สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ภายใต้กฎหมายการปรับลดเงินเฟ้อ (Inflation Reduction Act) ที่ผ่านมาเมื่อเดือน ส.ค. 2022 แร่ธาตุสำคัญในแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในอเมริกาเหนือจะต้องจัดหาในประเทศหรือจากพันธมิตรข้อตกลงการค้าเสรี
หน่วยงานภาครัฐและเอกชนของญี่ปุ่นจะร่วมมือกันพัฒนาห่วงโซ่อุปทานในแคนาดา ครอบคลุมการสกัดและการแปรรูปแร่ธาตุสำคัญรวมถึงการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า
กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น และกลุ่มการค้าต่าง ๆ เช่น สมาคมแบตเตอรี่สำหรับห่วงโซ่อุปทาน ซึ่งรวมถึงโตโยต้า มอเตอร์ พานาโซนิค เอนเนอร์จีและไพร์ม แพลเน็ต เอนเนอร์จี แอนด์ โซลูชั่นส์
ญี่ปุ่นประกาศขอความร่วมมือกับผู้ผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่นในการผลักดันรถยนต์พลังงานสะอาดและไฮโดรเจน
จากกระแสการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยียานยนต์ที่มุ่งสู่รถไฟฟ้ามากขึ้น ญี่ปุ่นกลับมุ่งเน้นไปที่รถยนต์พลังงานไฮโดรเจน (FCEV) โดยทุ่มงบประมาณกว่า 84,000 ล้านเยนในปีหน้า
เคน ไซโตะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นกล่าวว่า รัฐบาลจะให้การสนับสนุนแก่ 12 โครงการที่เกี่ยวข้องกับแบตเตอรี่ หรือชิ้นส่วน วัสดุ และอุปกรณ์การผลิตที่เกี่ยวข้อง เป็นวงเงินสูงถึง 3.5 แสนล้านเยน (2.44 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)
ญี่ปุ่นเปิดตัวยานพาหนะ 2 ระบบ (Dual-mode vehicle: DMV) เป็นทั้งรถบัส เป็นทั้งรถไฟ วิ่งบนถนนก็ได้ วิ่งบนรางก็ดี
รัฐบาลมหานครโตเกียวของญี่ปุ่นเริ่มการทดสอบวิ่งรถบัสอัตโนมัติ ขณะญี่ปุ่นกำลังเสาะหาบริการแบบไร้คนับและโซลูชันการขนส่งสาธารณะอัตโนมัติ
หนังสือพิมพ์นิกเกอิเอเชียรายงาน เมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนที่จะเสนอแรงจูงใจด้านภาษีเป็นเวลานานถึง 10 ปี เพื่อกระตุ้นการผลิตครั้งใหญ่ใน 5 ภาคส่วน ซึ่งรวมถึงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) และอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์