สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

          ปี 2562 นี้ ถือเป็นปีแห่งการเปิดศักราชตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเมืองไทยอย่างแท้จริง แม้ในช่วงก่อนหน้านี้จะมีหลายค่ายนำรถยนต์ไฟฟ้ามานำเสนอให้กับนักเลงรถหัวใจสีเขียว แต่ดูเหมือน แต่ดูเหมือนไม่ได้รับการตอบรับสักเท่าใด ด้วยเพราะราคาที่ค่อนข้างสูงอยู่พอสมควร จวบจนกระทั่งค่ายรถยนต์สายเลือดอังกฤษ MG ได้เปิดตัว MG ZS EV รถยนต์ครอสโอเวอร์ไฟฟ้าในราคาสุดเร้าใจ ช่วยสร้างกระแสรถยนต์ไฟฟ้าขึ้นมาพอสมควร เราไปดูกันว่ารถยนต์ไฟฟ้าเมืองไทยเพลานี้มีรุ่นไหน ค่ายอะไรบ้าง เริ่มการที่รุ่นแรกที่เข้ามาทำการตลาดอย่างเป็นทางการ “เกียโซล” ที่นำรถยนต์อเนกประสงค์ขนาดกระทัดรัดมาใส่หัวใจไฟฟ้า พร้อมปรับแต่งหน้าตาสีสันให้เข้ากันกับการเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% เปิดตัวในบ้านเราตั้งแต่ปี 2560 รูปร่างหน้าตาถือว่าน่ารักน่าชังทีเดียว “ฮุนได” อีกค่ายจากแดนกิมจิ ส่งมาให้เลือก 2 รุ่น ฮุนได ไอออนิค เก๋งไฟฟ้า กระจังหน้าแบบทึบ กันชนหน้าขนาดใหญ่พร้อมไฟขับขี่เวลากลางวันแนวตั้ง แม้จะเป็นรถซีดาน แต่ด้านท้ายดีไซต์คล้ายรถแฮกแบ็กแบบ 5 ประตู เดินเส้นสายสีทองแดงรอบคัน เพื่อบ่งบอกถึงเอกลักษณ์ความเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100%

ที่มา : หนังสือพิมพ์ ข่าวสด ฉบับวันที่ 7 สิงหาคม 2562

          มาตรการบอยคอตสินค้าของชาวเกาหลีใต้ได้ผล ยอดขายรถยนต์ญี่ปุ่นในตลาดโสมขาวเดือน ก.ค. ร่วงทันตา สมาคมผู้แทนจำหน่ายและนำเข้ารถยนต์เกาหลี (ไคดา) รายงานวานนี้ ( 5 ส.ค.) ว่ายอดขายรถยนต์ฮอนด้าในเกาหลีใต้ประจำเดือน กรกฎาคม ร่วงลงถึง 33.5% เมื่อเทียบกับช่วงดัยวกันของปีก่อน เช่นเดียวกับโตโยต้ามอเตอร์ลดฮวบ 32% ยอดขายเล็กซัสลดลง 24.6% จากเดือน มิ.ย. แม้ว่าถ้าเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2561 เพิ่มขึ้น 32.5% ก็ตาม ฮอนด้าเผยว่า กำลังจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิดด้วยความระมัดระวัง ด้านผู้บริการรายหนึ่งของโตโยต้าเกาหลีกล่าวว่า ยังไม่อาจสรุปได้ว่ายอดที่ลดลงเป็นผลจากข้อพิพาท การค้าระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้แต่เพียงประการเดียว “ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับยอดขายโตโยต้ายังมีอีกมาก” ทั้งนี้ เมื่อต้นเดือนก.ค. ญี่ปุ่นได้ออกมาตรการเข้มควบคุมการส่งออกวัตถุดิบสำคัญไปให้บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของเกาหลีใต้ เช่น ซัมซุง หลังจากศาลเกาหลีใต้พิพากษาให้บริษัทญี่ปุ่นจ่ายเงินชดชเยแก่ผู้ถูกบังคับใช้แรงงานชาวเกาหลีช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อวันศุกร์ (2 สิงหาคม) ทั้งสองฝ่ายต่างถอดถอนชื่อฝ่ายตรงข้ามออกจากบัญชีประเทศที่ได้สิทธิพิเศษทางการค้า ไม่สนข้อเรียกร้องของสหรัฐที่ขอให้พันธมิตรทั้งสองลดความตรึงเครียดระหว่างกันและก่อนที่รัฐบาลโซลจะตัดสินใจถอนชื่อญี่ปุ่นออกไป ชาวเกาหลีใต้ผู้คั่งแค้นพากันต่อต้านสินค้าญี่ปุ่นมาระยะหนึ่งแล้วพากันไม่ซื้อเบียร์ เสื้อผ้า เครื่องสำอาง แม้กระทั่งปากกาของญี่ปุ่น แล้วหันมาซื้อสินค้าของเกาหลีใต้แทน

ที่มา : หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 6 สิงหาคม 2562

          นายโอชามุ มาสุโกะ ประธานคณะกรรมการ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ศูนย์การผลิตของบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ที่แหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตนอก ประเทศญี่ปุ่นที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น โดยปัจจุบัน มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย มีพนักงานมากกว่า 7,000 คน และอีกกว่า 1 หมื่นคนในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง เป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายแรกที่ส่งออกรถยนต์ที่ผลิตขึ้นด้วยฝีมือคนไทย และก้าวขึ้นเป็นหนี่งในผู้ผลิตและส่งออกรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในปัจจุบัน ศูนย์ผลิตมอตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ประกอบด้วย โรงงานผลิตรถยนต์ 3 แห่ง และโรงงานผลิตเครื่องยนต์ 1 แห่ง ในอำเภอศรีราชา จังหวัด ชลบุรี ถือเป็นศูนย์กลางการผลิตที่สำคัญทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลกของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์เปอร์เรชั่นโดยในปี 2561 ที่ผ่านมา มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ได้ทำการผลิตรถยนต์ทุกรุ่นรวม 440,000 คัน (รวมรถยนต์ชิ้นส่วนประกอบ หรือ KD) โดยในจำนวนดังกล่าวเป็นยอดรถยนต์ที่ส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศจำนวน 347,000 คัน

ที่มา : หนังสือพิมพ์ ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 5 สิงหาคม 2562