สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

          ค่ายรถจูงมือซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนเท 5 หมื่นล้านเดินเครื่องลุยตลาดไฮบริด, ปลั๊ก-อิน ไฮบริด บิ๊กโตโยต้าประเดิมส่ง “ซีเอช-อาร์” ปลายควอร์เตอร์แรกปีนี้ “มาสด้า” เล็งเพิ่มกำลังผลิตเครื่องยนต์ 1.2 แสนเครื่องต่อปี หวั่นรถยนต์ไฟฟ้าจีนนำเข้าปลอดภาษีตามกรอบเอฟทีเอ ทำตลาดป่วน  แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผย ว่า อุตสาหกรรมรถยนต์ปี 2561 คึกคักอย่างมีนัยสำคัญ ด้วยปรากฏว่ามีค่ายรถยนต์หลากหลายยี่ห้อประกาศทุ่มเม็ดเงินลงทุนจำนวนมหาศาลกับโครงการส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้า 3 แบบ ประกอบด้วย 1.รถยนต์ไฟฟ้าแบบผสมที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงและพลังงานไฟฟ้า (Hybrid Electric Vehicle : HEV) 2.รถยนต์ไฟฟ้าแบบผสมเสียบปลั๊ก (Plug-in Hybrid Electric Vehicle : PHEV) ซึ่งคิดอัตราภาษีสรรพสามิตแค่ 50% และ 3.รถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle : BEV) คิดภาษีสรรพสามิตแค่ 2%
ที่มา : หนังสือพิมพ์ ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 8 มกราคม  2561
 

 

          China will extend a tax rebate on purchases of electrified vehicles through 2020, a boost for hybrid and electric vehicle makers amid a shift by policymakers away from the traditional internal combustion engine. The finance ministry said the tax rebate, which was to expire on Jan. 1, will be extended until Dec. 31, 2020. Eligible models will include all-electric cars, plug-in hybrids and fuel cell vehicles.
ที่มา: www.autonews.com วันที่ 5 มกราคม 2561
 

 

            นายศิริรุจ จุลกะรัตน์ ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้ายุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคต ภายหลังผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ขณะนี้ได้นำแผนกลับมาทบทวนข้อมูล โดยหลักสำคัญ คือ รถยนต์สะอาด ปล่อยมลพิษน้อย ส่วนประเด็นเรื่องการกำหนดสิทธิประโยชน์เพื่อจูงใจภาคเอกชนให้ลงทุนนั้น สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) รูปแบบจะคล้ายกับการลงทุนของรถยนต์ประหยัดพลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม (อีโคคาร์)   ขณะนี้ สศอ. กำลังศึกษายุทธศาสตร์ฯเพิ่มเติมคือ การกำหนดค่ามาตรฐานการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ใหม่ เพื่อให้เสียภาษีสรรพสามิตในอัตราที่ถูกลงและไม่จำกัดขนาดเครื่องยนต์อาทิ รถไฮบริด หากปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้ต่ำกว่า 100 กรัมต่อกิโลเมตร อาจจะเสียภาษีในอัตราลดลงจากเดิม
 
ที่มา: หนังสือพิมพ์ แนวหน้า วันที่ 4 มกราคม 2561