ในวันที่ 12 พฤษภาคม 2563 จีน ประกาศมาตรฐานบังคับสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า 3 มาตรฐาน
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าเป็นการส่งสัญญาณเตือนในขณะที่สหภาพยุโรปกำลังจะตัดสินใจเรื่องการเก็บภาษีรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน โดยสมาชิกทั้ง 27 ประเทศของสหภาพยุโรปมีกำหนดลงคะแนนเสียงในเดือนตุลาคมนี้ ว่าจะเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า
รัฐบาลจีนสั่งลุยแคมเปญรถเก่าแลกรถใหม่ กระตุ้นการบริโภคในเขตชนบท ช่วยเพิ่มยอดขายรถใหม่ ให้เงินอุดหนุนสูงสุด 1.3 หมื่นถึง 1 แสนบาทต่อคัน
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เหอ หย่าตง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน เปิดเผยเมื่อช่วงกลางเดือน ก.พ. ที่ผ่านมาว่า จีนกำลังพยายามอย่างดีที่สุดเพื่อผลักดันการเจรจากับสหภาพยุโรป (EU) โดยเฉพาะความคืบหน้าในการเจรจาประเด็นภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า (EV)
สำนักงานกำกับดูแลไซเบอร์สเปซแห่งประเทศจีน (CAC) เริ่มจัดทำประชาพิจารณ์เกี่ยวกับร่างกฎระเบียบคุมการรวบรวมข้อมูลรถยนต์โดยผู้ผลิตและผู้ให้บริการ
กระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีน เปิดเผยว่าจีนมียานยนต์ที่ขึ้นทะเบียนในไตรมาสแรกของปี 2021 รวม 9.66 ล้านคัน
บลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า ปัจจุบันประเทศจีนมีรถยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี (EV) ทั้งหมด 137 แบรนด์ แต่ข้อมูลจากรายงานของบริษัทที่ปรึกษาธุรกิจ แอลิกซ์พาร์ตเนอร์ส (AlixPartners) ระบุว่าจะมีเพียง 19 แบรนด์เท่านั้นที่สามารถทำกำไรได้
จีนยื่นฟ้องสหรัฐฯ ต่อองค์การการค้าโลก (World Trade Organization: WTO) เรื่องกฎเกณฑ์กีดกันผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน กฎหมายลดอัตราเงินเฟ้อ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องถือว่า “เป็นการเลือกปฎิบัติ” และเป็น
มากกว่า 90% ของรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ที่มีอยู่ของจีน จะยังคงได้รับการลดหย่อยภาษีจาการซื้อต่อไป ซึ่งข้อกำหนดทางเทคนิคสำหรับการได้รับสิทธิ์ NEV โดยการยกเว้นภาษีซื้อตั้งแต่ปี 2024 ระบุว่า