สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

  จากกรณีที่รัฐบาลหารือกับผู้ผลิตรถบรรทุกและรถกระบะรายใหญ่ ในการหาแนวทางปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ให้สามารถรองรับน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซล บี20 นั้น ในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ยังไม่มีข้อสรุปถึงแนวทางดังกล่าว โดยที่ผ่านมาข้อกำหนดของรัฐบาลที่กำหนดให้มาตรฐานน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซลสูงสุดไม่เกิน บี7 อีกทั้งการพัฒนาจาก บี0 ขยับสู่ บี2 และ บี5 ยังต้องใช้ระยะเวลานานในการพัฒนาเครื่องยนต์ให้สามารถรองรับได้ ซึ่งมองว่า บี20 อาจจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์และการช่วยเหลือเกษตรกรได้ในระดับหนึ่ง   ทั้งนี้ ในฐานะผู้ผลิตรถยนต์มีความกังวลในด้านคุณภาพน้ำมัน เพราะไม่ใช่เพียงการพัฒนาเครื่องยนต์ให้สามารถรองรับได้เท่านั้น แต่ยังมีด้านอื่นๆ ที่จะต้องคำนึงถึงรวมถึงในด้านการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อีกด้วย ขณะที่เทรนด์การพัฒนารถยนต์ทั่วโลกต่างมุ่งไปสู่การพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าและลดระดับความสำคัญในการพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งอาจส่งผลต่อการพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลในทุกๆด้าน อย่างไรก็ตามอาจจะต้องขึ้นอยู่กับนโยบายการสนับสนุนของแต่ละประเทศด้วยเช่นกัน

ที่มา :หนังสือพิมพ์ โพสต์ ทูเดย์ วันที่ 12 พฤศจิกายน 2561

 

"สมคิด" ลุยยกระดับอุตฯยานยนต์เต็มสูบ สั่งสรรพสามิตปฏิรูปโครงสร้างภาษีรถยนต์ทั้งระบบ เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน ดันโปรดักต์แชมเปี้ยนปิกอัพ-อีโคคาร์และรถอีวี รับไทยแลนด์ 4.0 ตั้งทีมทบทวนเกณฑ์ปล่อย CO2ให้สอดรับกับเทคโนโลยีใหม่ เอกชนเฮพร้อมลงทุน ปลื้มคนไทยได้ใช้รถดีราคาสมเหตุสมผล  กรมสรรพสามิตได้ทำหนังสือเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงค่ายรถยนต์เกือบทุกยี่ห้อเข้าร่วมหารือ เพื่อกำหนดทิศทางการปรับปรุงหรือปฏิรูปโครงสร้างภาษีรถยนต์ทั้งระบบ ให้สอดรับกับนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ที่ต้องการสนับสนุนนิวเอสเคิร์ฟ หรือ 5 อุตสาหกรรมหลักที่รัฐบาลสนับสนุน ซึ่งหนึ่งในนั้น มีรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่รวมอยู่ด้วย กล่าวว่า ประเทศไทยกำลังเดินหน้าสู่ยุคอุตสหกรรม 4.0 แต่ที่ผ่านมาโครงสร้างภาษีรถยนต์ยังก้าวตามไม่ทัน มีหลาย ๆ อย่างเป็นอุปสรรค กรมสรรพสามิตต้องการให้การจัดเก็บภาษีมีความเป็นธรรม โปร่งใส เป็นสากล และลดการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ เพื่อให้การจัดเก็บภาษีเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและส่งเสริมโปรดักต์แชมเปี้ยนของไทย ตั้งแต่รถปิกอัพ, อีโคคาร์ และรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังจะมาเป็นโปรดักต์แชมเปี้ยนตัวต่อไป   นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า เมื่อวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา กรมสรรพสามิตได้จัดประชุมคณะทำงานปฏิรูปโครงสร้างภาษีรถยนต์เพื่อรองรับยานยนต์ไฟฟ้า (รถยนต์อีวี) ในอนาคต มีเอกชนที่เป็นผู้ประกอบการค่ายรถยนต์ต่าง ๆ และผู้แทนจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องมาร่วมประชุม เพื่อหารือถึงโครงสร้างภาษีรถยนต์ในอนาคต ซึ่งเป็นการประชุมนัดแรก คงต้องใช้เวลาอีกระยะ

ที่มา : หนังสือพิมพ์  ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 12 พฤศจิกายน 2561

 

        A Chinese government official has sounded the most direct warning yet about the nation’s slumping car industry. China’s light-vehicle sales will come in under 30 million units this year and may even fall below 2017’s tally, Wu Wei, a divisional director under China’s top economic planning body, said Wednesday. Automakers and suppliers shouldn’t expand production capacity blindly, and instead should focus more of their investments on research and product development, according to Wu. A drop would mark the first full-year slide in China’s car sales in about two decades, coming on the heels of four straight months of declines as slower economic growth and a trade conflict with the U.S. hurts demand. Car sales in China totaled 28.9 million units last year, according to the China Association of Automobile Manufacturers.
ที่มา : www.autonews.com วันที่ 9 พฤศจิกายน 2561