สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

          ค่ายรถประเมิน 5 ปัจจัยฉุดตลาดโลก ทั้งเศรษฐกิจจีน-เบรกซิท- สิ่งแวดล้อม "มูดีส์"ลดคาดการณ์เติบโตปีนี้เหลือ 0.5% พร้อมลดแนวโน้มอุตสาหกรรมจากมีเสถียรภาพเป็น"ลบ"  ด้านผู้ประกอบการ ไทยรับส่งผลกระทบส่งออก ครึ่งปีติดลบ 0.37% เบนเข็มเน้นตลาดอาเซียน ชี้มีศักยภาพหลายแห่ง "โตโยต้า"หวังฟื้นตลาดตะวันออกกลาง

          ค่ายรถยนต์ทั่วโลกดิ้นรนรับความท้าทายรอบด้าน ขณะที่ผู้บริโภคเริ่มซื้อรถน้อยลง ทำให้ปีนี้เป็นช่วงขาลงของอุตสาหกรรม รถยนต์โลก โดยประเมินกันว่ามาจาก 5 เหตุผลหลักคือ1.ความต้องการรถยนต์ ที่ถดถอย 2.ปมโกงค่ามลพิษ 3.ความท้าทายของรถไฟฟ้า 4.การมาของรถยนต์อัตโนมัติ โดยนักวิเคราะห์ในอุตสาหกรรมรถยนต์ ให้ความเห็นว่า หากรถขับเคลื่อนอัตโนมัติกลายเป็นรถกระแสหลักใน 15 ปีข้างหน้า ผู้บริโภคจำนวนมากอาจเลือกใช้บริการแชร์รถหรือ เช่ารถมากกว่าจะซื้อรถเป็นของตัวเอง และ 5.ประเด็นเบร็กซิท ซึ่งบรรดาค่ายรถชั้นนำ ของโลก ออกมาเตือนหลายครั้งว่าจะเกิด ความเสียหายขั้นรุนแรงหากสหราชอาณาจักรออกจากอียูโดยไม่มีข้อตกลง นับตั้งแต่ ลงประชามติออกจากอียูตั้งแต่ปี 2559

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 12 สิงหาคม 2562

          อินโดนีเซียเตรียมออกมาตรการกระตุ้น ชุดใหญ่เพื่อส่งเสริมการใช้รถไฟฟ้า รวมทั้งการสร้างฐานผลิตและส่งออกอีวีแข่งกับสิงคโปร์และไทย สู่เป้าหมายผู้นำอุตสาหกรรมรถไฟฟ้าแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ดีเดย์เริ่มการผลิตใน ปี 2022 ขณะที่มาตรการจูงใจที่เตรียมไว้มีทั้ง ลดภาษีสำหรับผู้ซื้อและผู้ผลิต ที่จอดรถพิเศษและอีกมากมาย

           สำหรับอินโดนีเซียนั้น นอกจากการแย่งชิง ความเป็นหนึ่งในตลาดอีวีอาเซียนแล้ว แผนการ ส่งเสริมรถไฟฟ้ายังเป็นส่วนหนึ่งของความพยายาม ในการเสริมสร้างเศรษฐกิจของประเทศ ควบคู่ไปกับการลดการพึ่งพิงน้ำมันนำเข้าและการปล่อย ไอเสียจากเชื้อเพลิงฟอสซิล โดยนอกจากการ ส่งเสริมอีวีแล้ว รัฐบาลอินโดนีเซียยังเล็งยกเลิก การขายรถใช้น้ำมันภายในปี 2040

          กฎใหม่ของอินโดนีเซียจะมีการเปลี่ยนแปลงระบบภาษียานยนต์โดยอิงกับปริมาณเชื้อเพลิงที่ใช้และการปล่อยก๊าซคาร์บอนแทนประเภทตัวถังและขนาดเครื่องยนต์ เท่ากับว่า รถไฟฟ้าจะเสียภาษีน้อยกว่ารถใช้น้ำมันนอกจากนั้นผู้ผลิตอีวียังต้องเพิ่มจำนวน ชิ้นส่วนที่ผลิตในท้องถิ่นจนถึง 80% ภายในปี 2030 และปี 2026 สำหรับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

ที่มา: ผู้จัดการรายวัน 360 องศา ฉบับวันที่ 12 สิงหาคม 2562

          เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปแล้วสำหรับ “เอ็กเทนเดอร์” รถปิดอัพ รุ่นแรกของ เอ็มจี และเป็นการเข้าสู่ตลาดที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ด้วยสัดส่วนการขายว่า 45% แต่ก็แน่นอนว่าเป็นตลาดที่แข่งขันกันดุเดือดเช่นกัน เพราะมีขาใหญ่คุมตลาด 2 ยี่ห้อ ด้วยยอดขายรวมกัน กินพื้นที่กว่า 70% ของตลาดทั้งหมด แต่เอ็มจี ก็เชื่อมั่นว่าจะสามารถเข้าไปแทรกตลาดได้ ด้วยจุดเด่นหลายอย่างเติมเต็มในสิ่งที่ขาดไปสำหรับรถปิกอัพในบ้านเรา จากการออกสำรงจข้อมูลกลุ่มลูกค้า สำหรับปิกอัพเอ็มจีนั้น มีต้นกำเนิดในจีน โดย SAIC Motor บริษัทแม่ ที่สร้างปิดอัพในยี่ห้อ แม็กซัส และรุ่นล่าสุดคือ ที่ 70 อย่างไรก็ตาม เอ็มจีบอกว่าเมื่อแม็กซัสในจีนมาเป็นเอ็มจีในไทย ได้ปรับเปลี่ยนหลายอย่างเพราะความต้องการไม่เหมือนกัน สเปกต่างๆรวมไปถึงการปรับตั้งระบบช่วงล่างต่างๆ รองรับตลาดประเทศไทยโดยเฉพาะ รวมไปถึงเครื่องยนต์ที่เป็นรุ่นเฉพาะของไทย แม้ว่าจะมีพื้นฐานเดียวกันก็ตาม

ที่มา : หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 9 สิงหาคม 2562