ HEV มี 3 ค่ายที่ได้รับการอนุมัติส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอไปแล้วคือค่าย โตโยต้า ฮอนด้า และนิสสัน ซึ่งกลุ่มนี้จะต้องเสนอเป็นแผนงานรวม (Package) ที่ประกอบด้วย โครงการประกอบรถยนต์ และโครงการผลิตหรือใช้ชิ้นส่วนสำคัญๆ ส่วนสิทธิและประโยชน์จะได้รับเฉพาะการยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร และไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ด้านการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล โดยสิ้นสุดการขอรับการส่งเสริมไปแล้วเมื่อปลายปีที่ผ่านมา
ที่มา หนังสือพิมพ์ ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 8 สิงหาคม 2561

 

             Chinese vehicle imports declined 87 percent in June from a year earlier to 15,000 vehicles as automakers delayed shipments before tariff cuts on foreign-made vehicles took effect last month, according to an industry association.  The data from the China Automobile Dealers Association, which was reported by local media on Monday, also showed that overall sales of imported vehicles during the first half of 2018 fell 22 percent year on year to 451,971 vehicles.  The association published the June data last week and has yet to release July figures. In May, China said it would steeply cut import tariffs for foreign-made automobiles and car parts to 15 percent from 25 percent starting July 1. But in July, China raised tariffs on vehicles imported from the United States to 40 percent amid rising trade tensions with Washington. "June was the most impacted month," said Wang Cun, director of the China Automobile Dealers Association's import committee. "Many car dealers held back their import orders and decided not to import until July 1," he said.
ที่มา : www.autonews.com วันที่ 7 สิงหาคม 2561

 

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว นำคณะผู้แทนไทยจากภาครัฐและภาคเอกชนเข้าร่วมการประชุม คณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee : JTC) ระดับรัฐมนตรีการค้าไทย-เวียดนาม ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 2-3 สิงหาคม 2561 ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนามว่า ฝ่ายไทยได้ติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับการออกระเบียบควบคุมการนำเข้ารถยนต์ของเวียดนามมาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา โดยเวียดนามได้กำหนดให้รถยนต์ที่นำเข้าทุกรุ่น-ทุกแบบ ต้องผ่านการตรวจสอบมาตรฐานสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยกับห้องทดลองของรัฐบาลเวียดนามเท่านั้น ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้ฝ่ายไทยได้เสนอให้เวียดนามจัดทำความตกลงยอมรับร่วม (MRA) มาตรฐานยานยนต์ไทย-เวียดนาม เพื่อแก้ไขปัญหาการเสียเวลาและค่าใช้จ่ายที่หน่วยงานทั้ง 2 ฝ่ายตรวจซ้ำในเรื่องเดียวกัน“ผลการหารือครั้งนี้มีสัญญาณบวก เพราะเวียดนามรับข้อเสนอไทยในเรื่องการปรับกระบวนการทำงานภายใต้กฎหมายตรวจสอบมาตรฐานรถยนต์นำเข้า ซึ่งปัจจุบันเวียดนามมีห้องปฏิบัติการการตรวจสอบเพียง 1 แห่ง และมีเจ้าหน้าที่ไม่มาก ทำให้ต้องใช้ระยะเวลาตรวจสอบเพิ่มขึ้นจาก 3-4 วันกลายเป็น 30 วัน ฝ่ายไทยจะให้ความร่วมมือในการฝึกอบรมและพัฒนาผู้เชี่ยวชาญในการตรวจสอบยานยนต์ให้กับเวียดนามรวมทั้งให้เวียดนามใช้ไทยเป็นฐานการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในซัพพลายเชน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายการส่งเสริมอุตสาหกรรมรถยนต์แห่งชาติของเวียดนาม
ที่มา : หนังสือพิมพ์  ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 6 สิงหาคม 2561