ผู้ผลิตรถยนต์ของจีนประสบกับปัญหาคลาดแคลนชิพที่ใช้ในรถยนต์มาตั้งแต่เดือนธันวาคม คาดว่าน่าจะถึงไตรมาส 2 ของปีนี้ด้วย
กลุ่มผู้ผลิตยานยนต์ต่างวิตกกังวลว่าจะสามารถพึ่งพากัลเลียม (Gallium) ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ต่อไปได้หรือไม่ หลังจากจีนออกมาตรการจำกัดการส่งออกกัลเลียมไปเมื่อไม่นานมานี้
รายงานการประเมินตลาดที่เผยแพร่โดยศูนย์วิจัยยานยนต์ (CAR) ของเยอรมัน ระบุว่าจีนกำลังจะกลายเป็นตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ขนาดใหญ่ที่สุดของโลกอีกครั้งภายในสิ้นปี 2020
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สภาส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของจีน รายงานว่า จีนจะกลายเป็นผู้ส่งออกยานยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลกภายในปี 2566 อย่างแน่นอน
จีนเรียกร้องให้สภาพยุโรปยกเลิกภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) จากจีนเป็นการชั่วคราว หลังยุโรปพิจารณาขึ้นภาษีการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่จากจีนสูงถึง 38.1% โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 4 กรกฎาคมปีนี้ ส่วนหนึ่งมากจากการสอบสวนของยุโรป
ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ประเทศจีนได้ทำสถิติการขายและการผลิตรถยนต์มากที่สุดเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา โดยสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศจีนได้รายงานว่า
จีนกลายเป็นผู้ส่งออกรถยนต์รายใหญ่ของโลกเป็นครั้งแรก ในปี 2023 แซงญี่ปุ่นจากยอดส่งออกรถอีวีที่เพิ่มขึ้น ซึ่งในปี 2023 จีนได้ส่งออกรถยนต์จำนวน 4.91 ล้านคัน ในขณะที่ญี่ปุ่นส่งออกรถยนต์จำนวน 4.42 ล้านคัน นับเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี
ในวันที่ 18 สิงหาคม 2563 รัฐบาลจีนประกาศมาตรฐานความปลอดภัย ระบบ Battery Swapping ของยานยนต์ไฟฟ้า
ในวันที่ 12 พฤษภาคม 2563 จีน ประกาศมาตรฐานบังคับสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า 3 มาตรฐาน