สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

         China will strictly prevent "haphazard investment and redundant development" in the automobile industry, an official from the state planning agency said, apparently referring to proposed rules on automakers' investments in new factory capacity.  Nian Yong, head of the National Development and Reform Commission's Department of Industrial Coordination, said the agency will soon publish and implement a new set of investment rules.  Among other things, the new rules "will restrict industrial investment project management standards, strengthen regulation, prevent haphazard investment and redundant development," he said Saturday.  China is looking to fix seemingly perpetual excess capacity in the country's auto industry, which is showing signs of worsening.  Nian's remarks, which were made during a speech at an automotive industry conference in Tianjin, come as the industry has sought to dial down the proposed NDRC rules, which were published in July in draft form to seek public comment.
ที่มา : www.autonews.com วันที่ 5 กันยายน 2561

 

             นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่าในการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) ไทย-เวียดนาม ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมา  ณ กรุงฮานอย กระทรวงพาณิชย์ได้ยกปัญหาเวียดนามใช้มาตรการควบคุมการนำเข้ารถยนต์ซึ่งส่งกระทบต่อการส่งออกและการค้าของไทยในตลาดเวียดนามอย่างมากเพราะมาตรการดังกล่าวกำหนดให้รถยนต์นำเข้าทุกล็อต ทุกแบบ ทุกรุ่น ทุกลำเรือ ต้องผ่านการตรวจสอบมาตรฐานของท่อไอเสียกับห้องแล็บของเวียดนามซึ่งปัจจุบันยังมีเพียงแห่งเดียว ไม่เพียงพอ ทำให้ต้องรอคิวตรวจและใช้เวลานาน จากที่เดิมไม่มีมาตรการนี้จะใช้เวลาผ่านด่านเพียง 1-3 วัน เมื่อเวียดนามออกมาตรการใช้เวลาเพิ่มขึ้นเป็น 30 วัน    ซึ่งไทยได้เสนอให้จัดทำความตกลงหรือความร่วมมือระหว่างกันเพื่อให้ เวียดนามยอมรับผลการตรวจสอบของไทย และไม่ต้องตรวจซ้ำที่เวียดนาม ซึ่งที่ประชุม JTC ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและระดับเจ้าหน้าที่ให้ไปหารือในรายละเอียดต่อไป
ที่มา : หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ  วันที่ 5 กันยายน 2561

 

           "สศอ." เร่งเดินหน้าแผน ปรับเปลี่ยน อีโคคาร์ ไปสู่อีโคอีวี คาดราคา ไม่เกิน 7 แสนบาทต่อคัน ด้านสรรพสามิต เตรียมชงอธิบดีคนใหม่เคาะลดภาษี รถยนต์ไฟฟ้าลงอีกครึ่งจูงใจลงทุน      นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยความคืบหน้าการปรับเปลี่ยนแปลงรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล(อีโคคาร์) ไปสู่อีโคคาร์ที่ใช้ พลังงานไฟฟ้า 100% หรือ อีโคอีวี ว่า นโยบายนี้ จะมีความชัดเจนภายในปีนี้เพื่อจูงใจให้มีการลงทุนผลิตรถยนต์ที่มีองค์ประกอบยานยนต์ไฟฟ้าไปสู่ยานยนต์ไฟฟ้า 100%        "นโยบายนี้จะช่วยให้ประชาชนส่วนใหญ่ ของประเทศที่มีรายได้น้อยไปถึงปานกลาง ผู้เริ่มทำงาน สามารถซื้อรถยนต์ไฟฟ้า(อีโคอีวี) ได้ ประเมินว่าหากเป็นอีโคคาร์ไฮบริดราคา จะอยู่ระดับ 5-6 แสนบาทต่อคัน ส่วนรถอีโคอีวี ราคาไม่เกิน 7 แสนบาทต่อคัน"
ที่มา :  หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 3 กันยายน 2561