ล่าสุดเป็นที่แน่นอนแล้วว่า การส่งเสริมอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในระยะที่ 2 หรือ EV 3.5 ต้องสะดุดลง หลังนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดอีวี)
“อีวี จีน” จ่อทำตลาดไทยเพียบโดยอาศัยภาษีนำเข้า 0% ปี 2564
บริษัท อีวี มี พลัส จำกัด (EVme) ผู้ให้บริการยานยนต์ไฟฟ้าบนแพลตฟอร์มดิจิทัลแบบครบวงจรรายใหญ่ที่สุดในไทย ส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น AION ES (ไอออน อีเอส) ให้แก่บริษัท สุขสวัสดิ์แท็กซี่ จำกัด สหกรณ์แท็กซี่สหมิตร และสหกรณ์อาสาสมัคร ทดแทนรถยนต์รุ่นเก่า
คุณพิทยา ธนาดำรงศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีวี ไพรมัส เปิดเผยว่า อีวี ไพรมัส ได้เชิญพันธมิตรและบอร์ดบริหารที่มีประสบการณ์เข้ามาร่วมพัฒนาองค์กรให้เติบโตอย่างยั่งยืน เพื่อเดินหน้าพัฒนาธุรกิจหลัก 3 ธุรกิจได้แก่
สำนักข่าวซินหัวรายงานข้อมูลของสมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศจีน ระบุว่า ภาคการผลิตยานยนต์ของจีนมีการเติบโตแข็งแกร่งในแง่รายได้และกำไร ช่วงเดือนม.ค.-พ.ค.ปีนี้
จากรายงานสถานการณ์อุตสาหกรรมภาคการผลิตรถยนต์ของจีนเผยให้เห็นว่า การผลิตและรายได้จากอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ในช่วง 11 เดือนแรกของปี ค.ศ. 2023 ที่ผ่านมา นั้นจะมีการเติบโตขึ้นอย่างมาก ซึ่งเป็นไปได้ว่ามูลค่ารวมของอุตสาหกรรมจะขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 12.3
แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ได้แทรกซึมเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ เช่นเดียวกับในอุตสาหกรรมอื่นๆ มุ่งแก้ปัญหาโลกร้อน
Viet Dragon Securities Corporation ผู้ให้บริการด้านการเงินและความปลอดภัยแก่ลูกค้าในหลายอุตสาหกรรม คาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมยานยนต์เวียดนามจะเติบโตขึ้นจาก 3 มาตรการ คือ
IHS Markit ผู้ให้บริการด้านข้อมูลได้เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมยานยนต์โลกอาจจะสูญเสียการผลิตกว่า 1 ล้านคันในไตรมาสแรกของปี 2021 เนื่องจากปัญหาชิ้นส่วนชิพที่ไม่เพียงพอในอุตสาหกรรม