ในวันอังคารที่ผ่านมารัฐบาลสหรัฐอเมริกา ประกาศแผนที่จะชะลอข้อกำหนดด้านอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง
โดยในวันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา แหล่งข่าวสำนักวอชิงตันได้เปิดเผยว่าในวันที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 สหรัฐฯ และอินโดนีเซียจะหารือการเป็นหุ้นส่วนด้านแหล่งแร่เพื่อกระตุ้นการขายของรถยนต์ไฟฟ้า EV ที่ใช้แบตเตอรี่นิกเกิล
ภาครัฐ รวมถึงกรมขนส่งในรัฐ Michigan ของสหรัฐฯ และ Electreon บริษัทสัญชาติอิสราเอล
ภายในปี ค.ศ. 2040 สหรัฐอเมริกากำหนดให้จำหน่ายและผลิตรถยนต์ขนาดใหญ่ และขนาดกลางที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์เท่านั้น
ฝ่ายบริหารของไบเดนได้ผ่อนคลายเป้าหมายการเปลี่ยนผ่านรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐฯ โดยลดลงเหลือ 35% ภายในปี 2032 จากเป้าหมายเดิม 67% สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อม (EPA) ได้นำแนวทาง "Technology-Neutral" มาใช้
กระทรวงพลังงาน (Department of Energy: DOE) ของสหรัฐอเมริกาภายใต้รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน
NHTSA หน่วยงานด้านการขนส่งของสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า
สหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปจะแต่งตั้งคณะทำงานอย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้า เพื่อปรึกษาหารือข้อกฎหมายใหม่ของสหรัฐฯ
คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐฯ ได้ตัดสินใจที่จะปรับเพิ่มภาษีสำหรับสินค้านำเข้าจากจีน สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (USTR) เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า การเก็บภาษีนำเข้าหลายรายการ รวมถึงภาษี 100% สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน