สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

         Brussels, 15 June 2018 – In May 2018, the EU passenger car market flattened out after showing robust growth in April. Registrations of new cars were only 0.8% higher than in May 2017, counting 1,398,913 units in total.  In May 2018, the EU passenger car market flattened out after showing robust growth in April. Registrations of new cars were only 0.8% higher than in May 2017, counting 1,398,913 units in total. Results were diverse among the major EU markets, with Spain (+7.2%) and the United Kingdom (+3.4%) posting growth, while Germany (-5.8%) and Italy (-2.8%) saw their demand for cars decline in May. From January to May 2018, demand for new cars in the European Union remained positive, largely sustained by the strong performance of the new EU member states, where registrations went up by 11.6% so far this year. Overall, 6,879,885 new passenger cars were registered in the EU during the first five months of 2018, or 2.4% more than one year ago. Car registrations increased in Spain (+10.6%), France (+3.5%) and Germany (+2.6%), although demand contracted in the United Kingdom (-6.8%).
ที่มา:acea.beวันที่  14  มิถุนายน 2561
 

 

        อุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทยได้รับผลกระทบจากมาตรการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี (เอ็นทีบี)ของประเทศเวียดนาม ที่ออกมาควบคุมการนำเข้ารถยนต์ต้องออกเอกสารรับรองรถยนต์นำเข้าจากประเทศผู้ส่งออก และการตรวจสอบคุณภาพรถยนต์ใหม่ จนมีความกังวลว่าหากไม่เร่งแก้ปัญหา และในระยะยาวอาจส่งผลกระทบต่อการย้ายฐานผลิตอุตสาหกรรมรถยนต์ของไทย และอาจส่งผลให้ประเทศอื่นๆในอาเซียนดำเนินมาตรการดังกล่าวตามได้ ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม ได้หารือกับกลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เพื่อแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน  นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่าขณะนี้ภาคเอกชนอยู่ระหว่างติดตามแนวทางแก้ปัญหาของรัฐบาลไทยต่อมาตรการเอ็นทีบี ในการส่งออกรถยนต์ไปยังประเทศเวียดนาม เนื่องจากมาตรการใหม่ของเวียดนามไม่ถูกต้องผิดกฏขององค์กรการค้าโลก (ดับบลิวทีโอ) ขณะที่ตลอดทั้งปีนี้ไทยตั้งเป้าหมายส่งออกรถยนต์ไปประเทศเวียดนาม 65,000 คัน
ที่มา : หนังสือพิมพ์ ไทยรัฐ วันที่ 13 มิถุนายน  2561

 

              กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงอุตสาหกรรม ต่างเร่งหาแนวทางการเจรจากับประเทศเวียดนาม เพื่อขอให้เวียดนามปรับท่าทีต่อการออกมาตรการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี(เอ็นทีบี)ในอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยเชื่อมั่นว่าเดือนกรกฎาคม 2561 นี้จะได้ข้อสรุปและเป็นผลดีต่อไทย แต่หากเวียดนามยังยืนยันจะใช้มาตรการดังกล่าวอยู่ ก็มีความเป็นไปได้สูงที่ไทยจะตอบโต้เวียดนามด้วยแนวทางใกล้เคียงกัน แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะใช้กับสินค้าใดเพราะอาจส่งต่อแนวทางการเจรจาได้   นายสมชาย หาญหิรัญ รมช.อุตสาหกรรมกล่าวว่า มาตรการเอ็นทีบีของประเทศเวียดนาม ที่เริ่มบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 โดยเวียดนามมีการตรวจรถยนต์ที่นำเข้าเวียดนามทุกลอต จากเดิมเป็นการสุ่มตรวจ ทำให้ขั้นตอนการส่งออกล่าช้า และส่งผลให้ยอดการส่งออกรถยนต์ไปประเทศเวียดนามลดลงถึง 50% ล่าสุด ทราบว่าเดือนกรกฎาคมนี้ ไทยจะมีการประชุมเจรจาอย่างเป็นทางการกับเวียดนามในประเด็นภาษีนี้ เชื่อว่าจะมีข้อสรุปที่เป็นรูปธรรมแน่นอน
ที่มา : หนังสือพิมพ์ เว็บไซต์แนวหน้า วันที่ 12  มิถุนายน  2561