คุณพิทยา ธนาดำรงศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีวี ไพรมัส เปิดเผยว่า อีวี ไพรมัส ได้เชิญพันธมิตรและบอร์ดบริหารที่มีประสบการณ์เข้ามาร่วมพัฒนาองค์กรให้เติบโตอย่างยั่งยืน เพื่อเดินหน้าพัฒนาธุรกิจหลัก 3 ธุรกิจได้แก่
บริษัทเจ้อเจียง โฮซอน นิวเอนเนอร์ยี่ ออโต้โมบิล (Zhejiang Hozon New Energy Automobile) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาและเจ้าของแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีน "เนต้า" (Neta) ได้เริ่มต้นกระบวนการล้มละลายอย่างเป็นทางการแล้ว
สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่าสงคราม ราคารถยนต์ไฟฟ้าจีน อันดุเดือดส่งผลให้ “ผู้ผลิตรถรายย่อย” จำนวนมากต้องถอนตัวจากตลาด ทิ้งปัญหาให้กับลูกค้า เมื่อรถยนต์ไฟฟ้าไฮเทคที่ใช้ในปัจจุบันกลายเป็นล้าสมัยแล้ว ฟีเจอร์การเชื่อมต่อเริ่มหายไปอย่างช้าๆ
โดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งประกาศยกเลิกนโยบายสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของโจ ไบเดน ส่งผลให้เกิดความกังวลถึงอนาคตของรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านสิ่งแวดล้อมและการลดการปล่อยมลพิษ
สำนักข่าวซินหัวรายงานข้อมูลของสมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศจีน ระบุว่า ภาคการผลิตยานยนต์ของจีนมีการเติบโตแข็งแกร่งในแง่รายได้และกำไร ช่วงเดือนม.ค.-พ.ค.ปีนี้
จากรายงานสถานการณ์อุตสาหกรรมภาคการผลิตรถยนต์ของจีนเผยให้เห็นว่า การผลิตและรายได้จากอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ในช่วง 11 เดือนแรกของปี ค.ศ. 2023 ที่ผ่านมา นั้นจะมีการเติบโตขึ้นอย่างมาก ซึ่งเป็นไปได้ว่ามูลค่ารวมของอุตสาหกรรมจะขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 12.3
แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ได้แทรกซึมเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ เช่นเดียวกับในอุตสาหกรรมอื่นๆ มุ่งแก้ปัญหาโลกร้อน
Viet Dragon Securities Corporation ผู้ให้บริการด้านการเงินและความปลอดภัยแก่ลูกค้าในหลายอุตสาหกรรม คาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมยานยนต์เวียดนามจะเติบโตขึ้นจาก 3 มาตรการ คือ
IHS Markit ผู้ให้บริการด้านข้อมูลได้เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมยานยนต์โลกอาจจะสูญเสียการผลิตกว่า 1 ล้านคันในไตรมาสแรกของปี 2021 เนื่องจากปัญหาชิ้นส่วนชิพที่ไม่เพียงพอในอุตสาหกรรม