สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

            อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยเนื้อหอม/ ค่ายรถเดินหน้าลงทุนใหญ่ "มาสด้า"ขยับโครงการไฮบริด ส่วน "เอ็มจี" มุ่งเป้าอีวี ด้านมอเตอร์ไซค์ "ฮอนด้า"ลุ้นใช้ไทยเป็นฐานประกอบรถไฮบริด ขณะที่กลุ่ม"สตาร์ต อัพ" หวังใช้โอกาสของการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีแจ้งเกิด"อีวี"   ภาพรวมของอุตสาห กรรมยานยนต์ในปี 2561 ยังคงต้องจับตามองการลงทุนใหม่ๆจากค่ายรถยนต์-รถจักรยานยนต์ รวมไปถึงค่ายน้องใหม่ และผู้ผลิตชิ้นส่วน อุปกรณ์เกี่ยวเนื่องต่างๆ จากโรดแมปรัฐบาลที่สนับสนุนในโครงการรถยนต์ไฟฟ้า และอีอีซี โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก ประกอบกับการตั้งเป้าหมายยอดผลิตรถยนต์ให้ได้ 2 ล้านคัน (หลังจากพลาดเป้ามาในปี 2560 )และการประเมินยอดขายภายในประเทศที่หลายค่ายมั่นใจว่าจะทะลุ 9 แสนคันในปี 2561 ล้วนเป็นแรงผลักดันให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยกลับมาคึกคัก
ที่มา : หนังสือพิมพ์ ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 3 มกราคม  2561

 

     สศค. ฟันธงเศรษฐกิจไทยปีนี้โตเกิน 3.8% หลังเครื่องชี้หลายตัวส่งสัญญาณดีขึ้น ขณะ การบริโภค-ลงทุนเอกชน เริ่มฟื้น เผยกำลังซื้อเดือนพ.ย.โตดี จากยอดขายรถยนต์ที่สูงถึง 7 หมื่นคัน เพิ่มขึ้นจากช่วงที่ผ่านมากว่า 67% มองปีหน้าการลงทุนเอกชนดีขึ้น หลังกลุ่มรถยนต์จ่อขยายกำลังผลิต    สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้มีแนวโน้มว่าจะเติบโตได้สูงกว่า 3.8% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ สศค. ได้คาดการณ์เอาไว้ เนื่องจากเครื่องชี้ทางเศรษฐกิจมีหลายปัจจัยที่ส่งสัญญาณดีขึ้นชัดเจน โดยเฉพาะการส่งออกที่ขยายตัวได้สองหลักในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน เริ่มมีแนวโน้มดีขึ้น  นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน ในฐานะโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) กล่าวว่า กำลังซื้อภายในประเทศส่งสัญญาณดีขึ้นมาก โดยเครื่องชี้ด้านการจดทะเบียนซื้อขายรถยนต์ ซึ่งเป็นสินค้าที่มีราคาสูง มียอดเพิ่มขึ้นมาก โดยในเดือนพ.ย.มียอดจดทะเบียนอยู่ที่ 6-7 หมื่นคันต่อเดือน สูงจากระยะ 2-3 เดือนที่ผ่านมา ที่มียอดจดทะเบียนอยู่ในระดับ 4 หมื่นคันต่อเดือน หรือเพิ่มขึ้น 67% ทั้งนี้ ตัวเลขการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวได้ดีในระดับ 3%กว่าๆ ถือว่า อยู่ในระดับที่เหมาะสม เพราะถ้าโตเร็วไป ก็น่าเป็นห่วง

ที่มา : หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ  วันที่ 29 ธันวาคม 2560

 

     ประเมินตลาดรถยนต์ ปี 61 กลุ่มไฮบริด อี-เพาเวอร์ เพิ่มบทบาท หลังผู้ผลิตส่งรถขนาดเล็กเปิดตัวส่งผล ผู้บริโภคจับต้องง่ายขึ้น ผู้ประกอบการ ขานรับ เชื่ออนาคตเติบโตก้าวกระโดด เดินหน้าเตรียมความพร้อมรองรับ ด้านตลาดรวมคาดได้แรงส่งลงทุนภาครัฐ ท่องเที่ยวขยายตัว ดอกเบี้ยนโยบายทรงตัว ลูกค้ารถคันแรกเปลี่ยนรถใหม่ ดันยอดทะลุ 9 แสนคัน   ตลาดรถยนต์ปีนี้ขยายตัวตั้งแต่ 767,348 คัน โต 12.5% จากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว และคาดยอดรวมปีนี่  8.4-8.7 แสนคัน อย่างไรก็ตามหลายฝ่ายมองว่าอุตสาหกรรมเข้าสู่จุดเปลี่ยน โดยรถทีใช้พลังงานไฟฟ้าจะมีบทบาทมากขึ้น หลังรัฐมีนโยบายส่งเสริมการลงทุนทั้งรถไฮบริด,ปลั๊กอิน ไฮบริด และรถไฟฟ้า (EV) ขณะที่ค่ายรถก็ปรับตัวให้สอดคล้องกับทิศทาง รายงานผลวิจัยตลาดรถยนต์ปี 2561 ว่า รถที่ใช้ไฟฟ้าในระบบขับเคลื่อนจะได้รับการตอบรับมากขึ้น หลังมี่บทบาทชัดเจนในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา แต่การที่เป็นเรื่องใหม่ มีต้นทุนสูง ทำให้อยู่ในวงจำกัด ผู้ซื้อมีกำลังซื้อสูง เปิดรับเทคโนโลยีใหม่ได้ง่าย เนื่องจากมีทางเลือกในการใช้รถมากกว่า 1 คันในครอบครัว   ปีนี้คาดว่ารถในกลุ่มนี้มีประมาณ 11,200 คัน เพิ่ม 60% จากปี 2559 สาเหตุหลักมาจากปลั๊ก-อิน ไฮบริด ที่ขยายตัวมาก โดยเพิ่มจากไม่ถึง 3,000 คันในปี 2559 เป็น 7,800 คันจากผู้เล่นหลัก เช่น เมอร์เซเดส-เบนซ์ บีเอ็มดับเบิลยู และ วอลโว่
ที่มา : หนังสือพิมพ์  กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 28 ธันวาคม 2560