ฮุนได มอเตอร์ กล่าวว่าจะลงทุน 50 ล้านดอลลาร์ ในบริษัทเทนสเตอร์เรนต์ (Tenstorrent) ซึ่งเป็นเซมิคอนดักเตอร์สตาร์ทอัพด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของแคนาดา
ฮุนได มอเตอร์ วางแผนที่จะขายโรงงานในรัสเซียในราคาเพียง 7,000 รูเบิลรัสเซีย (77.67 ดอลลาร์) ในการยื่นฟ้องด้านกฎระเบียบของฮุนได มอเตอร์ ระบุว่าบริษัทจะต้องขาดทุนจากการขายโรงงานเป็นจำนวนเงิน 287 พันล้านวอน (219.19 ล้านดอลลาร์)
ฮุนได มอเตอร์ โค บริษัทผลิตรถยนต์จากเกาหลีใต้ระบุในเอกสารที่ยื่นต่อหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบเกาหลีใต้ว่า บริษัทวางแผนที่จะระงับการผลิตรถยนต์ในโรงงานเมืองอาซันของประเทศเกาหลีใต้ เพื่อก่อสร้างโรงงานรถยนต์ไฟฟ้า (EV)
การเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่น่าสนใจ เพราะฮุนได เกาหลี เข้ามาลงทุนเองโดยตรงด้วยการตั้ง “บริษัท ฮุนได โมบิลิตี้ (ประเทศไทย) จำกัด” เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2566 เป็นต้นไป
บริษัท ฮุนได โมบิลิตี้ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศทุ่มงบฯ 1,000 ล้านบาทผ่านโครงการ EV 3.5 ขึ้นโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยคาดอีก 2 ปีเริ่มผลิต พร้อมส่งรถ IONIQ 5N ลุยกดราคาเริ่มต้น 3.79 ล้านบาท เมื่อช่วงปลายเดือนก.ย. ที่ผ่านมา
ฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป กล่าวว่ามีแผนที่จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เพิ่มเติมภายใต้แบรนด์ ฮุนได (Hyundai) และ เกีย (Kia) ในอินเดีย ซึ่งเป็นสัญญาณว่ากำลังวางเดิมพันครั้งใหญ่ในตลาดรถยนต์ที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลก
อุตสาหกรรมยานยนต์เกาหลีเป็นอีกแหล่งที่พัฒนาอย่างรวดเร็วในหลายๆ ด้าน รวมถึงทางเทคโนโลยี
ยุคใหม่ของบริษัทฮุนไดที่ต้องการเข้ามามีบทบาทในอาเซียนมากขึ้น แม้ว่าอินโดนีเซียยังเป็นตลาดหลักแต่การขยายธุรกิจก็ไม่อาจมองข้ามไทยที่มีความพร้อมด้านซัพพลายเชนจ์และระบบโลจิสติกส์
ฮุนได มอเตอร์และเกีย ประกาศว่า บริษัทจะใช้ระบบชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของเทสลา ซึ่งเป็นบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าจากสหรัฐ โดยจะเริ่มต้นตั้งแต่ไตรมาส 4/2567 ในสหรัฐ