อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์เริ่มมองเห็นสัญญาณบวก ล่าสุดกลุ่มยานยนต์เพิ่งปรับเป้าเพิ่มสวนทางตลาดส่งออกปรับลดตัวเลขลงเล็กน้อยขณะที่กลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ที่มีผู้ผลิตทั่วประเทศมากกว่า2,500รายพบกระแสตอบรับจากตลาดส่งออกเป็นชิ้นส่วนออกไปกลับดีเกินคาด! นายองอาจ พงศ์กิจวรสิน ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)กล่าวว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศดีขึ้นหากเทียบกับปี 2559 ที่มียอดขายในประเทศ 7.7แสนคัน ปีนี้จะเพิ่มเป็น 8 แสนคันตามเป้าเดิม เมื่อต้นปีที่ตั้งไว้ แต่ล่าสุดมาปรับเพิ่มเป็น 8.3 แสนคัน ซึ่งตลอดปีนี้จะทำได้ตามเป้าหมายใหม่นี้แน่นอน วัดจาก7เดือนแรกที่ผ่านมายอดขายในประเทศเติบโตขึ้นมาแล้วประมาณ 10% เริ่มเห็นตลาดในประเทศดีขึ้นนับตั้งแต่ที่มีนโยบายรถยนต์คันแรกออกมาหลังน้ำท่วม ตลาดในประเทศโต 1.4-1.5 ล้านคันพอหลังรถยนต์คันแรกหมดไปตลาดในประเทศก็ลดลงฮวบและก็กลับมาไต่ขึ้นเป็น 8.3 แสนคันในปีนี้ และปีหน้าก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นโดยยอดขายในประเทศมีโอกาสขยับไปที่ 8.5 แสนคัน
ที่มา : หนังสือพิมพ์ ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 20 กันยายน 2560
ค่ายรถยนต์ยังตรึงราคาขาย รับภาษี สรรพาสามิตใหม่ คิดจากฐานราคาขาย ปลีก 100% แจงต้องใช้เวลาศึกษาอีกระยะเพื่อบาลานซ์ต้นทุน-ราคาขายใหม่ เผยจับตาค่ายรถหั่นออปชั่น-ปรับแพ็กเซอร์วิส ภายหลังจากกระทรวงการคลังได้ประกาศ อัตราภาษีสรรสามิตใหม่ เมื่อ วันที่ 16 ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งได้ปรับรูปแบบ การจัดเก็บภาษีรถยนต์ จากเดิมคิดอัตรา ภาษีหน้าโรงงาน ไปเป็นการจัดเก็บภาษี ณ ที่ขาย นั้น จะเห็นได้ว่าอัตราภาษี ดังกล่าวไม่ได้มีผลกระทบหรือการเปลี่ยนแปลงมากนัก โดยอัตราภาษีส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์ที่ลดลงจากของเดิม เพียงแต่รูปแบบและวิธีการคำนวน ที่เปลี่ยนไปจากเดิม คิดจากราคาหน้าโรงงานจากฐานภาษีเดิมมาจากราคาขายปลีก 76% ขยับเป็นฐานภาษีจากราคาขายปลีก 100% ณ จุดจำหน่ายนั้น ให้ช่องว่างของราคา ประกอบกับเดิมที่คิดอัตราภาษีหน้าโรงงานยังมีส่วนต่างระหว่างผู้ประกอบการที่ได้รับสิทธิจากฟรีโซน ซึ่งมีความแตกต่างจากผโดยเฉลี่ย 5-10% ก็จะทำให้เกิดความแตกต่างกันอยู่พอสมควร นายธนวัฒน์ คุ้มสิน นายกสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ถึงเรื่องดังกล่าวว่า ขณะนี้ ค่ายรถยนต์หลายค่ายต่างก็พยายามทำงานอย่างหนักเพื่อปรับตัวและรับกับโครงสร้างภาษีที่เปลี่ยนแปลง แม้ว่าโดยรวมอัตราภาษีจะลดลง แต่ต้องไม่ลืมว่า อัตราที่ลดลงไปนั้น คิดจากฐานภาษี ไม่ใช่หน้าโรงงานเช่นเดิม นั่นหมายความว่า ฐานราคาที่นำไปคำนวณจากภาษีจะสูงขึ้น ทำให้ค่ายรถยนต์หลาย ๆ ค่ายต้องทำการบ้านอย่างหนัก เพื่อหาบาลานซ์การปรับหรือไม่ปรับขึ้นราคาจำหน่ายให้ดี
ที่มา : หนังสือพิมพ์ ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 20 กันยายน 2560
ค่ายรถชี้ ผู้เล่นหน้าใหม่เข้าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าไม่ง่าย จับตารถยนต์ไฟฟ้าจีนขยายตัวสูง นายคริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้าเป็นเทรนด์ของโลกที่คนต่างมองเห็นโอกาสทางธุรกิจ ซึ่งในอนาคตจะมีผู้เล่นเข้าสู่ตลาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องแต่กระนั้นการพัฒนาทางเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าไม่ง่ายที่ผู้เล่นในตลาดหน้าใหม่ ซึ่งไม่มีความเชี่ยวชาญการผลิตรถยนต์จะเข้ามา เนื่องจากการพัฒนาเทคโนโลยีต้องใช้พื้นฐานการพัฒนาที่ต่อยอดจากความต้องการของผู้บริโภคทั้งด้านความปลอดภัยและการขับขี่ นางเพียงใจ แก้วสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า แม้รถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่อาจไม่เคยใช้ในการผลิตรถยนต์ทั่วไปในบางส่วนของตัวรถ แต่พื้นฐานการผลิตรถยนต์ที่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญทางด้านการพัฒนาเทคโนโลยีมีความจำเป็นที่ต้องการด้านความสามารถ ซึ่งต้องถูกพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องล่วงหน้า พร้อมทั้งความเชื่อมั่นของผู้บริโภค โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยและความมั่นใจจะมีผลต่อการตัดสินใจซื้อ
ที่มา : หนังสือพิมพ์ เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 19 กันยายน 2560