สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

           Sales of electric vehicles and plug-in hybrids in China continue to gather steam, rising 79 percent to roughly 78,000 vehicles in September. EV deliveries soared 83 percent to 64,000 last month over September 2016 while plug-in hybrid demand jumped 62 percent to 14,000, the China Association of Automobile Manufacturers said. Through September, sales of EVs and plug-in hybrids totaled 398,000, up 38 percent. That sales figure includes 325,000 EVs and 73,000 plug-in hybrids. In China, only domestically produced EVs, plug-in hybrids and fuel-cell powered vehicles qualify for government subsidies. To date, no automaker has launched sales of fuel-cell vehicles. The Chinese government plans to end subsidies for EVs and plug-in hybrids by 2020. Despite that, EV sales are expected to remain robust as automakers attempt to comply with a California-style carbon credit trading program that takes effect in 2019. 

ที่มา : www.autonews.com วันที่ 17 ตุลาคม 2560

 

 

            FTA อาเซียน-จีน ป่วน กระทบแผนปั้นไทยขึ้นเป็นฮับผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภูมิภาค เหตุซุกภาษี 0% รถอีวี มีผล 1 ม.ค.61 กรมศุลกากรปวดขมับภาษี 2 มาตรฐาน กระทบหนักทั้งนำเข้า-ผลิตในประเทศ "นิสสัน" ยื่นรัฐทบทวนด่วน!  กลายเป็นประเด็นร้อนฉ่าขึ้นมาทันทีจากข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน (ACFTA) นี้ หลังจากกระทรวงการคลังออกประกาศมาตั้งแต่ปี 2547 สินค้าภายใต้ข้อผูกพัน ACFTA  จำนวน  703 รายการ มีอัตราอากรลดลงจากปีนี้แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มที่เคยเสียภาษีนำเข้าในอัตรา 20% 15%  12%  และ 10% เหลือเสีย 5%  และกลุ่มที่ 2 อัตราภาษีนำเข้าทั่วไปต่ำกว่า 5% จะมีตั้งแต่ 5% 3% และ 0% จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 โดย 1 ในสินค้าที่กระทบอย่างหนักคือรถยนต์นั่งไฟฟ้าที่จะจัดเก็บ 0% นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า สินค้าเกษตร รถยนต์นั่งไฟฟ้า (Electric Vehicle: EV) อุปกรณ์ส่วนควบคุมและอุปกรณ์เสริมสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ เครื่องอัดประจุไฟฟ้า จะมีอัตราภาษีเหลือ 0% ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 ไม่นับรถเมล์ไฟฟ้า ที่ยังคงเสียภาษีนำเข้าในอัตรา 30% ซึ่งหากมีการนำเข้าจากจีนจำนวนมากก็จะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการในประเทศ โดยเฉพาะการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งรัฐบาลกำลังส่งเสริมและดึงให้ผู้ประกอบการผลิตรถยนต์ต่างชาติเข้ามาใช้ไทยเป็นฐานในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาค

ที่มา : หนังสือพิมพ์ ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 16 ตุลาคม 2560

 

 

 

       กรมศุลฯเรียกผู้นำเข้ารถยนต์ทั้ง "เกรย์มาร์เก็ต-ดีลเลอร์-ผู้ประกอบการ ยานยนต์" ทำความเข้าใจคำสั่ง 317 ฉบับปรับปรุงใหม่ 11 ต.ค.นี้ ยัน "ปิดลับ" ไม่เปิดรายละเอียดเกณฑ์หวั่นเป็นช่องเอกชนสำแดงต่ำ พร้อมเดินหน้าถก 3 ฝ่าย "ศุลกากร-พาณิชย์-อุตสาหกรรม" รับมือผลกระทบ FTA ไทย-จีนกรณีรถยนต์ไฟฟ้าได้รับยกเว้นภาษี  นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า วันที่ 11 ต.ค.นี้ กรมศุลกากรได้เชิญผู้ประกอบการนำเข้า รถยนต์ ทั้งผู้นำเข้ารถยนต์อิสระ (เกรย์มาร์เก็ต) ตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ (authorized dealer) และผู้ประกอบ การยานยนต์ มาประชุมชี้แจงความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้เกณฑ์การประเมินความเสี่ยงในการตรวจสอบการนำเข้ารถยนต์หรูของกรมศุลกากร หรือคำสั่ง 317 ที่จะบังคับใช้ในระยะต่อไป  "เราเชิญทั้งเกรย์มาร์เก็ต ดีลเลอร์ และผู้ประกอบการยานยนต์มาคุย" นายกุลิศกล่าว
ที่มา : หนังสือพิมพ์ ประชาชาติธุรกิจวันที่ 13 ตุลาคม 2560