สำนักงานบริหารการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศแห่งชาติจีน หรือ State Administration of Foreign Exchange (SAFE) เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย. ภาระผูกพันด้านการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในจีนลดลง
ทางสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศจีน ระบุว่า การส่งออกรถยนต์ของจีนตั้งแต่เดือนมกราคมถึงธันวาคม พ.ศ. 2566 อยู่ที่ 4.91 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 57.9% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยทาง CAAM คาดการณ์ว่ายอดขายรถยนต์รวมของจีนจะสูงถึง 31 ล้านคันในปี พ.ศ. 2567 เพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
ปัจจุบันจีนมีทิศทางการส่งออกรถยนต์และเข้าไปลงทุนผลิตรถยนต์ในประเทศต่าง ๆ ทั่วทุกมุมโลกมากขึ้นเรื่อยๆ
จีนจะขยายระยะเวลาการยกเว้นภาษีการซื้อรถยนต์พลังงานใหม่ (New-energy vehicle: NEV) ไปอีกหนึ่งปีจนถึงสิ้นปี ค.ศ. 2023
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทางการจะยกเว้นการเก็บภาษีซื้อยานยนต์พลังงานใหม่ที่ซื้อในปี 2567-2568 โดยยานพาหนะแต่ละคันจะได้รับการยกเว้นภาษีสูงสุด 30,000 หยวน (ราว 145,000 บาท)
รอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า กระทรวงพาณิชย์ของจีนกล่าวว่า จีนได้ร้องขอให้องค์การการค้าโลก (World Trade Organization : WTO) จัดตั้งคณะผู้พิจารณา (Panel) เพื่อช่วยระงับข้อพิพาทระหว่างจีนกับสหรัฐเกี่ยวกับการ
ผู้ผลิตรถยนต์ของจีนประสบกับปัญหาคลาดแคลนชิพที่ใช้ในรถยนต์มาตั้งแต่เดือนธันวาคม คาดว่าน่าจะถึงไตรมาส 2 ของปีนี้ด้วย
กลุ่มผู้ผลิตยานยนต์ต่างวิตกกังวลว่าจะสามารถพึ่งพากัลเลียม (Gallium) ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ต่อไปได้หรือไม่ หลังจากจีนออกมาตรการจำกัดการส่งออกกัลเลียมไปเมื่อไม่นานมานี้
รายงานการประเมินตลาดที่เผยแพร่โดยศูนย์วิจัยยานยนต์ (CAR) ของเยอรมัน ระบุว่าจีนกำลังจะกลายเป็นตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ขนาดใหญ่ที่สุดของโลกอีกครั้งภายในสิ้นปี 2020