นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ประกาศเดินหน้ายุทธศาสตร์สู่การเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า (Electric vehicle: EV) ระดับโลก
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องว่า อินเดียใกล้บรรลุข้อตกลงกับบริษัทเทสลา อิงค์ ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่จากสหรัฐที่ จะเปิดทางให้เทสลานำรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) เข้าไปจำหน่ายในอินเดียได้ในปีหน้า และสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอินเดียภายในเวลา 2 ปี
บริษัท อินเทล ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ประกาศแผนลงทุน 2 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือกว่า 616,000 ล้านบาท
“ภายในปี ค.ศ. 2027 อินโดนีเซียอาจเป็นหนึ่งในสามประเทศอันดับต้น ๆ ในโลกที่ผลิตแบตเตอรี่รถ EV เช่นเดียวกันกับรถยนต์ไฟฟ้า” Luhut Binsar Pandjaitan รัฐมนตรีกิจการเดินเรือและการลงทุนของอินโดนีเซีย กล่าว
รัฐบาลอินโดนีเซียจะให้เงินอุดหนุนถึง 80 ล้านรูเปียห์แก่ผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า และ 40 ล้านรูเปียห์สำหรับการซื้อรถยนต์ไฮบริด ในขณะที่ให้เงินอุดหนุน 8 ล้านรูเปียห์สำหรับการซื้อรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า
กลุ่มบริษัทในเครือของรัฐบาลอินโดนีเซีย จับมือกันตั้งบริษัทร่วมทุน ชื่อ อินโดนีเซีย แบตเตอรี่ โฮลดิ้ง (Indonesia Battery Holding)
เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมของอินโดนีเซียได้เสนอให้มีการผ่อนปรนภาษีการขายสินค้าฟุ่มเฟือย (PPnBM) สำหรับรถยนต์ใหม่ ต่อประธานาธิบดี Joko Widodo
รัฐบาลอินโดนีเซียจะดำเนินการโครงการให้เงินอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้าและรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ประมาณ 6.5 ล้านรูเปีย (413 เหรียญสหรัฐฯ) ต่อการซื้อรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า 1 ครั้ง ซึ่งจะเริ่มโครงการในปีหน้า
กระทรวงประสานงานกิจการทางทะเลและการลงทุนอินโดนีเซียเปิดเผยว่า อินโดนีเซียได้ปรับลดภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) สำหรับการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่ (BEV) ลงเหลือ 1% จากเดิมที่ระดับ 11%