การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีในวงการรถยนต์สร้างความตื่นเต้นในหมู่ผู้บริโภคและธุรกิจรถยนต์ไปทั่วโลก เมื่อยี่ห้อรถยนต์จากประเทศจีนก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในตลาดรถยนต์ บริษัทในวงการต่างต้องปรับตัว ยี่ห้อรถยนต์ที่มีชื่อเสียงอย่าง Toyota
ต้องเผชิญหน้ากับการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ผู้บริโภคต้องการ โดยการตัดสินใจนี้ Toyota จะปรับไปในทิศทางของรถยนต์ไฮโดรเจนซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญ เพราะไฮโดรเจนถือว่าเป็นพลังงานสะอาดอย่างมาก และเมื่อไม่นานมานี้มาทาง BMW ก็มีการประกาศออกมาว่าจะมุ่งสู่การพัฒนารถที่ใช้ไฮโดรเจนเช่นเดียวกัน จะเห็นได้ว่าการแข่งขันในตลาดรถยนต์ยุคปัจจุบันนี้ไม่เพียงแต่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีของการขับเคลื่อนเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวข้องกับแหล่งพลังงานที่ยั่งยืน และไม่สร้างผลกระทบให้กับสภาพแวดล้อมอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นรถไฮโดรเจนหรือรถไฟฟ้าต่างก็มีความสามารถในการลดการใช้พลังงานที่มีผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม แต่จุดประสงค์หลักของคนที่เลือกใช้รถยนต์ประเภทนี้เป้าหมายหลัก คือต้องการจะประหยัดค่าใช้จ่ายในการเติมน้ำมัน เพราะค่าไฟถูกกว่าค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งเห็นได้จากยอดจองรถยนต์ EV ของประเทศไทยในเดือนมกราคม 2567 ที่ผ่านมามียอดขายไปถึง 13,314 คัน ซึ่งบ่งบอกถึงความสนใจที่เพิ่มขึ้นจากผู้บริโภค เพราะมีอัตราการเติบโตก้าวกระโดดอย่างรวดเร็ว
ที่มา : https://www.prachachat.net/opinion-column-8/news-1520757 วันที่ 28 มีนาคม 2567