รัฐบาลไทยยังคงมีแผนส่งเสริมการลงทุนในรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์สันดาปภายในต่อไป เนื่องจากการปรับตัวของห่วงโซ่อุปทานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในระดับท้องถิ่นจะมีการปรับตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปซึ่งเป็นการปรับตัวในระยะยาว
ขณะที่การเพิ่มความพยายามของภาครัฐในการสร้างสังคมคาร์บอนต่ำ โครงสร้างพื้นฐานที่ส่งเสริมการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลและการผลิตยานพาหนะที่มีเครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) ยังคงเป็นประเด็นปัญหาที่ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวาง เนื่องจากการผลักดันนโยบายของภาครัฐที่มุ่งเน้นการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในภาคการขนส่ง เนื่องจากอุตสาหกรรมยานยนต์และการบินให้ความสำคัญกับพลังงานสีเขียวมากขึ้น ย่างไรก็ตาม ในระหว่างการเปลี่ยนผ่านไปสู่เชื้อเพลิงที่สะอาดขึ้น การใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลจะยังคงดำเนินต่อไป และยานพาหนะแบบสันดาปภายในจะยังคงใช้งานอยู่ แม้ว่าจะมีปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่มากกว่ารถยนต์ไฟฟ้าก็ตาม โดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่าประเทศไทยจะเป็น "ศูนย์กลางสุดท้าย" ของการผลิตยานยนต์สันดาปภายใน (ICE) ก่อนที่เทคโนโลยีนี้จะยุติลง
ที่มา: https://www.bangkokpost.com/business/motoring/2679033/the-slow-transition-to-an-ev-hub วันที่ 13 พฤศจิกายน 2566