รัฐบาลอินเดีย ได้ทำการส่งเสริมให้ประชาชนได้มีโอกาสซื้อรถไฟฟ้าให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบ 2 ล้อหรือ 4 ล้อ ผ่านทางโปรแกรมที่ชื่อว่า FAME II ที่จะอุดหนุนเงินเพื่อซื้อรถใหม่ในรูปแบบไฟฟ้า BEV หรือรถไฮบริด
อินเดียเตรียมให้บริการรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่แบบสับเปลี่ยนได้ของฮอนด้าเรียกว่า “Mobile Power Pack e:”
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า ทางการอินเดียกำลังถกเรื่องลดภาษีสินค้าหลายรายการ อาทิ รถยนต์ สินค้าเกษตรบางชนิด เคมีภัณฑ์ ยาจำเป็น รวมถึงอุปกรณ์การแพทย์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์บางรายการ
นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ประกาศเดินหน้ายุทธศาสตร์สู่การเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า (Electric vehicle: EV) ระดับโลก
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องว่า อินเดียใกล้บรรลุข้อตกลงกับบริษัทเทสลา อิงค์ ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่จากสหรัฐที่ จะเปิดทางให้เทสลานำรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) เข้าไปจำหน่ายในอินเดียได้ในปีหน้า และสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอินเดียภายในเวลา 2 ปี
บริษัท อินเทล ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ประกาศแผนลงทุน 2 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือกว่า 616,000 ล้านบาท
“ภายในปี ค.ศ. 2027 อินโดนีเซียอาจเป็นหนึ่งในสามประเทศอันดับต้น ๆ ในโลกที่ผลิตแบตเตอรี่รถ EV เช่นเดียวกันกับรถยนต์ไฟฟ้า” Luhut Binsar Pandjaitan รัฐมนตรีกิจการเดินเรือและการลงทุนของอินโดนีเซีย กล่าว
รัฐบาลอินโดนีเซียจะให้เงินอุดหนุนถึง 80 ล้านรูเปียห์แก่ผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า และ 40 ล้านรูเปียห์สำหรับการซื้อรถยนต์ไฮบริด ในขณะที่ให้เงินอุดหนุน 8 ล้านรูเปียห์สำหรับการซื้อรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลอินโดนีเซียตั้งเป้าจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้า (EV) รวม 1 แสนคัน ภายในสิ้นปี 2568 ขณะที่การใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รัคมัต ไคมุดดิน รองผู้อำนวยการฝ่ายประสานงานโครงสร้างพื้นฐานขั้นพื้นฐาน