สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

ฟอร์ด มอเตอร์ คอมปานี และ โฟล์คสวาเก้น กรุ๊ป ประกาศขยายความร่วมมือในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า และร่วมกับ อาร์โก เอไอ เปิดตัวเทคโนโลยีรถไร้คนขับในสหรัฐอเมริกา และยุโรป เพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้าของทั้งสองบริษัท เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน รวมถึงการบริหารต้นทุนและค่าใช้จ่าย ดร. เฮอร์เบิร์ท ไดส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โฟล์คสวาเก้น และนายจิม แฮคเก็ต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฟอร์ด มอเตอร์ คอมปานี ร่วมเปิดเผยว่าบริษัทได้ประกาศร่วมกันในการลงทุนกับอาร์โก เอไอ บริษัทแพลทฟอร์มเทคโนโลยีรถไร้คนขับ โดยจากความร่วมมือระหว่างฟอร์ด และโฟล์คสวาเก้น ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ (SDS) ของอาร์โก เอไอ จะเป็นจุดเริ่มต้นของการรุกตลาดยุโรป และอเมริกา นอกจากนั้น แพลตฟอร์มของอาร์โก เอไอ ที่สามารถเข้าถึงตลาดผ่านเครื่อข่ายทั่วโลกของผู้ผลิตรถยนต์ ยังมีศักยภาพในการขยายเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติ ให้ครอบคลุมพื้นที่ได้กว้างขวางที่สุดในปัจจุบัน โฟล์คสวาเก้น และฟอร์ดต่างก็จะนำระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติดังกล่าวมาใช้กับรถที่ผลิตขึ้นมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ เพื่อสนับสนุนการนำร่องการขนย้ายคนและสินค้าของทั้งสองบริษัท นายแฮคเก็ต กล่าวว่า สิ่งที่อาร์โก เอไอ ให้ความสำคัญยังคงเป็นการนำระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ SEA Level 4-capable ไปประยุกต์ใช้กับรถเพื่อเป็นการใช้บริการ ride sharing และบริการส่งของในพื้นที่ในเมืองที่มีประชากรหนาแน่น

ที่มา : หนังสือพิมพ์ สยามธุรกิจ ฉบับวันที่ 25 กรกฎาคม 2562

                 เตรียมนับถอยหลังกันแล้ว สำหรับมหกรรมกีฬาของเหล่ามวลมนุษยชาติ หรือ โอลิมปิก 2020 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม – 9 สิงหาคม 2563 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และแม้จะเหลือเวลาอีกถึง 1 ปี ก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้น แต่เจ้าภาพผู้จัด, สปอนเซอร์หลัก, พันธมิตรต่างๆ เริ่มประชาสัมพันธ์ และมีการจัดกิจกรรมเพื่อทำการโหมโรง โดยเฉพาะพันธมิตรหลังอย่าง โตโยต้า มอเตอร์ คอร์เปอเรชั่น ที่ประกาศความพร้อมด้วยการจัดเตรียมยานพาหนะสำหรับเคลื่อนย้ายผู้โดยสารประมาณ 200 คัน เพื่อรับ-ส่ง ผู้เข้าร่วมชมกีฬาและเจ้าหน้าที่ ให้สามารถเดินทางไปยังสถานที่จัดการแข่งขัน รวมถึงเดินทางไปยังจุดต่างๆภายในบริเวณงานด้วย ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ที่ใช้จัดกิจกรรมและการแข่งขัน รวมไปถึงหมู่บ้านนักกีฬา นอกจากนั้นแล้ว โตโยต้ายังโชว์นวัตกรรมด้วยการพัฒนายานพาหนะที่ออกแบบพิเศษเพื่อเคลื่อนย้ายผู้โดยสาร (Accessible People Mover – APM) ยานพาหนะพิเศษคันดังกล่าวได้ถูกออกแบบมาขึ้นเพื่อเคลื่อนย้ายผู้คน, อำนวยความสะดวกของผู้โดยสารที่เข้ามาร่วมงาน และเปิดให้บริการทั้งนักกีฬา เจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการแข่งขัน ตลอดจนผู้เข้าชมที่มีความต้องการพิเศษ เช่น ผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์ ผู้พิการ และครอบครัวที่มาพร้อมกับเด็กเล็ก พร้อมกันนี้ยังพัฒนาให้รองรับการกู้ภัยในกิจกรรมตามสถานที่ต่างๆ ในช่วงฤดูร้อนด้วย

ที่มา : หนังสือพิมพ์ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 25 กรกฎาคม 2562

Pickup sales in China, which remained robust in 2018, have turned south this year as the slowing domestic economy has dented overall vehicle demand.For the first half, new-pickup deliveries dropped 2.8 percent year on year to approximately 229,000, according to the China Association of Automobile Manufacturers. Meanwhile, as pickups have been increasingly used to carry people, new-pickup purchases continue to migrate from diesel to gasoline models. As a result, while sales of gasoline pickups surged 32 percent from a year earlier to top 68,000 in the first six months, deliveries of diesel pickups slumped 13 percent to roughly 160,000, according to the industry group. The association didn’t disclose pickup sales for individual companies. In the period, Great Wall Motor Co., China’s largest pickup maker, delivered 64,878 pickups, sliding 0.2 percent from the same period last year, according to its filings.Nissan Motor Co. is the only foreign automaker that has localized pickup production. It assembles the Nissan Navara gasoline pickup at its joint venture with Dongfeng Motor Group.General Motors and Ford Motor Co. sell imported gasoline pickups in China. GM markets the Colorado and Silverado under the Chevrolet brand while Ford distributes the F-150 Raptor under the Ford marque. Sales are unavailable for the four pickups marketed under global brands.

ยอดขายรถกระบะลดลงท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

ยอดขายรถกระบะในประเทศจีนซึ่งยังคงแข็งแกร่งในปีพ.ศ. 2561 แต่ในปีนี้เนื่องจากเศรษฐกิจในประเทศที่ชะลอตัวทำให้ความต้องการรถยนต์โดยรวมลดลงสมาคมผู้ผลิตยานยนต์ของจีนเปิดเผยว่าในช่วงครึ่งปีแรกยอดส่งออกรถกระบะใหม่ลดลง 2.8% เมื่อเทียบเป็นรายปีแตะที่ 229,000 คัน ในขณะเดียวกันเมื่อมีการใช้รถปิคอัพมากขึ้นในการซื้อรถกระบะใหม่ที่เปลี่ยนจากดีเซลไปยังเบนซินเพิ่มมากขึ้น เป็นผลให้ในขณะที่ยอดขายรถปิคอัพน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้น 32% จากปีก่อนเป็น 68,000 อันดับแรกในช่วง 6 เดือนแรกการส่งออกรถปิคอัพดีเซลลดลง 13% หรือประมาณ 160,000 คัน สมาคมไม่ได้เปิดเผยยอดขายรถกระบะสำหรับในแต่ละบริษัท ในช่วงเวลาดังกล่าว บริษัท เกรทวอลล์มอเตอร์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถปิคอัพรายใหญ่ที่สุดของจีนส่งออกรถปิคอัพ 64,878 คันลดลง 0.2% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว นิสสันมอเตอร์ จำกัด เป็นผู้ผลิตรถยนต์รายเดียวในต่างประเทศที่ผลิตรถกระบะในประเทศ มันประกอบรถกระบะเบนซิน Nissan Navara ที่ บริษัท ร่วมทุนกับ Dongfeng Motor Group เจเนอรัลมอเตอร์และ บริษัท ฟอร์ดมอเตอร์ขายรถปิคอัพน้ำมันนำเข้าในประเทศจีน จีเอ็มทำตลาดโคโลราโดและ Silverado ภายใต้แบรนด์เชฟโรเลตในขณะที่ฟอร์ดจัดจำหน่าย F-150 Raptor ภายใต้ยี่ห้อฟอร์ด การขายไม่สามารถใช้ได้สำหรับรถปิคอัพทั้งสี่ที่วางตลาดภายใต้แบรนด์ระดับโลก

ที่มา : Automotive News china ฉบับวันที่ 22 กรกฎาคม 2562