สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

       อุตสาหกรรมคาด ปีนี้ค่ายรถยื่นลงทุนปลั๊กอินไฮบริดหลายราย สศอ.ประเมินค่ายรถพร้อมลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าหรืออีวีในไทยอีก 7 ปี สถาบันยานยนต์ชี้ต้องรอให้รถไฮบริดคุ้มทุนก่อน สถาบันยานยนต์จับมือเจโทร ร่วมพัฒนารถยนต์สมัยใหม่เตรียมความพร้อมไปสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้า นายศิริรุจ จุลกะรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยภายหลังการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ การพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ ว่า ความร่วมมือระหว่างองค์กรการส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) กับสถาบันยานยนต์มีเจตนาร่วมมือเพื่อส่งเสริมความเข้าใจและการพัฒนาอุตสาหกรรมสมัยใหม่ของทั้ง 2 ประเทศ ประกอบด้วย ยานยนต์ไฟฟ้า เซลเชื้อเพลิง และยานยนต์แห่งอนาคต
ที่มา : หนังสือพิม กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 4  พฤษภาคม 2561

 

               Germany leapfrogged Norway as Europe's biggest market for electrified cars, a sign consumers are warming to the technology just as Volkswagen Group and Daimler ready models to take on Tesla. Sales of electrified vehicles surged 70 percent in Germany to 17,574 cars in the first quarter, nudging ahead of Norway for the first time, according to data from European industry association ACEA. The figure includes full-electric cars such as Tesla's Model S, as well as plug-in hybrids such as the BMW 2-series Active Tourer. VW, Daimler and BMW are retooling their assembly lines in response to stricter European regulations on combustion engines and fallout from the 2015 VW emissions-cheating scandal. While consumers have turned away from diesel -- especially in Germany automakers are depending on customers to embrace electrified powertrains if they are to recover the massive investments they are making.

ที่มา: www.autonews.com วันที่ 3  พฤษภาคม 2561

 

ดร.ยศพงษ์ ลออนวล นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (Electric Vehicle Association of Thailand) หรือ EVAT เปิดเผยว่า แม้ในวันนี้รถยนต์ไฟฟ้าจะยังเป็นเทคโนโลยีที่อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน แต่อนาคตอันใกล้ไม่เกิน 5 ปีจากนี้ไปคนไทยจะใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีปัจจัยหลายประการช่วยกระตุ้นให้ตัดสินใจเป็นเจ้าของ ทั้งในเรื่องของราคารถยนต์ถูกลง จากต้นทุนแบตเตอรี่ คิดเป็น 40% ของต้นทุนรถยนต์ไฟฟ้าทั้งคัน ราคาลดลงเรื่อยๆ ประสิทธิภาพของรถยนต์ไฟฟ้าไม่ต่างจากรถยนต์ใช้น้ำมัน ทั้งในเรื่องของสมรรถนะ ความสะดวกสบาย แต่ได้ความประหยัดและไม่มีมลพิษ รวมถึงการมีสถานีอัดประจุไฟฟ้ารองรับความต้องการได้ครอบคลุมทั่วประเทศ ทั้งภาครัฐและเอกชนเร่งลงทุน คาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีมากกว่า 1,000 แห่ง สร้างความมั่นใจให้กับผู้กำลังจะเลือกใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าได้มากขึ้น

ที่มา : หนังสืพิมพ์ มติชน  วันที่ 2  พฤษภาคม 2561