สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

             American carmakers are losing ground in a shrinking Chinese market, and their problems are mostly tied to a lack of competitiveness rather than the trade war, an industry trade group said.  The market share of U.S. brands fell to 10.7 percent in the first eight months of 2018 from 12.2 percent a year earlier, according to the China Association of Automobile Manufacturers. The drop was caused by companies including Ford Motor Co. not refreshing their lineups in a timely manner, Xu Haidong, the association's assistant secretary general, said Tuesday.  While a slowing economy is weighing on the Chinese car demand, Xu said that the trade war has had a limited impact on the market. There are no anti-American sentiments or boycotting of U.S. brands by China's car buyers, he said at a media conference in Beijing.
ที่มา : www.autonews.com วันที่ 18 กันยายน 2561

 

           สถาบันยานยนต์ คาด จะมีค่ายรถยนต์ 5 ราย ยื่นขอ บีโอไอ ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายในสิ้นปีนี้ เผย ปี 2563 รถยนต์ไฟฟ้าจะโตก้าวกระโดด เตือนผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยเร่งปรับตัว แนะตั้งบอร์ดยานยนต์ แห่งอนาคต ดึงกระทรวงเกี่ยวข้องเป็นกรรมการจะผลักดันรถยนต์ไฟฟ้าได้เร็วขึ้น     นายอดิศักดิ์ โรหิตะศุน ผู้ทำการแทน ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ เปิดเผยว่า หลังจากที่รัฐบาลได้มีนโยบายส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคต ค่ายรถยนต์ต่างๆก็ให้ความสนใจเข้ามาลงทุนเป็นจำนวนมาก โดยล่าสุดมีค่ายรถยนต์เข้ามายื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนผลิตรถยนต์ไฮบริด และปลั๊กอินไฮบริด แล้ว 5 ราย และในช่วงสิ้นปีนี้ จะสิ้นสุดมาตรการส่งเสริมการลงทุนพิเศษสำหรับรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) คาดว่าจะมีค่ายรถยนต์สนใจเข้ามาขอรับการส่งเสริมการลงทุนประมาณ 5 ราย แบ่งเป็นค่ายรถยนต์รายเดิม ที่มีฐานการผลิตในไทยมากกว่า 3 ราย และจะมีค่ายต่างประเทศหน้าใหม่มาขอรับการส่งเสริมฯประมาณ 1-2 ราย  "ขณะนี้แต่ละค่ายรถต่างเตรียมตัวตัดสินใจขั้นสุดท้าย คาดว่าจะเข้ามาขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากคณะกรรมการ ส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ในช่วงท้ายๆของเดือนธ.ค.นี้ เหมือนกับในปีที่ผ่านมาที่ค่ายรถยนต์เข้ามาขอรับการส่งเสริมฯรถยนต์ไฮบริด ในช่วง 2-3 วันสุดท้าย เพราะแต่ละรายก็ต้องทำการบ้านศึกษารายละเอียดของการลงทุนทุกด้านอย่างรอบคอบ แล้วจึงค่อยมายื่นขอต่อ บีโอไอ"
ที่มา :หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 13 กันยายน 2561

 

          ยุโรปเป็นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่มีพัฒนาการมายาวนาน แม้ว่าตลาดใหญ่ที่สุดในโลกสำหรับรถยนต์ประเภทนี้จะยังครองแชมป์โดยจีน แค่ยอดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศแถบยุโรปก็มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ (มกราคม-มิถุนายน 2561) สามารถทำยอดขายโตขึ้นกว่า 40% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า และทำสถิติยอดขายทะลุ 1 ล้านคันได้ในที่สุด     ปัจจุบันจำนวนยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าของยุโรปเป็นรองก็แค่เพียงตลาดจีน (โดยมีสหรัฐอเมริกาตามมาเป็นอันดับ 3) เฉพาะในรอบ 6 เดือนที่กล่าวมา ยอดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าของยุโรปมีการขยายตัว 42% คิดเป็นจำนวน 195,000 คัน รายงานการวิเคราะห์ตลาดของ EV-Volumes ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยอุตสาห กรรมยานยนต์ไฟฟ้า คาดการณ์ว่า ภายในสิ้นปี 2561 นี้ จำนวนรถยนต์ไฟฟ้าโดยรวมที่วิ่งอยู่บนท้องถนนของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) รวมทั้งประเทศไอซ์แลนด์ ลิกซ์เต็นสไตน์ นอร์เวย์ และสวิตเซอร์แลนด์ น่าจะแตะระดับ 1.35 ล้านคัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงพอจะมีผลในการเข้าสู่เป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซพิษไอเสียรถยนต์ในอากาศ และส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคตต่อไป
ที่มา : หนังสือพิมพ์ ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 6 กันยายน 2561