สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

          นายโอชามุ มาสุโกะ ประธานคณะกรรมการ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ศูนย์การผลิตของบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ที่แหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตนอก ประเทศญี่ปุ่นที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น โดยปัจจุบัน มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย มีพนักงานมากกว่า 7,000 คน และอีกกว่า 1 หมื่นคนในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง เป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายแรกที่ส่งออกรถยนต์ที่ผลิตขึ้นด้วยฝีมือคนไทย และก้าวขึ้นเป็นหนี่งในผู้ผลิตและส่งออกรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในปัจจุบัน ศูนย์ผลิตมอตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ประกอบด้วย โรงงานผลิตรถยนต์ 3 แห่ง และโรงงานผลิตเครื่องยนต์ 1 แห่ง ในอำเภอศรีราชา จังหวัด ชลบุรี ถือเป็นศูนย์กลางการผลิตที่สำคัญทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลกของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์เปอร์เรชั่นโดยในปี 2561 ที่ผ่านมา มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ได้ทำการผลิตรถยนต์ทุกรุ่นรวม 440,000 คัน (รวมรถยนต์ชิ้นส่วนประกอบ หรือ KD) โดยในจำนวนดังกล่าวเป็นยอดรถยนต์ที่ส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศจำนวน 347,000 คัน

ที่มา : หนังสือพิมพ์ ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 5 สิงหาคม 2562

          สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และบริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ เมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ลงนามความร่วมมือด้านการวิจัยพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีและสนับสนุนการทดสอบแบตเตอรี่ในยานยนต์ไฟฟ้า โดยมอบให้ศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (PTEC) สวทช. เป็นแล็บทดสอบแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกในประเทศไทย ซึ่งครอบคลุมกิจกรรมการจัดตั้งโครงสร้างพื้นฐานด้านคุณภาพของประเทศเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ในอนาคต เช่น การจัดตั้งห้องปฎิบัติการทดสอบแบตเตอรี่ และห้องปฎิบัติการทดสอบยานยนต์อัตโนมัติ เป็นต้น โดยตั้งเป้าให้เกิดการใช้งานห้องปฎิบัติการทดสอบแบตเตอรี่ในประเทศไทยและพัฒนาทักษะองค์ความรู้ของผู้ปฎิบัติงานทดสอบในประเทศ เพื่อสนองนโยบายการสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่และพัฒนาฐานการผลิตแบตเตอรี่ให้เกิดในประเทศไทยอย่างมีคุณภาพตามมาตรฐานสากล PTEC สวทช. ห้องปฎิบัติการทดสอบแบตเตอรี่เป็นแลบทดสอบสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้เกิดอุตสาหกรรมพลังงานในประเทศ ซึ่งไม่เพียงแต่แบตเตอรี่ใช้งานในยานยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น แต่ยังก้าวไปถึงพลังงานสำรองสำหรับบ้าน โรงงานอุตสาหกรรม และโรงงานไฟฟ้าได้อีกด้วย โดยห้องปฎิบัติการที่ได้มาตรฐานสากล จะทำให้อุตสาหกรรมในประเทศประหยัดค่าทดสอบ ค่าขนส่ง สามารถแก้ไขปัญหาผลิตภัณฑ์แบตเตอรี่ไม่เป็นไปตามที่ออกแบบ และที่สำคัญไม่ต้องเผชิญปัญหากฎหมายต่างประเทศหลายครั้ง ก่อนผลิตออกจำหน่ายเชิงปริมาณมาก

ที่มา : หนังสือพิมพ์ สยามกีฬา ฉบับวันที่ 5 สิงหาคม 2562

มาซูโกะ กล่าวว่า ไทยเป็นตลาด และฐานการผลิตที่สำคัญของมิตซูบิชิ ซึ่งปัจจุบัน 80% ของการผลิต เป็นการส่งออกและบริษัทมีแผนที่จะเพิ่มความสำคัญมากขึ้นในอนาคต โดยเตรียมลงทุนเพิ่มเติม เพื่อปรับปรุงโรงงานหลังดำเนินงานมา 20 ปี เริ่มจากก้อนแรก 1.2 หมื่นล้านเยน (ประมาณ 3,600 ล้านบาท) ที่จะลงทุนทันทีหลังจากนี้เพื่อสร้างโรงงานสีใหม่ รองรับการขยายการผลิตและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต จากนั้นเตรียมงบประมาณอีก 1.3 หมื่นล้านเยน (ประมาณ 3,900 ล้านบาท) สำหรับปรับปรุงสายการผลิต รวมถึงการเพิ่มการใช้หุ่นยนต์หรือโรบอตเพิ่มมากขึ้น เพื่อทำให้การผลิตมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นและช่วยลดต้นทุน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลกที่เข้มข้นมากขึ้นทุกขณะ ส่วนการที่ปัจจุบันตลาดรถยนต์หลายแห่งทั่วโลก อยู่ในภาวะชะลอตัว จากปัญหาเศรษฐกิจ รวมถึงผลกระทบจากสงครามการค้าทั่วโลก โดยเฉพาะระหว่าง จีน กับสหรัฐ ซึ่งฉุดเศณษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศอย่างชัดเจน แต่มิตซูบิชิมองว่าเป็นเรื่องปกติ อย่างไรก็ตาม แม้เศรษฐกิจโลกจะไม่ดีนัก แต่มิตซูบิชิ ก็มีแนวทางที่ชัดเจนโดยเฉพาะบทบาทในตลาดเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ที่ยังไปได้ดี ตลาดหลายๆแห่งอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ไม่ว่าจะเป็นไทย อินโนนีเซีย ฟิลิปปินส์ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเวียดนามที่มีภาวะเศรษฐกิจดีมาก

ที่มา : หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 2 สิงหาคม 2562