นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้าเซลส์(ประเทศไทย) จากยอดจองในงานขายรถยนต์ปลายปีเป็นไปตามเป้าหมายของผู้จัดงานสะท้อนถึงความเชื่อมั่นและกำลังซื้อผู้บริโภคที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีของตลาดรถยนต์ปี 2560 และต่อเนื่องถึงต้นปี 2561 ขณะที่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ค่ายต่างๆส่วนใหญ่ประเมินว่าตลาดรวมยนต์ปี 2561 จะโตราว 5% หรืออยู่ที่ 8.8-8.9 แสนคัน จากปี 2560 คาดอยู่ที่ 8.5-8.6 แสนคัน จากการฟื้นตัวเศรษฐกิจ โดยด้าน นายขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธานจัดงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่34 (มอเตอร์เอ็กซ์โป) กล่าวว่ายอดจองรวมในงานเป็นไปตามคาดการณ์ที่ตั้งไว้4หมื่นคันหรือใกล้เคียง สอดคล้องกับตลาดรถยนต์ 3 ไตรมาส ที่โต 11.7%
ที่มา : หนังสือพิมพ์ โพสต์ทูเดย์ วันที่ 12 ธันวาคม 2560
European Union negotiators agreed to new rules that give Brussels the power to check up on national car approval authorities after Germany and Italy dropped their resistance to the EU having greater control. Under the new regulation, the EU executive will be able to trigger EU-wide recalls, carry out checks on cars and fine automakers up to 30,000 euros per car for breaches of the rules. Under current rules, national bodies, such as Germany's KBA authority, approve new cars and only they have the power to revoke those licenses. The draft law allows the EU to carry out an audit of national authorities which approve vehicle types and sets a minimum number of on-road emissions tests a country is obliged to carry out after such checks in the U.S. helped to uncover the Volkswagen emissions-rigging scandal.
ที่มา : www.autonews.com วันที่ 8 ธันวาคม 2560
ข้อตกลงอาเซียน-จีน ที่จะมีผลบังคับใช้ ในเดือน ม.ค.ปีหน้า โดยหนึ่งในรายละเอียด ของข้อตกลงจะเปิดให้นำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า (EV) จากจีน ทำให้หลายฝ่ายเกรงว่าจะเกิดผลกระทบต่อการผลักดันนโยบายสนับสนุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยล่าสุดรัฐกำลังนำมาตรการกำหนดมาตรฐานแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ามาใช้เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมในประเทศ อีกทั้งเตรียมใช้เวทีเศรษฐกิจไทย-จีนในเดือน ม.ค.ปีหน้า หารือทางออกร่วมกัน พล.อ.นาวิน ดำริกาญจน์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เพื่อป้องกันผลกระทบจากข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน ที่จะมีผลบังคับใช้ในเดือน ม.ค.2561 ซึ่งอาจจะกระทบกับการส่งเสริมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า(Electric Vehicle : EV) ในไทย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังหารือถึงมาตรการป้องกันผลกระทบโดยแนวทางหนึ่งที่จะนำมาใช้ก็คือการกำหนดมาตรฐานการนำเข้าแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าหรือกำหนดมาตรฐานแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่จะใช้ในประเทศไทยซึ่งเป็นแนวทางที่หลายๆประเทศนำมาใช้เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ โดยในการประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านการค้า การลงทุนและเศรษฐกิจไทย-จีน (JC เศรษฐกิจไทย-จีน)ที่จะมีขึ้นในเดือน ม.ค.2561 ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพจะมีการหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้ในที่ประชุม
ที่มา : หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 7 ธันวาคม 2560