ปัจจุบันจีนมีทิศทางการส่งออกรถยนต์และเข้าไปลงทุนผลิตรถยนต์ในประเทศต่าง ๆ ทั่วทุกมุมโลกมากขึ้นเรื่อยๆ
จีนจะขยายระยะเวลาการยกเว้นภาษีการซื้อรถยนต์พลังงานใหม่ (New-energy vehicle: NEV) ไปอีกหนึ่งปีจนถึงสิ้นปี ค.ศ. 2023
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทางการจะยกเว้นการเก็บภาษีซื้อยานยนต์พลังงานใหม่ที่ซื้อในปี 2567-2568 โดยยานพาหนะแต่ละคันจะได้รับการยกเว้นภาษีสูงสุด 30,000 หยวน (ราว 145,000 บาท)
รอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า กระทรวงพาณิชย์ของจีนกล่าวว่า จีนได้ร้องขอให้องค์การการค้าโลก (World Trade Organization : WTO) จัดตั้งคณะผู้พิจารณา (Panel) เพื่อช่วยระงับข้อพิพาทระหว่างจีนกับสหรัฐเกี่ยวกับการ
ผู้ผลิตรถยนต์ของจีนประสบกับปัญหาคลาดแคลนชิพที่ใช้ในรถยนต์มาตั้งแต่เดือนธันวาคม คาดว่าน่าจะถึงไตรมาส 2 ของปีนี้ด้วย
กลุ่มผู้ผลิตยานยนต์ต่างวิตกกังวลว่าจะสามารถพึ่งพากัลเลียม (Gallium) ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ต่อไปได้หรือไม่ หลังจากจีนออกมาตรการจำกัดการส่งออกกัลเลียมไปเมื่อไม่นานมานี้
รายงานการประเมินตลาดที่เผยแพร่โดยศูนย์วิจัยยานยนต์ (CAR) ของเยอรมัน ระบุว่าจีนกำลังจะกลายเป็นตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ขนาดใหญ่ที่สุดของโลกอีกครั้งภายในสิ้นปี 2020
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สภาส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของจีน รายงานว่า จีนจะกลายเป็นผู้ส่งออกยานยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลกภายในปี 2566 อย่างแน่นอน
จีนเรียกร้องให้สภาพยุโรปยกเลิกภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) จากจีนเป็นการชั่วคราว หลังยุโรปพิจารณาขึ้นภาษีการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่จากจีนสูงถึง 38.1% โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 4 กรกฎาคมปีนี้ ส่วนหนึ่งมากจากการสอบสวนของยุโรป