ญี่ปุ่นเปิดตัวยานพาหนะ 2 ระบบ (Dual-mode vehicle: DMV) เป็นทั้งรถบัส เป็นทั้งรถไฟ วิ่งบนถนนก็ได้ วิ่งบนรางก็ดี
รัฐบาลมหานครโตเกียวของญี่ปุ่นเริ่มการทดสอบวิ่งรถบัสอัตโนมัติ ขณะญี่ปุ่นกำลังเสาะหาบริการแบบไร้คนับและโซลูชันการขนส่งสาธารณะอัตโนมัติ
หนังสือพิมพ์นิกเกอิเอเชียรายงาน เมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนที่จะเสนอแรงจูงใจด้านภาษีเป็นเวลานานถึง 10 ปี เพื่อกระตุ้นการผลิตครั้งใหญ่ใน 5 ภาคส่วน ซึ่งรวมถึงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) และอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์
โดยข้อมูลจาก สมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่น รายงานว่า ญี่ปุ่น ได้เสียแชมป์ประเทศที่ส่งออกยานยนต์มากที่สุดโลก ให้กับจีน ที่มียอดส่งออกมากกว่าญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในปี 2566 ที่ผ่านมา โดยปริมาณ การส่งออกยานยนต์ของญี่ปุ่น ในปี 2566 รวมอยู่ที่ 4,422,682 คัน
ญี่ปุ่นและยุโรปได้มีการเตรียมความร่วมมือในระบบรีไซเคิลแบตเตอรี่เพื่ออำนวยความสะดวกการแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งทำเหมืองและซัพพลายเออร์ของแร่หายากที่ใช้ในการผลิตแบตเตอรี่ โดยระบบดังกล่าวมีกำหนดการเปิดตัวในปี 2025
รัฐบาลญี่ปุ่นต้องการให้รถยนต์ไร้มลพิษสร้างยอดขายได้สูงถึงครึ่งของปริมาณรถยนต์ที่ขายในประเทศภายในปี ค.ศ. 2030 รวมถึงเพิ่มจำนวนสถานีชาร์จ โดยมองว่าประชากรราว 70% ของกรุงโตเกียวอาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนต์และอาคารที่พักอยู่อาศัย
นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศเป้าหมายในปี ค.ศ. 2030 ว่าญี่ปุ่นจะลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 46% ของปริมาณที่ปล่อยในปี ค.ศ. 2013
สำนักงานความปลอดภัยด้านการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติสหรัฐ (NHTSA) เปิดเผยว่า บริษัทเทสลา อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐฯ ประกาศเรียกคืนรถยนต์ทุกรุ่นที่มีการจำหน่ายในสหรัฐฯ จำนวนกว่า 2 ล้านคัน เนื่องจาก
“ปีเตอร์ เฮอร์เว็ค” รองประธานบริหาร ฝ่ายออโตเมชั่นสำหรับอุตสาหกรรม ชไนเดอร์ อิเล็คทริค กล่าวว่า