สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

             China is considering encouraging state-owned automakers to bring in private car manufacturers as investors as it seeks to create an industrial champion to compete with global peers such as Toyota and Volkswagen Group, according to people with direct knowledge of the matter.  A policy paper outlining the proposal is being studied by government departments, said the people, who asked not to be identified disclosing private discussions.  The plans are preliminary and could change depending on feedback from different agencies and industry players, they said. The proposals don't specify what level of stake is permitted. The National Development and Reform Commission, the government's key planning body, didn't immediately respond to a fax seeking comment. China, which identified automobiles as one of the key industries in its efforts to beef up the country's manufacturing and innovation capabilities, is trying to build world-class automakers that can then compete with established global car manufacturers. 
ที่มา:www.autonews.com  วันที่ 29  พฤษภาคม 2561

 

 

           สหรัฐฯ ใช้กฎหมาย มาตรา 232 เปิดไต่สวนเพื่อขึ้นภาษีสินค้ายานยนต์ และชิ้นส่วนจากต่างประเทศ อ้างเหตุกระทบอุตสาหกรรมภายในและกระทบความมั่นคง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ สั่งด่วน เชิญเอกชนหารือ เพื่อเตรียมมาตรการรับมือ ป้องกันการส่งออกสินค้าทั้ง 2 กลุ่ม ที่มีมูลค่าส่งออกกว่า 1 แสนล้าน ได้รับผลกระทบ      นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่าได้สั่งการให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จัดประชุมหารือหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมรับมือ กรณีที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ประกาศเริ่มกระบวนการไต่สวน ตามมาตรา 232 ของกฎหมาย Trade Expansion Act ปี 1962 ของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อขึ้นภาษีนำเข้าสินค้า ยานยนต์ และชิ้นส่วนจากต่างประเทศ ที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมภายใน ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงสหรัฐฯ โดยหากผลการไต่สวนมีมูล ก็อาจส่งผลให้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตัดสินใจขึ้นภาษีนำเข้าสินค้ายานยนต์ และชิ้นส่วนจากประเทศต่างๆ เช่นเดียวกับที่ได้ประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าเหล็ก และอะลูมิเนียมไปแล้ว
ที่มา : หนังสือพิมพ์ ผู้จัดการรายวัน 360 องศา  วันที่ 28  พฤษภาคม 2561

 

นายฮิโรชิเกะ เซโกะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าญี่ปุ่น แถลงวานนี้ (24 พ.ค.) ถึงกรณีสหรัฐเล็งเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ที่อาจสูงถึง 25% ว่าจะสร้างความปั่นป่วนให้กับตลาดโลก และขัดกับกฎองค์การ การค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) ถ้าสหรัฐทำจริงจะเป็นเรื่องน่าเศร้ามาก ซึ่งปฏิกิริยาดังกล่าวถือว่าหนักแน่นผิดวิสัยรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่ระมัดระวังการใช้ภาษาทางการทูตมาก    ในบรรดาสินค้าที่ญี่ปุ่นส่งไปขายในสหรัฐเป็นรถยนต์ถึง 30% ขณะที่ข้อมูลเมื่อต้นสัปดาห์ ระบุว่า ในเดือน เม.ย.ญี่ปุ่น ได้เปรียบดุลการค้าสหรัฐเพิ่มขึ้นอีก 4.7% เป็น 5,600 ล้านดอลลาร์ จากที่เคยลดลง 0.3% ในเดือน มี.ค. ส่วนหนึ่งเป็นผลจากความต้องการรถยนต์   ท่าทีล่าสุดของสหรัฐ ส่งผลให้ ราคาหุ้นบริษัทผลิตรถยนต์ในตลาด หลักทรัพย์โตเกียวดิ่งหนัก โดยราคา หุ้นฮอนด้าดิ่งลง 2.81% โตโยต้าร่วง 2.63% นิสสันลดลง 1.62% หนักกว่าตลาดโดยรวมที่ดัชนีนิกเคอิ ปรับตัวลดลง 1.22%

ที่มา : หนังสือพิม กรุงเทพธุรกิจวันที่ 25  พฤษภาคม 2561