ปัจจุบันจีนมีทิศทางการส่งออกรถยนต์และเข้าไปลงทุนผลิตรถยนต์ในประเทศต่าง ๆ ทั่วทุกมุมโลกมากขึ้นเรื่อยๆ
โดยเฉพาะกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ที่ได้รับการตอบรับที่ดี การรุกตลาดนอกประเทศของจีนส่งผลกระทบต่อการส่งออกรถยนต์ของผู้ผลิตไทยบ้าง ทั้งออสเตรเลีย ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย ดังนั้น หากไม่มีการเตรียมการรับมือด้วยการเร่งดึงดูดการลงทุนจากจีนตั้งแต่ขณะนี้เราอาจจะพลาดโอกาสสำคัญ และความน่าสนใจในการเร่งดึงดูดของไทยตอนนี้คงหนีไม่พ้นกลุ่มรถอีวี ซึ่งถือว่าจีนมีศักยภาพด้านนี้อย่างแท้จริง
ดังนั้น หากประเทศไทยยังปล่อยปละละเลย ไม่เตรียมกลยุทธ์ที่เหมาะสมไว้รับมือ อาจต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น และพลาดโอกาสที่จะส่งออกรถยนต์ได้มากขึ้นในอนาคตด้วย โดยเฉพาะเมื่อรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนสามารถส่งออกได้เพิ่มขึ้นมากเมื่อเทียบกับตลาดรวม ถึงแม้ปัจจุบันไทยจะยังเป็นหนึ่งในประเทศเป้าหมายของบางค่ายรถยนต์สัญชาติจีน โดยมีแผนเข้ามาลงทุนและพัฒนารถยนต์ในประเทศ รวมถึงวางตำแหน่งให้ไทยเป็นฐานการผลิตเพื่อการส่งออกไปยังประเทศต่าง ๆ ในปริมาณที่สูง ทำให้ไทยยังได้รับผลดีจากแนวนโยบายออกไปลงทุนต่างประเทศอยู่บ้างก็ตาม
ทว่า ในระยะยาวหากไทยไม่สามารถสร้างแรงดึงดูดที่มากพอให้จีนเข้ามาลงทุนเพิ่มเติม ค่ายรถสัญชาติจีนก็มีโอกาสที่จะมองการขยายไปยังฐานการผลิตอื่น ซึ่งเป็นประเทศกำลังพัฒนาที่มีต้นทุนการผลิตไม่สูงและมีโอกาสส่งออกไปยังประเทศใกล้เคียงได้ง่าย โดยเฉพาะผ่านความตกลง FTA ต่าง ๆ แบบเดียวกับไทยได้เช่นกัน เช่น มาเลเซีย อินโดนีเซีย เพื่อรุกตลาดอาเซียนและโอเชียเนีย
ที่มา : www.prachachat.net วันที่ 21 เมษายน 2563