สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

            นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒน พงษ์ รองประธานและโฆษก กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประ เทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ภาคเอกชนอยู่ระหว่างติดตามสถานการณ์มาตรการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี (เอ็นทีบี) โดยเฉพาะการส่ง ออกรถยนต์ไปยังประเทศเวียดนาม เนื่องจากมาตร การใหม่ของเวียดนามได้ส่งผลกระทบทำให้การส่งออกรถยนต์ล่าช้ากว่าเดิมมาก ส่งผลให้ยอดการส่งออกไปยังเวียดนามในช่วง 4 เดือน (ม.ค.-เม.ย.) มีปริมาณเพียง 4,000 คัน จากปกติต้องส่ง ออกไปแล้ว 20,000 คัน ขณะ ที่ทั้งปีตั้งเป้าการส่งออกรถ ยนต์ไปเวียดนามที่ 65,000 คัน  ทั้งนี้ หากทางภาครัฐยัง นิ่งเฉย จะส่งผลกระทบอย่าง มากกับอุตสาหกรรมรถยนต์ของไทย และเกรงว่าประเทศ อื่นๆ จะเลียนแบบด้วย โดยมาตรการนี้เป็นผลจากการที่ เวียดนามต้องการปกป้องอุตสาหกรรมรถยนต์ในประ เทศของตัวเอง เพราะปีที่ผ่านมาทางรัฐบาลของเวียดนามเองตั้งเป้าจะชูอุตสาหกรรมรถยนต์เป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญ   นายณัฐพล รังสิตพล เลขาธิการสำนักงานมาตร ฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาห กรรม (สศอ.) กล่าวว่า ขณะนี้สศอ.ได้ติดตามใกล้ชิดเกี่ยวกับมาตรการกีดกันทางการค้าดังกล่าว ซึ่งจากการประ เมินในระยะยาวว่าอาจส่งผล กระทบต่อฐานการผลิตอุตสาห กรรมรถยนต์ของไทย และเป็นตัวอย่างให้ประเทศอื่นๆ ในอาเซียนดำเนินมาตรการดังกล่าวตามได้ ซึ่งคงจะไม่ เป็นผลดีต่อการลงทุนในภูมิ ภาคอาเซียน ซึ่งที่ผ่านมานั้นเวียดนามเคยดำเนินการกับอุตสาหกรรมสิ่งทอไทยมาแล้ว ซึ่งส่งผลให้เกิดการย้ายฐานการผลิตไปยังเวียดนามค่อนข้างมาก
ที่มา:หนังสือพิมพ์ ไทยโพสต์ วันที่ 31  พฤษภาคม 2561

 

            อุตสาหกรรมยานยนต์คือ 1 ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายที่มีศักยภาพขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศไทยคาดการผลิตรถยนต์ปีนี้จะอยู่ที่ 2 ล้านคัน เป็นการผลิตเพื่อการส่งออกประมาณ 1.1 ล้านคัน 55% ของยอดการผลิตทั้งหมด และผลิตเพื่อขายในประเทศประมาณ 900,000 คัน 45% ของยอดการผลิตทั้งหมด โดยไตรมาส 1 ของปีนี้ตลาดเริ่มขยายตัว มีปริมาณการผลิตรถยนต์ 539,690 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 11% การพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์และการต่อยอดการผลิตเพื่อก้าวไปสู่การผลิตยานยนต์สมัยใหม่ ทำให้ผู้ผลิตยานยนต์และชิ้นส่วนต้องมีการปรับตัว ตามการเปลี่ยนแปลงของตลาดโลก และคาดว่าการผลิตในประเทศไทยระยะ 2-3 ปีนี้จะเพิ่มขึ้น เนื่องจากการสิ้นสุดของเงื่อนไขการถือครองรถยนต์ตามมาตรการรถยนต์คันแรก
ที่มา : หนังสืพิมพ์  สยามธุรกิจ วันที่ 30  พฤษภาคม 2561

 

             China is considering encouraging state-owned automakers to bring in private car manufacturers as investors as it seeks to create an industrial champion to compete with global peers such as Toyota and Volkswagen Group, according to people with direct knowledge of the matter.  A policy paper outlining the proposal is being studied by government departments, said the people, who asked not to be identified disclosing private discussions.  The plans are preliminary and could change depending on feedback from different agencies and industry players, they said. The proposals don't specify what level of stake is permitted. The National Development and Reform Commission, the government's key planning body, didn't immediately respond to a fax seeking comment. China, which identified automobiles as one of the key industries in its efforts to beef up the country's manufacturing and innovation capabilities, is trying to build world-class automakers that can then compete with established global car manufacturers. 
ที่มา:www.autonews.com  วันที่ 29  พฤษภาคม 2561