อินเดียปฏิเสธขอเสนอจาก BYD บริษัทผลิตรถยนต์สัญชาติจีน ที่ต้องการลงทุนสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ 1,000 ล้านดอลลาร์ ร่วมกับพาร์ทเนอร์ Megha Engineering and Infrastructure Ltd.
กระทรวงการขนส่งทางถนน และทางหลวงของอินเดีย (Ministry of Road, Transport and Highway) ได้ประกาศ
จากที่ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของอินเดียกล่าวเมื่อเดือนกันยายน 2023 ที่ผ่านมา ว่าอินเดียจะมีนโยบายใหม่เพื่อดึงดูดผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและส่งเสริมการลงทุนในภาคส่วนนี้ให้มากขึ้น อินเดียกำลังมองหานักลงทุนที่มีศักยภาพจากต่างประเทศ
ในขณะที่ผู้เล่นภายในและต่างประเทศแย่งชิงตลาด EV ที่กำลังเติบโตโดยไม่มี Tesla และ BYD กลุ่มบริษัทเหล็กและพลังงาน JSW Group วางแผนลงทุน 400 พันล้านรูปี (4.8 พันล้านดอลล่า) เพื่อสร้างโรงงานผลิตรถและแบตเตอรี่
สำนักข่าวเคอร์เรนต์แอฟแฟร์ อ้างอิงข้อมูลจาก “มารูติ ซูซูกิ อินเดีย” บริษัทรถยนต์ของอินเดีย ระบุว่า ยอดจำหน่ายรถยนต์เมื่อปี พ.ศ. 2565 ทำให้อินเดียขึ้นแซงหน้าญี่ปุ่น กลายเป็นประเทศตลาดรถยนต์ใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของโลกเป็นครั้งแรก
อินเดียได้อนุมัติแผนเกือบ 5.8 แสนล้านรูปี (7 พันล้านดอลลาร์) เพื่อติดตั้งรถโดยสารไฟฟ้า 10,000 คันใน 169 เมือง พร้อมกับระบบชาร์จไฟฟ้าและสิ่งอำนวยความสะดวกด้านโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้อง
นายกรัฐมนตรีประกาศในงาน Investor Summit ในวันที่ 13 สิงหาคม 2564 ว่า
รัฐบาลอินเดีย ได้ทำการส่งเสริมให้ประชาชนได้มีโอกาสซื้อรถไฟฟ้าให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบ 2 ล้อหรือ 4 ล้อ ผ่านทางโปรแกรมที่ชื่อว่า FAME II ที่จะอุดหนุนเงินเพื่อซื้อรถใหม่ในรูปแบบไฟฟ้า BEV หรือรถไฮบริด
อินเดียเตรียมให้บริการรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่แบบสับเปลี่ยนได้ของฮอนด้าเรียกว่า “Mobile Power Pack e:”