สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

         Sales of new light vehicles in China decreased 5.3 percent to about 1,589,500 in July as demand for crossovers and SUVs remained weaker for a second straight month. It was the second month this year that China’s new light-vehicle market posted lower sales -- following February, a month with fewer working days than a year earlier due to the Chinese New Year Holiday, according to the China Association of Automobile Manufacturers. After rising non-stop for several years, sales of crossovers and SUVs tapered off in June, sliding 0.5 percent from a year earlier. The decline in the segment’s sales accelerated in July: crossover and SUV deliveries dropped 8.2 percent to roughly 632,700 last month. Sedan sales edged down 1.3 percent to approximately 814,600 while multi-purpose vehicle deliveries plunged 22 percent to around 106,600. The minibus segment staged a strong rebound, with sales up 30 percent from a year earlier, but the volume was tiny – only about 35,600 minibuses were sold last month. Through July, China’s new light vehicle deliveries have risen 3.4 percent to roughly
ที่มา : www.autonews.com วันที่ 14 สิงหาคม 2561

 

            นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) แสดงความเห็นกรณีที่ บริษัท ทาทามอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เตรียมหยุดการผลิตรถในประเทศไทยว่า ในช่วง 4 ปีก่อนหน้านี้ บริษัท ทาทามีความต้องการขยายตลาดในประเทศไทยอย่างมาก โดยทาทา เข้ามาอยู่ในหลายอุตสาหกรรมในประเทศไทย ทั้งอุตสาหกรรมเหล็กและรถยนต์   “การประกาศเตรียมยุติการผลิตของทาทา ถือเป็นเรื่องการตลาดที่แข่งขันกับรถยนต์จากผู้ผลิตจากญี่ปุ่น เกาหลี และรถยนต์จากประเทศอื่นๆ ไม่ดีนัก จึงพิจารณาอาจถอยออกจากตลาดประเทศไทย แต่เรื่องนี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมและความเชื่อมั่นของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยที่ปัจจุบันตลาดยังเติบโตทั้งยอดขายในประเทศและยอดส่งออกรถยนต์ ปัจจุบันประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์มากที่สุดอันดับที่ 12 ของโลก” นายณัฐพล กล่าวเพิ่มเติ่มถึงนโยบาย กระทรวงอุตสาหกรรมว่า กำลังเดินหน้าต่อยอดการผลิตรถยนต์ไปสู่ยานยนต์ไฟฟ้าหรือ EV โดยการประกาศมาตรการส่งเสริมการลงทุนระยะที่ 2 จะลงลึกในส่วนของการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้า นอกจากนี้ ยังส่งเสริมการผลิตรถสามล้อและรถบัสไฟฟ้าด้วย  มีรายงานแจ้งว่า ทาทา มอเตอร์ส ได้เข้ามาทำตลาดและเปิดโรงงานผลิตในประเทศไทยเป็นระยะเวลาถึง 12 ปีด้วยกัน จนกระทั่งบริษัทแม่ที่อินเดียตัดสินใจยุติการผลิตในไทย โดยจะนำเข้ารถยนต์จากอินเดียแทน
ที่มา : หนังสือพิมพ์  แนวหน้า วันที่ 14 สิงหาคม 2561

 

          กระทรวงคมนาคมญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์วานนี้ (9 ส.ค.)ว่า ซูซูกิ มอเตอร์ มาสด้า มอเตอร์ และยามาฮ่า มอเตอร์ ยอมรับว่าปลอมผลทดสอบค่ามลพิษในยานพาหนะบางประเภท ถือเป็นกรณีอื้อฉาวล่าสุด ที่ทำลายความ น่าเชื่อถืออุตสาหกรรมยานยนต์ญี่ปุ่น ซึ่ง คำสารภาพจากค่ายรถทั้ง 3 แห่งมีขึ้นหลังจากที่ กระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นมีคำสั่งเมื่อเดือนที่แล้วให้ผู้ผลิตรถยนต์และรถจักรยานยนต์ 23 ราย ดำเนินการตรวจสอบภายใน สืบเนื่องจากกรณีที่ นิสสันและซูบารุ ถูกพบว่าโกงผลทดสอบ ไอเสียและการประหยัดเชื้อเพลิง    ทั้งนี้ ผู้ผลิตทั้ง 3 รายยอมรับว่า มีการดำเนินการตรวจสอบคุณภาพยานพาหนะอย่างไม่เหมาะสม และเจ้าหน้าที่ของบริษัทได้ออกใบรับรองคุณภาพให้แก่ยานพาหนะบางรุ่น ทั้งที่การทดสอบค่ามลพิษยังไม่สมบูรณ์ โดยซูซูกิ ยอมรับว่ามียานพาหนะ 6,401 คัน ที่ไม่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพอย่างเหมาะสม หรือเกือบครึ่งหนึ่งของการสุ่มตรวจในช่วงปี 2555-2561  ขณะที่ มาสด้า เปิดเผยว่า มีรถยนต์ 72 คัน หรือ 3.8% ของกลุ่มตัวอย่าง ที่ไม่ผ่านการทดสอบอย่างถูกต้อง เช่นเดียวกับ ยามาฮ่า มอเตอร์ ที่ยอมรับว่า 2.1% ของตัวอย่าง รถจักรยานยนต์ไม่ผ่านการตรวจสอบอย่างที่ควรจะเป็น โดยผู้ผลิตส่วนใหญ่จากอีก 20 ราย ที่เหลือ รายงานว่าไม่พบความบกพร่องในการดำเนินงาน ขณะที่บางรายยังตรวจสอบไม่เสร็จ
ที่มา : หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ  วันที่ 10 สิงหาคม 2561