ฮุนได มอเตอร์ โค บริษัทผลิตรถยนต์จากเกาหลีใต้ระบุในเอกสารที่ยื่นต่อหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบเกาหลีใต้ว่า บริษัทวางแผนที่จะระงับการผลิตรถยนต์ในโรงงานเมืองอาซันของประเทศเกาหลีใต้ เพื่อก่อสร้างโรงงานรถยนต์ไฟฟ้า (EV)
การเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่น่าสนใจ เพราะฮุนได เกาหลี เข้ามาลงทุนเองโดยตรงด้วยการตั้ง “บริษัท ฮุนได โมบิลิตี้ (ประเทศไทย) จำกัด” เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2566 เป็นต้นไป
บริษัท ฮุนได โมบิลิตี้ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศทุ่มงบฯ 1,000 ล้านบาทผ่านโครงการ EV 3.5 ขึ้นโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยคาดอีก 2 ปีเริ่มผลิต พร้อมส่งรถ IONIQ 5N ลุยกดราคาเริ่มต้น 3.79 ล้านบาท เมื่อช่วงปลายเดือนก.ย. ที่ผ่านมา
ฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป กล่าวว่ามีแผนที่จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เพิ่มเติมภายใต้แบรนด์ ฮุนได (Hyundai) และ เกีย (Kia) ในอินเดีย ซึ่งเป็นสัญญาณว่ากำลังวางเดิมพันครั้งใหญ่ในตลาดรถยนต์ที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลก
อุตสาหกรรมยานยนต์เกาหลีเป็นอีกแหล่งที่พัฒนาอย่างรวดเร็วในหลายๆ ด้าน รวมถึงทางเทคโนโลยี
ยุคใหม่ของบริษัทฮุนไดที่ต้องการเข้ามามีบทบาทในอาเซียนมากขึ้น แม้ว่าอินโดนีเซียยังเป็นตลาดหลักแต่การขยายธุรกิจก็ไม่อาจมองข้ามไทยที่มีความพร้อมด้านซัพพลายเชนจ์และระบบโลจิสติกส์
ฮุนได มอเตอร์และเกีย ประกาศว่า บริษัทจะใช้ระบบชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของเทสลา ซึ่งเป็นบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าจากสหรัฐ โดยจะเริ่มต้นตั้งแต่ไตรมาส 4/2567 ในสหรัฐ
ฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป มีแผนที่จะลงทุน 24 ล้านล้านวอน (1.814 หมื่นล้านดอลลาร์) ในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของเกาหลีใต้จนถึงปีค.ศ. 2030 เพื่อสนับสนุนระบบนิเวศของรถยนต์ไฟฟ้าและเสริมสร้างบทบาทในอุตสาหกรรมยานยนต์ระดับโลก
ฮุนไดมอเตอร์ของเกาหลีใต้จะสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ในซาอุดิอาระเบียร่วมกับกองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะ (Public Investment Fund; PIF) ซึ่งเป็นกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของซาอุดิอาระเบีย โดย PIF และฮุนไดลงนามข้อตกลงเกี่ยวกับโรงงานแห่งนี้