สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

           สศอ.เดินหน้าเจรจาค่ายรถ พร้อมศึกษาแผนสนับสนุน "อีโคอีวี"มั่นใจเคาะภายในสิ้นปีนี้ ด้าน "มาสด้า"รับลูก เผยเป็นแนวทางที่ดีน่าสนใจเพราะเซ็กเมนต์อีโคคาร์มีขนาดใหญ่ ขณะที่ผู้ผลิตบางรายชี้นโยบายเปลี่ยนเร็ว ปรับตัวไม่ทัน   หลังจากกระทรวงอุตสาหกรรมได้มีมาตรการเร่งด่วนเพื่อผลักดันให้โครง การยานยนต์ไฟฟ้าเกิดเป็นรูปธรรมมากขึ้น และมอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เพื่อไปศึกษาและหาแนวทางซึ่งเบื้องต้นได้ข้อสรุปว่าจะสนับสนุนอีโคอีวีเนื่องจากปัจจุบันรถอีโคคาร์มีสัดส่วนกว่า54%ในกลุ่มรถยนต์นั่งและยังเป็นโปรดักต์แชมเปี้ยนตัวที่2ของไทยรองลงมาจากรถปิกอัพ นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.)ได้เปิดเผยว่าความคืบหน้าของอีโคอีวีในตอนนี้ อยู่ในระหว่างการพูดคุยกับหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้องว่าจะนำเสนอเงื่อนไขออกมาอย่างไร โดยยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะออกมาเป็นแพ็กเกจใหม่ หรือว่าจะต้องมีการขอรับการส่งเสริมเพิ่มเติมจากทางบีโอไอ อย่างไรก็ดีคาดว่าแนวทางต่างๆจะต้องได้ข้อสรุปและแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้อย่างแน่นอน
ที่มา :  หนังสือพิมพ์ ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 21 พฤศจิกายน 2561

 

     นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) เปิดเผยว่า สอท.ได้ปรับเป้าหมายการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศเพิ่มขึ้น 20,000 คัน มาอยู่ที่ 1 ล้านคัน หรือจากเดิมคาดอยู่ที่ 980,000 คันเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 15.96% ที่ผลิตได้ 862,391คันส่งผลให้ประมาณการยอดผลิตรถยนต์ปีนี้เพิ่มขึ้นอยู่ที่ 2.1 ล้านคันจากเดิมคาดอยู่ที่ 2.08 ล้านคัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 5.59% ที่ผลิตได้ 1.98 ล้านคัน  “เนื่องจากจากการแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่จากค่ายรถยนต์ต่างๆ การลงทุนของภาครัฐเร่งตัวขึ้น การลงทุนของเอกชนปรับตัวดีขึ้น ผลผลิตและราคาสินค้าเกษตรที่เพิ่มขึ้น การพักหนี้เกษตรกร การช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยของรัฐบาลที่ส่งเสริมการค้าส่งและค้าปลีกเติบโตขึ้น จำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศยังคงมีมาก”นายสุรพงษ์กล่าว  ทั้งนี้ยอดผลิตรถยนต์เดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีจำนวน 197,203 คัน สูงสุดในรอบ 63 เดือน นับตั้งแต่ปี 2555 ที่รัฐบาลมีนโยบายรถยนต์คันแรก ทำให้มียอดผลิตสูงถึง 2.4 ล้านคัน หรือเฉลี่ย 2 แสนคันต่อเดือน ใกล้เคียงกับปัจจุบันเฉลี่ย 1.8 แสนคันต่อเดือน โดยเป็นผลจากการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศเป็นหลักสามารถผลิตได้ 99,942 คัน เพิ่มขึ้น  จากช่วงเดียวกันของปีก่อน 36.26%คิดเป็นสัดส่วน 50.68% ของยอดการผลิตทั้งหมด

ที่มา : หนังสือพิมพ์ แนวหน้า วันที่ 21 พฤศจิกายน 2561

 

     German battery maker Varta has sealed a research agreement to lay the groundwork for mass production of lithium ion battery cells for electric cars as it seeks to take on Asian leaders in the sector. Varta, which currently specializes in batteries for hearing aids and large storage systems for solar energy, has agreed a cooperation deal with Germany's Fraunhofer Institute, a scientific research body, the two parties said on Monday. The German government has earmarked 1 billion euros ($1.1 billion) to support domestic companies looking to produce battery cells for EVs as a way to reduce German automakers' dependence on Asian suppliers and protect jobs at risk from the shift away from combustion engines. With the research project, Varta wants to gain technical advantages in battery cell production over Asian manufacturers and is in intensive discussions with relevant market players to broaden its product line, Varta CEO Herbert Schein told reporters in Stuttgart.

ที่มา : www.autonews.com วันที่ 20 พฤศจิกายน 2561