จีนจะลดภาษีนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ลงเหลือ 15% ตั้งแต่ 1 ก.ค.นี้ เพื่อเปิดตลาดจีนให้มากขึ้น ในขณะเดียวกันมีรายงานว่ารัฐบาลวอชิงตันและปักกิ่งใกล้บรรลุข้อตกลงที่จะยกเลิกคำสั่งของสหรัฐฯที่ห้ามบริษัทอเมริกันป้อนชิ้นส่วนให้กับบริษัท แซดทีอี คอร์ป แล้ว กระทรวงการคลังจีนแถลงเมื่อวานนี้ว่า จะลดภาษีนำเข้ารถยนต์จาก 25% เหลือ 15% ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ส่วนภาษีนำเข้าชิ้นส่วนจะลดเหลือ 6% จากที่ส่วนใหญ่เก็บอยู่ที่ประมาณ 10% โดยกล่าวว่านี่เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะเปิดตลาดจีนและกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาในภาครถยนต์ท้องถิ่น ในขณะนี้จีนเก็บภาษีรถบรรทุกนำเข้าอยู่ 20% จีนได้สัญญาเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า จะเปิดตลาดรถยนต์โดยประกาศกรอบเวลาที่จะยกเลิกเพดานการถือหุ้นของต่างชาติในบริษัทร่วมทุนรถยนต์ และกล่าวว่าจะลดภาษีนำเข้ารถยนต์ในเร็ว ๆ นี้ การเคลื่อนไหวในครั้งนี้จะช่วยสนับสนุนผู้ผลิตรถยนต์ต่างประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทที่นำเข้ารถยนต์ระดับพรีเมียมไปยังจีน เช่น บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู, เทสลา และเมอร์เซเดส-เบนซ์
ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมด้วย อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมคณะผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และคณะสื่อมวลชน ลงพื้นที่เยี่ยมชมกิจการของบริษัท UACJ (ประเทศไทย) จำกัดซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตอลูมิเนียมรายใหญ่อันดับ 3 ของโลกและใช้ไทยเป็นฐานการผลิตในกลุ่มอาเซียน เตรียมชักชวนให้ขยายการลงทุนเพิ่ม พร้อมทาบทามให้บริษัทฯเข้ามามีส่วนช่วยเหลือในการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยเข้ามาพัฒนาผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ภาคการผลิตของไทย โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับชิ้นส่วนยานยนต์ในอนาคต
German cities are entitled to ban older diesel vehicles from streets with immediate effect to bring air pollution levels in line with European Union rules, Germany's top administrative court confirmed on Friday. The ruling came a day after the European Commission lodged a complaint with Europe's top court against Germany for its repeated failure to protect air quality in its cities. The details of the German ruling will add to pressure on automakers to provide hardware fixes for polluting diesel models. Research firm Evercore ISI has said this could cost the industry 14.5 billion euros ($17.1 billion). Germany opened the door to diesel bans in February when it allowed environmental groups to sue cities that fail to enforce Europe's clean air rules, despite fierce lobbying to oppose bans from carmakers.