สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

  จากกรณีที่รัฐบาลหารือกับผู้ผลิตรถบรรทุกและรถกระบะรายใหญ่ ในการหาแนวทางปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ให้สามารถรองรับน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซล บี20 นั้น ในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ยังไม่มีข้อสรุปถึงแนวทางดังกล่าว โดยที่ผ่านมาข้อกำหนดของรัฐบาลที่กำหนดให้มาตรฐานน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซลสูงสุดไม่เกิน บี7 อีกทั้งการพัฒนาจาก บี0 ขยับสู่ บี2 และ บี5 ยังต้องใช้ระยะเวลานานในการพัฒนาเครื่องยนต์ให้สามารถรองรับได้ ซึ่งมองว่า บี20 อาจจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์และการช่วยเหลือเกษตรกรได้ในระดับหนึ่ง   ทั้งนี้ ในฐานะผู้ผลิตรถยนต์มีความกังวลในด้านคุณภาพน้ำมัน เพราะไม่ใช่เพียงการพัฒนาเครื่องยนต์ให้สามารถรองรับได้เท่านั้น แต่ยังมีด้านอื่นๆ ที่จะต้องคำนึงถึงรวมถึงในด้านการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อีกด้วย ขณะที่เทรนด์การพัฒนารถยนต์ทั่วโลกต่างมุ่งไปสู่การพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าและลดระดับความสำคัญในการพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งอาจส่งผลต่อการพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลในทุกๆด้าน อย่างไรก็ตามอาจจะต้องขึ้นอยู่กับนโยบายการสนับสนุนของแต่ละประเทศด้วยเช่นกัน

ที่มา :หนังสือพิมพ์ โพสต์ ทูเดย์ วันที่ 12 พฤศจิกายน 2561