สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

       จากความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยียานยนต์และกระแส Environmental Friendly เริ่มเป็นที่นิยมทั่วโลก จึงทำให้รถยนต์พลังงานทดแทนเริ่มเป็นที่นิยมจากผู้ขับขี่ทั่วโลก เราสามารถสังเกตได้จากยอดขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่เติบโตกว่า 2 เท่าภายใน 2 ปี เตะหลักล้านที่ 1.22 ล้านคันเมื่อปี 2560 (ค.ศ. 2017) ที่ผ่านมา และคาดการณ์ว่าตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้านี้จะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง   สำหรับประเทศจีน ตั้งแต่ปี 2556 (ค.ศ. 2013) ที่กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีนดำรงตำแหน่งเมืองที่มีมลพิษสูงติดอันดับที่ 40 ของโลก จาก World Health Organization (WHO) รัฐบาลของประเทศจึงมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาออกกฎระเบียบและมาตรการต่างๆเพื่อหวังจะส่งคืนท้องฟ้าสีครามให้แก่ประชาชน “Beautiful China” ภายในปี 2578 (ค.ศ. 2035) โดยมลพิษยานยนต์ก็เป็นหนึ่งตัวแปรที่รัฐบาลให้ความสำคัญ จึงเป็นจุดเริ่มต้นให้จีนผลักดันตลาดรถยนต์พลังงานทดแทนในจีน   ช่วงหลายปีมานี้รัฐบาลจีนได้สนับสนุนการใช้ยานยนต์พลังงานใหม่ทดแทนพลังงานแบบเก่าที่ก่อให้เกิดมลพิษ เช่น ยกเว้นภาษี เงินสมทบสำหรับผู้ซื้อ ติดตั้งจุดชาร์ตไฟสาธารณะ ป้ายทะเบียนรถเฉพาะสำหรับรถพลังงานใหม่ เป็นต้น
ที่มา : ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ กรุงปักกิ่ง วันที่ 22 สิงหาคม 2561

 

       Nissan Motor Co. plans to invest about $900 million (6.17 billion yuan) to boost car and light-truck production in China 40 percent by 2021 as part of a 60-billion-yuan strategy to become a top three player in the world’s largest auto market.  Nissan and its Chinese joint-venture partner, Dongfeng Group, plan to invest roughly $900 million to expand manufacturing capacity over the next few years, according to a person close to the plan. The expansion would boost Nissan's vehicle production capacity in China to as many as 2.1 million vehicles a year.  The investments are part of a previously disclosed multi-year plan to expand Nissan's sales in China.  China's light-vehicle market has been dominated by General Motors and Volkswagen AG for nearly two decades, with each selling 4 million cars and light vehicles last year.
ที่มา :www.autonews.com วันที่ 21 สิงหาคม 2561

 

            พุ่งปรับเป้าหมายผลิตยานยนต์รับกำลังซื้อทะยาน กลุ่มยานยนต์ ส.อ.ท. เคาะเพิ่มขึ้นจาก 2 ล้านคันเป็น 2.08 ล้านคัน เพิ่มขึ้นอีก 8 หมื่นคัน ดันการผลิตเพื่อขายในประเทศ จากเดิม 9 แสนคันเป็น 9.8 แสนคัน พบสัญญาณแรงซื้อในประเทศมาแรง รับเศรษฐกิจดีขึ้น ด้านผลิตส่งออกคงเป้าเดิม 1.1 ล้านคัน    20 ส.ค. 61 นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธาน และโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ได้เปิดเผยกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ส.อ.ท.ได้เห็นชอบปรับประมาณการการผลิตรถยนต์ในปี 2561 เพิ่มขึ้นจากเป้าหมายการผลิตเดิมที่วางไว้ 2,000,000 คันเป็น 2,080,000 คัน หรือเพิ่มขึ้น 80,000 คันมากกว่าปี 2560 ที่ผลิตได้ 1,988,823 คันหรือคิดเป็นการเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 4.58% “การปรับเป้าดังกล่าวแบ่งเป็นการผลิตเพื่อการจำหน่ายในประเทศที่ปรับเพิ่มขึ้นจากเป้าหมายเดิมที่กำหนดไว้ 900,000 คันเป็น 980,000 คันคิดเป็นเท่ากับ 47.12% ของยอดผลิตทั้งหมดหรือเป็นการผลิตเพิ่มขึ้น 80,000 คันจากเป้าหมายเดิมและเมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่มีการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศอยู่ที่ 862,391 คัน หรือเพิ่มขึ้น 13.46%” นายสุรพงษ์ กล่าว
ที่มา หนังสือพิมพ์ เว็บไซต์แนวหน้า  วันที่ 20 สิงหาคม 2561